Tung khuyến mãi 50% giá trị thẻ cào, MobiFone có lách luật?

Kinh tế

Loan Nguyễn

(GDVN) - Trong nội dung văn bản mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) yêu cầu các nhà mạng dừng các chương trình khuyến mại từ nay đến hết năm 2012. Tuy nhiên nhiều khách hàng rất bất ngờ nhận được tin nhắn khuyến mại tặng 50% giá trị thẻ cào của MobiFone.


Trước đó, do thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài, biết được quy định dừng các khuyến mãi giá trị thẻ nạp của nhà mạng đến hết năm 2012 nên sáng ngày 5/12, anh Hoàng Văn Q (Hoàng Mai, Hà Nội) - đang sử dụng dịch vụ của MobiFone - khá bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ tổng đài 090: “MobiFone tặng ngay 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng thường xuyên từ 05/12/2012 đến 07/12/2012. Chỉ áp dụng cho khách hàng nhận được tin nhắn này”. Điều làm anh Q băn khoăn là không biết độ xác thực của chương trình khuyến mại này đến đâu.

Anh Hoàng Văn Q cho biết, anh cũng chỉ mới chuyển sang sử dụng thêm một đầu số điện thoại của Mobifone từ tháng 8/2012. "Vì yếu tố công việc nên tôi cũng ít sử dụng nghe gọi bằng đầu số mới này, chi phí cước gọi hàng tháng cũng chỉ đến hơn trăm nghìn", anh Q nói.

MobiFone có lách luật khi tung khuyến mãi tặng 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng?

Cũng qua những thông tin đăng tải trên báo chí anh Q được biết, nội dung văn bản vẫn cho phép các nhà mạng áp dụng khuyến mãi cho các “khách hàng thường xuyên”. Tuy nhiên theo tiêu chí thì anh Q cho rằng mình vẫn chưa thuộc diện khách hàng thường xuyên vì số thuê bao anh Q đăng ký khá mới và chi phí cước hàng tháng cũng chưa đến 1 triệu đồng như quy định.

Vì nghi ngờ nên đến nay, anh Q vẫn chưa dám nạp tiền. Theo anh Q: "Tôi biết mình không thuộc vào đối tượng khách hàng thường xuyên của MobiFone nên nếu có nạp thẻ mà không được khuyến mãi thì cũng không trách họ được vì họ làm đúng luật. Còn nếu tôi ham khuyến mại, nạp thẻ cào giá trị cao thì chỉ nhà mạng là người được lợi nhất”.

Liên quan đến nội dung phản ánh như trên, anh Nguyễn Văn Đ (Hà Nội) cũng cho biết mình mới nhận được tin nhắn khuyến mại của nhà mạng Mobifone sáng 6/12. Do anh Đ cũng nắm được thông tin yêu cầu dừng chương trình khuyến mại thẻ nạp nên anh Đ ngần ngại chưa dám nạp thẻ cào.

Trước băn khoăn của nhiều khách hàng dùng mạng MobiFone về chương trình khuyến mại mới nhận qua hệ thống tin nhắn SMS của tổng đài 090, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Trọng Sơn - Phòng Giá cước - Tiếp thị nhà mạng MobiFone.

Theo đó, ông Sơn khẳng định: "MobiFone đã và sẽ tuân thủ đúng theo quy định của Cục Viễn Thông về việc tạm ngừng khuyến mãi nạp thẻ cho tất cả khách hàng". 

Ông Sơn cũng cho biết, chương trình khuyến mãi tặng giá trị thẻ nạp như phản ánh đúng là được MobiFone áp dụng cho khách hàng thường xuyên. Về trường hợp người sử dụng dịch vụ không phải là “khách hàng thường xuyên” mà nhận được tin nhắn khuyến mãi ông Sơn chưa được biết.

Qua đó ông Nguyễn Trọng Sơn mong khách hàng nếu không thuộc diện "khách hàng thường xuyên" theo tiêu chí của Bộ TT&TT, có thể phản ánh đến nhà mạng để được giải đáp.

Trước đó, trong văn bản mới gửi các nhà mạng lớn Viettel, Vinaphone, MobiFone Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã đưa ra quy định bắt buộc các nhà mạng phải dừng các chương trình khuyến mại giá trị thẻ nạp từ mùng 1 đến 31/12/2012. Các chương trình khuyến mại sẽ tiếp tục thực hiện bình thường kể từ tháng 1/2013.

Theo quy định của Bộ TT&TT, những khách hàng thường xuyên được định nghĩa là dùng dịch vụ từ 6 tháng trở lên với chi phí cước từ 1 triệu đồng trở lên. Vì vậy, nhà mạng có thể khuyến mại cho những đối tượng khách hàng này bình thường mà không phạm luật.

Quyết định này được đưa ra dựa trên quy định trong Thông tư 11 quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin đi động: Tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với mỗi nhãn hiệu dịch vụ thông tin di động không được vượt quá 90 ngày trong một năm và một chương trình khuyến mại giảm giá không được vượt quá 45 ngày. Theo như quyết định trên, các nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ bắt buộc phải dừng chương trình khuyến mại tặng thẻ nạp theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, trong văn bản này cũng cũng cho phép các nhà mạng vẫn có thể áp dụng chương trình khuyến mại nhưng dành riêng cho số ít “khách hàng thường xuyên". Các chương trình khuyến mại tặng 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng thường xuyên sẽ được áp dụng với SMS thông báo có nội dung: “Tặng 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng thường xuyên từ ngày... Chỉ áp dụng cho khách hàng nhận được tin nhắn này”.

Do vậy nếu chiếu theo quy định mới đây của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thì việc anh Q phản ánh là hoàn toàn có cơ sở bởi thực tế trong nội dung văn bản còn nhiều điểm khiến nhà mạng dễ “lách” luật ở nội dung “khách hàng thường xuyên”.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Loan Nguyễn
Từ khóa :
thẻ nạp , Telco , Mobifone , lách luật , Bộ Thông tin và Truyền thông , tin nhắn , nạp thẻ , đầu số khách hàng
Tung khuyến mãi 50% giá trị thẻ cào, MobiFone có lách luật?
Chủ đề : Bảo vệ Người tiêu dùng
Chủ đề : Cước Roaming của MobiFone cao ngất ngưởng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác