Vinamilk: Thương hiệu mạnh của Việt Nam

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - “Thương hiệu mạnh Việt Nam” là giải thưởng uy tín và lâu đời nhất dành cho các doanh nghiệp hàng đầu có những đóng góp xuất sắc trong năm qua.

Với thế mạnh về quản trị doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, thương hiệu và tiềm lực tài chính… Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được vinh danh là doanh nghiệp “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2015” tại lễ trao giải được tổ chức tại Nhà hát lớn (Hà Nội) vừa qua. 

“Thương hiệu mạnh Việt Nam” là giải thưởng uy tín và lâu đời nhất, được tổ chức thường niên bởi Thời báo Kinh tế Việt Nam, dành cho các doanh nghiệp hàng đầu có những đóng góp xuất sắc trong năm qua.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Vinamilk tại Hà Nội đại diện công ty nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2015

Năm 2015 là năm thứ 11, Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức lễ trao tặng giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam” cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và nỗ lực vươn lên trong khó khăn.Trong lần trao giải này, Vinamilk là 1 trong 95 doanh nghiệp đoạt giải.

Vị thế của doanh nghiệp dẫn đầu

Với vị thế của một thương hiệu lớn trong những năm qua Vinamilk luôn khẳng định vị trí và vai trò dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam.

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn được cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Có thể kể đến hàng loạt những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đang chiếm lĩnh vị trí cao trong tâm trí người tiêu dùng Việt như: sản phẩm sữa tươiVinamilk 100%, sữa chua, sữa bột Dielac Alpha…

Theo số liệu công bố mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng bán ra lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi.

Trước đó, tại hội nghị khoa học và công nghệ thực phẩm thế giới tổ chức ởMontreal (Canada), Vinamilk cũng nhận được giải thưởng công nghiệp thực phẩmtoàn cầu IUFoST 2014 cho sản phẩm sữa nước ADM của Vinamilk. Đạt được giải thưởng này, sản phẩm sữa nước ADM củaVinamilk đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đề cử đến từ 70 quốc gia. Vinamilkcũng là đại diện duy nhất thuộc ngành sữa Việt Nam nhận giải thưởng lần này. 

Không chỉ được cộng đồng ghi nhận, kết quả kinh doanh của Vinamilk cũng cho thấy những bước tăng trưởng ổn định.

Trong 5 năm trở lại đây, Vinamilk luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng năm 2014, dù vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả kinh doanh của Vinamilk vẫn cho thấy những kết quả ấn tượng.

Về chất lượng sữa, Vinamilk cũng đang là một trong những thương hiệu số 1 tại Việt Nam.Doanh thu năm 2014 của Vinamilk đạt gần36.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với 2013 và nộp ngân sách nhà nước hơn3.500 tỷ đồng. Trong năm 2014, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 5 tỉ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước.

Vinamilk đang đặt ra mục tiêu sẽ đạt doanh số khoảng 3 tỷ USD và đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017.

Với những kết quả kinh doanh ấn tượng trên và sức mạnh thương hiệu, Vinamilk đã được ban tổ chức lựa chọn để trao giải. Theo ban tổ chức, năm nay, giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam” được được trao tặng dựa trên 7 tiêu chí đánh giá bao gồm: Năng lực lãnh đạo, chất lượng sản phẩm - dịch vụ, năng lực đổi mới doanh nghiệp, nguồn nhân lực, bảo vệ thương hiệu, kết quả hoạt động và tính ổn định của doanh nghiệp.

Và trong danh sách doanh nghiệp đạt giải, Vinamilk được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có tiềm lực nhất về quản trị doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, chất lượng nhân sự…. cũng như sức mạnh về thương hiệu.

Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam của Vinamilk trồng cây tại khu mộ của Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tại buổi lễ vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải, bà Hoàng Thị Thủy Chung - Phó trưởng ban tổ chức giải thưởng cho biết, các doanh nghiệp được tôn vinh năm nay đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng và phát triển tốt, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế khu vực và thế giới kéo dài; có kế hoạch chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh cả về nhân lực, công nghệ, chất lượng sản phẩm, dịch vụ để có thể chủ động đón những cơ hội và thách thức từ sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Để hướng tới mục tiêu đạt doanh thu khoảng 3 tỷ USD và đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất Thế giới vào năm 2017, năm 2013 - 2014, Vinamilk mở thêm 2 siêu nhà máy mới chuyên sản xuất sữa bột và sữa nước tại Bình Dương, vớitổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, hoạt động đầu tư ra nước ngoài nhằm mở rộng nguồn nguyên liệu và mở rộng thị trường cũng được công ty chú trọng. Minh chứng cho hướng đi này là, Vinamilk đã đầu tư mua 19,3% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư nhà máy tại Campuchia với tổng vốn 23 triệu USD, trong đó Vinamilk có tỉ lệ sở hữu 51%, khi dự án đi vào hoạt động năm 2015, doanh thu năm đầu tiên ước tính đạt khoảng 35 triệu USD và tăng dần qua các năm.

Vinamilk cũng đầu tư khoảng 3 triệu USD vào Ba Lan - cửa ngõ cho Vinamilk tiếp cận và mở rộng thị trường châu Âu và công ty cũng mua lại 70% cổ phần của nhà máy sữa Driftwood (Mỹ) và khai thác rất hiệu quả, đã đem lại doanh thu hơn 2.600 tỷ đồng cho Vinamilk năm 2014.

Bên cạnh việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài, tại thị trường trong nước, thời gian qua Vinamilk cũng đã tập trung xây dựng hệ thống sản xuất kinh doanh kép kín hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng, từ năm 2006, Vinamilk đã đầu tư xây dựng các trang trại nuôi bò sữa quy mô công nghiệp, với tổng vốn khởi điểm hơn 500 tỷ đồng.

Vinamilk hiện đang tập trung đầu tư chiều sâu hơn 1.600 tỷ đồng vào hệ thống các trang trại, với mục tiêu nội địa hóa khoảng 40% nguyên liệu đầu vào cho sản xuất năm 2016. Tính đến nay, Vinamilk đã có 5 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định và Lâm Đồng đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu).

Công ty tiếp tục đầu tư thêm 4 trang trại nuôi bò sữa với quy mô lớn, nhằm đưa tổng số đàn bò của các trang trại và các nông hộ từ 80.000 lên 100.000 con bò vào năm 2017 và khoảng 120.000 - 140.000 con vào năm 2020.Dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng từ 600 tấn nguyên liệu sữa lên 1.000 - 1.200 tấn/ngày.

Theo thống kế, trong năm 2014, Vinamilk đã đưa ra thị trường gần 5 tỷ sản phẩm sữa các loại. Các sản phẩm sữa mang thương hiệu Vinamilk không chỉ bao phủ thị trường trong nước, mà còn hướng đến xuất khẩu. Hiện nay sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở hơn 31 nước trên thế giới. Với chiến lược đã vạch ra, trong 3 năm tới Vinamilk sẽ tập trung vào thị trường Trung Đông, châu Phi, Cuba, Mỹ.

Với lợi thế này, Vinamilk hy vọng mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD và đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất Thế giới vào năm 2017 sẽ trong tầm tay.

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinamilk còn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng thông qua các chương trình như: Quỹ sữa “Vươn Cao Việt Nam” từ năm 2008; “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Năm 2014, Vinamilk cũng ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Đây là chương trình được Vinamilk duy trì thực hiện hơn 10 năm nay, với tổng số tiền đến nay hơn 3 tỷ đồng; Trao học bổng cho học sinh Bến Tre, phụng dưỡng nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam, Bến Tre;

Thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe trên cả nước, khám và cung cấp sữa miễn phí hàng năm cho hàng ngàn trẻ em, học sinh tiểu học và đối tượng suy dinh dưỡng; Ủng hộ 2 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Cao Nguyên
Từ khóa :
xuất khẩu , thị trường , USD , Vinamilk , thương hiệu mạnh Việt Nam , Quỹ sữa vươn cao Việt Nam
Vinamilk: Thương hiệu mạnh của Việt Nam
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác