Vinamilk tiếp tục vào top 100 doanh nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á

28/11/2015 09:14
Mai Anh
(GDVN) - Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam được Tạp chí Nikkei Asian Review bình chọn là 1 trong 100 doanh nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á năm 2015.

Tạp chí Nikkei Asian Review vừa công bố danh sách 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á năm 2015, trong đó Vinamilk tiếp tục là công ty sữa duy nhất trong ngành sữa tại Việt Nam lọt top 100 doanh nghiệp giá trị nhất Asean. 

Đợt bình chọn Top công ty giá trị nhất Đông Nam Á (ASEAN 100) năm 2015, Việt Nam có 5 công ty là Vinamilk, PetroVietnam Gas, VietcomBank, Vingroup và FPT.

Trong 5 công ty này, cũng như tại thị trường Việt Nam, Vinamilk là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất với giá trị ước tính đạt hơn 6,6 tỷ USD (theo số liệu Nikkei, 25/11/2015).

Singapore có 25 đại diện góp tên trong danh sách, Malaysia có 22 công ty, Indonesia có 25 công ty, Philippines có 22 công ty, 25 công ty đến từ Thái Lan. Dẫn đầu danh sách là Công ty viễn thông Singapore - Singapore Telecommunications, được định giá 47 tỷ USD.

Vinamilk là công ty sữa duy nhất tại Việt Nam tiếp tục lọt top 100 doanh nghiệp giá trị nhất ASEAN năm 2015
Vinamilk là công ty sữa duy nhất tại Việt Nam tiếp tục lọt top 100 doanh nghiệp giá trị nhất ASEAN năm 2015

Theo Nikkei Asian Review: “Vinamilk là công ty sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam và sản xuất rất nhiều sản phẩm sữa đa dạng, chiếm khoảng 50% thị trường sữa Việt Nam. Vinamilk được thành lập năm 1976 và đã bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán TP.Hồ Chí Minh vào năm 2006. Tiềm năng của Vinamilk được công nhận ở nước ngoài là rất tốt nên các nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu 49% của công ty.

Theo một nghiên cứu của cơ quan nghiên cứu thị trường, tiêu thụ sữa đã tăng hơn 20 lần ở Việt Nam trong 20 năm qua và Vinamilk đóng góp rất nhiều cho kết quả này. Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk được sinh ra ở Pháp vào năm 1953, học nghiên cứu chế biến sữa ở Liên Xô cũ và sau đó trở về Việt Nam. Bà đã được Forbes bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực của châu Á”. 

Vinamilk tiếp tục vào top 100 doanh nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á ảnh 2

Vinamilk nhận giải Quản trị công ty trong khối ASEAN

Vinamilk tiếp tục vào top 100 doanh nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á ảnh 3

Tổng giám đốc Vinamilk nhận giải thưởng từ Thủ tướng New Zealand

Việc công bố danh sách top 100 ASEAN của Nikkei Asian Review cũng cung cấp chi tiết về vốn hóa thị trường và lợi nhuận của các công ty trong khu vực. Theo đó, các công ty Đông Nam Á đang trong xu hướng ngày càng phát triển khi top 100 ASEAN có tới 44 công ty vốn hóa trên 10 tỷ USD và 24 công ty có lợi nhuận trên 1 tỷ USD.

Mới đây tại Manila (Philippines), Vinamilk cũng đã được vinh danh và trao giải thưởng công ty có điểm Quản trị tốt nhất Việt Nam trong lễ trao giải Quản trị công ty khu vực Asean. Tại Việt Nam, Vinamilk cũng là thương hiệu sữa duy nhất trong ngành sữa Việt Nam 4 lần liên tiếp được Chính phủ Việt Nam vinh danh Thương hiệu Quốc gia.

Vinamilk cũng là thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam trong danh sách 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam do hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố vào đầu tháng 10 vừa qua.

Hiện tại Việt Nam, Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc… Vinamilk cũng có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp, tại Việt Nam sản phẩm Vinamilk hiện có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty, và 650 siêu thị trên toàn quốc. 

Nhà máy Sữa Việt Nam của Vinamilk được trang bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay.
Nhà máy Sữa Việt Nam của Vinamilk được trang bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đầu tư đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu.

Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc... Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ,… 

Không chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, Vinamilk đã và đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Trong rất nhiều hoạt động gần 40 năm qua, có nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như: chương trình “Sữa học đường”, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”…

Mai Anh