Vì sao máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh xuống Cam Ranh?

14/12/2016 17:58
Mai Anh
(GDVN) - Đang có những thông tin trái chiều trong vụ máy bay của Vietnam Airlines không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) khiến nhiều người lo lắng.

Sáng 13/12, chuyến bay VN1344 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đi Cam Ranh (Khánh Hòa) phải quay ngược lại TP.HCM do không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Theo thông tin ban đầu từ Vietnam Airlines, chuyến bay VN1344 cất cánh ở Tân Sơn Nhất lúc 5h30 đi Cam Ranh, chuyến bay dự kiến sẽ đáp xuống Cam Ranh sau 45 phút bay.

Tuy nhiên, khi đến sân bay Cam Ranh do thời tiết mưa lớn, sương mù dày đặc, tiếp viên thông báo hạ độ cao để hạ cánh nhưng phi công không thể tiếp cận đường băng.

Ảnh minh họa - Máy bay Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh Hoàng Lực.
Ảnh minh họa - Máy bay Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh Hoàng Lực.

Sau khoảng hơn 30 phút bay vòng trên trời và không thể hạ cánh, cơ trưởng chuyến bay VN1344 đã buộc cáo lỗi hành khách và thông báo phải bay ngược về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, trái với khẳng định của Vietnam Airlines về lý do thời tiết, trả lời trên Tuổi Trẻ ông Lê Văn Thường - trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, bên cạnh thời tiết xấu, ly do máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh do tổ bay chưa qua huấn luyện.

“Tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu.

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù”, ông Thường nói.

Theo ông Thường, sáng 13/12, thời tiết tại sân bay Cam Ranh cực kỳ xấu nên chuyến bay VN1344 “không thể hạ cánh ở đầu 20” (điểm hạ cánh trong thời tiết bình thường) nên phải bay vòng vòng trên trời chờ thời tiết tốt để hạ cánh nhưng không được, phải quay về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Thường giải thích tại sân bay quốc tế Cam Ranh, Cục hàng không Việt Nam quy định trong thời tiết bình thường các máy bay hạ cánh xuống đầu 20. Trong thời tiết xấu, phức tạp các máy bay phải hạ cánh xuống đầu 02.

Tuy nhiên, để hạ cánh trong thời tiết xấu, các hãng hàng không, phi công và tổ bay phải trải qua đợt kiểm tra trong điều kiện tương tự ở “phòng bay thử” và được Cục hàng không chấp nhận, đưa vào danh sách “đã đạt”.

“Chuyến bay VN1344 sáng 13/12 bay trong thời tiết quá xấu, đúng ra phải hạ cánh xuống đầu 02 nhưng do phi công và tổ bay chưa qua huấn luyện, không có trong danh sách được hạ cánh trong thời tiết xấu tại sân bay quốc tế Cam Ranh nên Trạm không lưu đã không đồng ý.

Máy bay buộc phải bay vòng vòng, sau đó quay lại TP.HCM chờ thời tiết tốt lên. Việc huấn luyện phi công, tổ bay hạ cánh trong thời tiết xấu ở đầu 02 là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách.

Nếu danh sách phi công, tổ bay chưa được chấp thuận của Cục hàng không thì trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ không được hạ cánh”, ông Thường thông tin.

Trước thông tin về việc tổ bay trên chuyến bay VN1344 không được huấn luyện hạ cánh trong thời tiết xấu, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam chiều ngày 14/12, đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách.

Tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh (02 lần) xuống sân bay Cam Ranh nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn.

Những thông tin trái ngược trong vụ việc này khiến cho dư luận rất lo lắng và cần có những giải thích rõ ràng hơn từ Vietnam Airlines.

Mai Anh