Vì sao phải cấp bách xây mới nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng?

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo phải khẩn trương xây dựng nhà ga hành khách quốc tế, CHKQT Đà Nẵng để sớm đưa vào sử dụng...

Theo kế hoạch dự kiến, nhà ga hành khách quốc tế, CHKQT Đà Nẵng sẽ triển khai thi công từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017 và vận hành, khai thác từ tháng 7/2017.

Tuy nhiên, sau khi nghe Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh báo cáo là đang đề nghị TP. Đà Nẵng bàn giao mặt bằng trong tháng 9 tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo: “Không đợi đến tháng 1/2016 như dự kiến ban đầu nữa mà trong tháng 11/2015 là khởi công. Phải khẩn trương, không được để chậm trễ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng để sớm đưa vào sử dụng. Đây là dự án hết sức quan trọng, là “bộ mặt” của Việt Nam với quốc tế (Hội nghị APEC 2017 sẽ tổ chức tại Đà Nẵng)”.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được xây dựng mới và đưa vào khai thác từ cuối năm 2011.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, hiện CHKQT Đà Nẵng cũng đã quá tải, năm 2015 dự kiến là 6,5 triệu hành khách thông qua Cảng, trong khi quy hoạch ban đầu đến năm 2020 mới chỉ là 6 triệu hành khách, nên nhất thiết phải triển khai sớm. Các dự án hàng không là không được chậm tiến độ.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh và Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho biết, toàn bộ phần quy hoạch đã được đảm bảo di dời, chỉ chờ TP.Đà Nẵng bàn giao mặt bằng là có thể “xắn tay áo” vào ngay.

Dự án xây dựng nhà ga quốc tế, CHKQT Đà Nẵng với quy mô tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất là 90.000,5 m2 được giới hạn phía Bắc giáp mép tường phía Nam nhà ga hiện hữu của Cảng , phía Nam giáp diện tích đất còn lại của Sư đoàn 372, phía Tây giáp khu đất ngăn cách sân đỗ với đường lăn E6 và phía Đông giáp trục đường nội bộ của Sư đoàn 372.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Kế hoạch & Đầu tư tiến hành phê duyệt ngay quy hoạch điều chỉnh trong tuần này; mở rộng đến năm 2030, CHKQT Đà Nẵng đón 20 triệu hành khách; sớm bàn giao quy hoạch cho Thành phố Đà Nẵng để Thành phố có căn cứ giải phóng mặt bằng. Đối với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và khai thác nhà ga mới CHKQT Đà Nẵng phải khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo; chậm nhất giữa tháng 10 phải hoàn thành thiết kế; để trong quý IV/2015 phải khởi công và hoàn thành vào quý I/2017.  

“Dự án nhà ga mới này không được phép để chậm tiến độ” – Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao chủ đầu tư phải thống nhất với Thành phố Đà Nẵng tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ xây dựng, tiến độ vận hành khai thác để khi sử dụng được thông suốt.

“Thành phố Đà Nẵng là thành phố hấp dẫn khách du lịch nên phải xây dựng nhà ga mới không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn phải tốt về tiến độ, chất lượng; xứng đáng là nhà ga mẫu mực để du khách đến với Đà Nẵng sẽ cảm nhận được bộ mặt của ngành hàng không xứng tầm với thành phố đáng sống”- Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Cao Nguyên
Từ khóa :
dự án , xây dựng , diện tích , quy hoạch , thi công , chủ đầu tư , đầu tư , đất , nhà ga Đà Nẵng
Vì sao phải cấp bách xây mới nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hồng Hà
0

(Góp ý APEC 2017 Đà Nẵng) Trung tâm báo chí ở vị trí Trung tâm hội chợ triễn lãm QT thay vì lối vào đường CMT8 (cũng là đường AH Asean Highway) nhiều xe tải xe ben nên quay sang mặt sau, đường du lịch Thăng Long ven sông. Từ đây đi theo đường ven sông Thăng Long về Gala Dinner Cung Tiên Sơn là vô cùng đẹp so với đi theo đường AH/CMT8. Các dự án hoang hóa ven sông dọc đường Thăng Long cần phải xử lý tạo cảnh quanh sớm kẻo trễ. Rất hiếm các TP trên thế giới có con sông giữa lòng TP như gáy 1 trang sách mở như sông Hàn Đà Nẵng. Cần tối đa hóa giá trị của nó. Báo chí QT có vai trò rất lớn quảng bá hình ảnh Đa Nẵng ra khắp thế giới dịp này nên đừng có lơ là con đường Thăng Long từ TT báo chí về Cung Tiên Sơn Gala Dinner!

Xem thêm bình luận
Tin khác