Vì sao số liệu về sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất bị nghi ngờ?

Kinh tế

Mai Anh (ghi theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống)

(GDVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, cách thức trình bày và công bố số liệu về sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất của Cục Thống kê TP.HCM thuyết phục hơn...

“Lời giải thích chưa thuyết phục..."

Ngày 19/1, trên website chính thức của Cục Hàng không Việt Nam đăng tải thông cáo báo chí về số liệu thống kê sản lượng thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sân Nhất giai đoạn 2005 - 2014. 

Thông cáo báo chí của Cục Hàng không Việt Nam đưa ra nhằm lý giải những thắc mắc, phản ánh của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học liên quan đến sự khác biệt về số liệu thống kê sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2005 - 2012 giữa hai nguồn chính từ Bộ Giao thông vận tải và từ Niên giám Thống kê hàng năm do Cục Thống kê TP.HCM.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (Ảnh: Đức Hạnh)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, những số liệu công bố trong Niêm giám Thông kê hàng năm của Cục Thống kê TP.HCM do Trung tâm khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (TOC) thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cung cấp cho Cục Thống kê định kỳ hàng tháng, năm. Do vậy số liệu này chỉ là sản lượng vận chuyển của Vietnam Airlines.

“Số liệu thống kê trong Niên giám Thống kê hàng năm của Cục Thống kê TP.HCM không phản ánh đúng không thể là con số chính xác, không thể hiện đầy đủ hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất”, thông cáo báo chí của Cục Hàng không chỉ rõ.

Là một trong số các nhà khoa học từng nêu lên quan điểm thẳng thắn cho rằng Cục Hàng không đã “thổi phồng” số liệu về hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng lời giải thích thông qua thông cáo báo chí của Cục Hàng không mới đây là chưa thuyết phục.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết, vấn đề không chỉ là sự chênh lệch hai số liệu và không phải chỉ giải thích đơn giản như vậy.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, số liệu trong Niêm giám Thống kê của Cục Thống kê TP.HCM đưa ra với nhiều dòng số liệu (đóng khung đỏ) có sức thuyết phục hơn (ảnh nguồn PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cung cấp).

Vị chuyên gia hàng không phân tích: Nếu chỉ nhìn vào những giải thích lý giải của Cục Hàng không thông qua thông cáo báo chí vừa qua nghe rất có lý. Tuy nhiên khi đọc số liệu từ Cục Hàng không và Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP.HCM mới thấy rõ vấn đề: 

Thứ nhất số liệu về sản lượng thông qua sân bay Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không đưa ra đột ngột, không ai biết chính xác. 

“Cục Hàng không từng công bố con số về tổng sản lượng hàng khách của sân Tân Sơn Nhất trên báo chí. Tuy nhiên không ai kiểm chứng xem con số đó có chính xác hay không”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống chỉ rõ. 

Số liệu của Cục Hàng không đưa ra vỏn vẹn 3 dòng (ảnh nguồn PGS.TS Nguyễn Thiện Tống).

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, cách đưa ra số liệu của Cục Hàng không chỉ là thông tin nhất thời trên báo chí để tuyên truyền cho việc sân bay Tân Sơn Nhất quá tải.
Thứ hai số liệu trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP.HCM là những số liệu mang tính khoa học được Cục Thống kê TP.HCM đưa ra liên tục hơn 20 năm. So sánh bảng thống kê trong niên giám của Cục Thống kê TP.HCM nó có đến 21 dòng số liệu theo thứ tự gồm: Tổng số chuyến bay cất/hạ cánh trong đó tách ra số chuyến của các hãng hàng không quốc tế và của các hãng hàng không trong nước.

Trong dòng số liệu hãng hàng không quốc tế, Niên giám Thống kê cũng chỉ rõ hãng hàng không quốc tế thực hiện bao nhiêu chuyến bay quốc tế được cất/hạ từ sân bay Tân Sơn Nhất, bao nhiêu chuyến bay nội địa được cất/hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất. 

Tương tự với hãng hàng không trong nước, số liệu của Cục Thống kê TP.HCM cũng đưa ra con số phân tích rõ ràng số chuyến bay cất/hạ cánh đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất ra sân bay quốc tế và sân bay nội địa. Tương tự với sản lượng hàng hóa, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất cũng được Cục Thống kê TP.HCM chỉ rõ qua dòng số liệu.

Chỉ tính riêng sản lượng chuyến bay, bên Cục thống kê TP.HCM với hàng loạt dòng số liệu phân tích rõ của hãng hàng không trong nước và hãng hàng không quốc tế một cách khoa học, số liệu như vậy rất rõ ràng đáng tin cậy hơn.

Trong khi đó số liệu của Cục Hàng không đưa ra vỏn vẹn 3 dòng gồm tổng số chuyến bay, số chuyến quốc tế và số chuyến nội địa. Những dòng số liệu này thiếu chi tiết chung chung và không phong phú bằng thông tin số liệu bên Cục Thống kê TP.HCM.

Cục Thống kê TP.HCM nhận sai?

Trước phân tích trên, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống số liệu trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP.HCM chỉ rõ sản lượng chuyến bay, sản lượng hành khách và sản lượng hàng hóa của hàng không quốc tế và hàng không Việt Nam. Do vậy không thể nói số liệu này chỉ là của Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, theo thông cáo báo chí được Cục Hàng không, tại công văn số 616/CTK ngày 19/10/2013 được Cục Thống kê TP.HCM gửi lên Thường vụ Ủy ban nhân dân TP.HCM cho rằng: Nguồn số liệu để đưa vào Niên giám là do Trung tâm khai thác sân bay Tân Sơn Nhất thuộc Vietnam Airlines cung cấp cho Cục Thống kê định kỳ hàng tháng, năm.

Đồng thời ngày 15/12/2014, Cục Thống kê TP.HCM đã có công văn số 627/CV-CTK xác nhận việc số liệu công bố trong Niên giám thống kê về sản lượng vận chuyển hàng không giai đoạn 2005-2012 chỉ bao gồm sản lượng vận chuyển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác. 

Nói cách khác hai nội dung trong các công văn của Cục Thống kê đều có điểm chung là thừa nhận số liệu công bố trong Niên giám thống kê về sản lượng vận chuyển hàng không giai đoạn 2005-2012 chỉ là số liệu của Vietnam Airlines, không bao gồm hãng hàng không khác.

Song với góc nhìn của một người làm khoa học, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống vẫn khẳng định: Số liệu được Cục Thống kê TP.HCM đưa ra có tính thuyết phục hơn số liệu Cục Hàng không.

Theo PGS.TS Tống, việc chỉ ra số liệu thống kê sản lượng chuyến bay, hành khách và hàng hóa thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sân Nhất rất quan trọng. Bởi nó sẽ là nút thắt để quyết định nên mở rộng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hay cần phải thực hiện dự án sân bay Long Thành để thay thế.

“Để xác định số liệu thống kê của Cục Thống kê TP.HCM rất cần có cơ quan độc lập để kiểm tra số liệu này đúng hay sai, thêm vào đó có thể tham vấn số liệu tại các hãng hàng không, tại các sân bay trong nước và quốc tế trong các năm và cộng lại để đối chiếu, việc này không khó”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống kết luận.

Mai Anh (ghi theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống)
Từ khóa :
Số liệu sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất , Cục hàng không , Bộ Giao thông vận tải , Bộ trưởng Đinh la Thăng , bịa đặt , không đúng , Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành , Long Thành , sân bay Long Thành , sân bay Tân Sơn Nhất , quốc hội
Vì sao số liệu về sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất bị nghi ngờ?
Chủ đề : Tranh luận Dự án sân bay Long Thành
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Văn Tăng
5

Cứ mỗi buổi sáng, cứ ra các quầy Chek in thì thấy ngay sân bay này vắng khách cỡ nào: Các cô trên quầy còn ngáp ngủ, quầy an ninh chỉ có vài chiếc nhận khách. Nói tóm lại, ban đêm sân bay TSN máy bay lên xuống rất ít. Tôi có bằng chứng, đã bay 03 lần vào lúc chuyến bay 5h55 phút sáng VN. Số liệu đến bù, giải tỏa 550 000 người là qu1a sai, cả quận Tân Bình chỉ có 430 000 người thôi nhé.

doben
4

Không biết Tổng Cục thống kê chỉ thông kê số liệu của VNA để làm gì? Chẳng có ý nghĩa gì cả trong khi sân bay TSN có hơn 20 hãng bay. Bác Tống nhận định rất chính xác

Quoc Bao
9

Bài viết của giáo sư Tống rất thuyết phục. Làm sao số liệu được cung cấp nhất thời mới đây của Cục hàng không lại khả tín hơn số liệu đã được khách quan công bố hàng năm của cục thống kê TP HCM với rất nhiều chi tiết trong đó có cả những chi tiết về các hãng hàng không quốc tế?!!!

Xem thêm bình luận
Tin khác