Vi phạm hành chính, EVN phải nộp phạt hàng trăm tỷ

17/10/2013 13:12
Hồng Minh (Tổng hợp)
(GDVN) - Thông tin từ Cục Hải quan Hà Giang vừa cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa nộp số tiền 227, 227 tỷ đồng. Đây là khoản thuế ấn định và tiền phạt vi phạm hành chính theo quyết định ấn định số thuế phải nộp mà cơ quan hải quan ban hành.
Cụ thể, ngày 2/8/2013, Cục Hải quan Hà Giang đã ban hành quyết định ấn định số thuế phải nộp với EVN là 107,127 triệu đồng tiền thuế nhập khẩu điện và 1,189 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng với mặt hàng điện nhập khẩu.

Tiếp đó ngày 9/9/2013, EVN bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong lĩnh vực hải quan với số tiền phạt là 118,911 triệu đồng.

Cụ thể, theo số liệu thực tế chốt công tơ giữa Việt Nam và Trung Quốc (sau khi trừ tỷ lệ tổn thất đường dây) thì tổng lượng điện nhập khẩu thực tế trong tháng 9/2012 là 74.006.249,56 kWh, với trị giá là 4.499.579,97 USD. Trong khi đó, doanh nghiệp khai báo hải quan sản lượng điện là 65.545.677,85 kWh với tổng trị giá là 3.985.238,01 USD.

Theo giải trình sự chênh lệch này EVN cho rằng sản lượng điện mua từ Trung Quốc giai đoạn trước chỉ là tạm tính. Tuy nhiên, theo quy định EVN phải thông báo trước với cơ quan hải quan. Do EVN không thông báo nên Hải quan Hà Giang không chấp nhận phải căn cứ pháp luật thu đúng, thu đủ tiền thuế của EVN.

EVN vừa nộp phạt hơn 100 triệu đồng
EVN vừa nộp phạt hơn 100 triệu đồng

Đây chỉ là một trong số những lần EVN bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vì những vi phạm hành chính. Còn nhớ năm 2010, EVN Telecom (khi đó trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt với số tiền 17 triệu đồng vì vi phạm quản lý thuê bao di động trả trước.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ TT&TT căn cứ từ việc EVN Telecom thiếu quản lý thuê bao trả trước để xảy ra tình trạng 1 chứng minh thư đăng ký nhiều sim điện thoại dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý. Tờ VnExpress trước đó cũng đưa thông tin EVN Telecom bị phạt vì tính cước sai.

Theo công bố của Cục Quản lý Chất lượng bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin vừa công bố kết quả kiểm tra chất lượng dịch viễn thông, dịch vụ E-com của EVN Telecom kết quả kiểm tra không đạt so với tiêu chuẩn ngành.

Cụ thể tỷ lệ cuộc gọi bị ghi cước sai lên tới 0,859% - cao hơn 8,59 lần so với tỷ lệ tiêu chuẩn. Ngoài ra, tỷ lệ thời gian cuộc gọi đàm thoại bị ghi cước sai của E-com cũng lên tới 0,034%. Còn tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng thành công của dịch vụ này cũng chỉ đạt 26%, trong khi chỉ tiêu ngành phải từ 80% trở lên. Những kết quả kiểm tra này dẫn đến việc thu cước sai gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng và nhà cung cấp.

Bên cạnh việc bị xử phạt vì những vi phạm hành chính, EVN hiện là Tập đoàn nhà nước đang sử hữu những món nợ lớn. Tính đến ngày 31/7/2013, dư nợ của các tổ chức tín dụng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 118.840 tỷ đồng. Trong đó Dự án thủy điện Sơn La: Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank cam kết tài trợ 17.500 tỷ đồng (50% vốn đầu tư); Dự án thủy điện Lai Châu: 4 ngân hàng trên cho vay 20.500 tỷ đồng. EVN cũng đang nợ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) với số tiền lên đến 9.650 tỷ đồng. 
Hồng Minh (Tổng hợp)