"Vingroup, thương hiệu được xây dựng khôn ngoan"

01/12/2015 07:59
Mai Anh
(GDVN) - Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận định, cách làm thương hiệu của Vingroup bài bản, khôn ngoan khi không tham vọng đầu tư đa ngành ngay từ đầu.

Cách làm thương hiệu khôn ngoan

Năm 2015 đánh dấu tròn 15 năm Tập đoàn Vingroup (tiền thân Technocom – doanh nghiệp do doanh nhân trẻ người Việt thành lập tại Ukraina năm 1993) trở về Việt Nam đầu tư với ước vọng được góp phần xây dựng đất nước.

Qua 15 năm có mặt tại thị trường Việt, với tầm nhìn dài hạn và quan điểm phát triển bền vững, Vingroup đã vươn mình trở thành tập đoàn đầu tư kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực với dấu ấn thương hiệu trên thị trường và người tiêu dùng.

Nói đến dấu ấn thương hiệu trên thị trường, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng: Vingroup đã khẳng định thương hiệu và vị trí thị trường ở hai lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản và bán lẻ cao cấp.

Vingroup xây dựng thương hiệu từ nền móng bất động sản với dự án tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp.
Vingroup xây dựng thương hiệu từ nền móng bất động sản với dự án tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp.

Trong đó bất động sản được coi là nền móng phát triển đầu tiên của Tập đoàn Vingroup.

“Vingroup có thể nói là doanh nghiệp đầu tiên tấn công vào phân khúc thị trường bất động sản cao cấp với hệ thống tòa nhà hỗn hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp với hàng loạt dự án lớn", chuyên gia Võ Văn Quang nhận định.

Ông Quang phân tích, Vingroup nhìn ra nhu cầu thị trường trong phân khúc căn hộ cao cấp tại thành phố, trung tâm hành chính lớn. Chính vì vậy Vingroup đã chủ động xúc tiến đầu tư và có được mặt bằng vị trí đắc địa. 

Giới doanh nhân trẻ thành đạt, người có thu nhập khá muốn sở hữu căn hộ hiện đại, vị trí trung tâm thành phố phục vụ công việc cùng với đó phải có hệ thống quản trị an ninh tốt… Nhìn ra nhu cầu này, Vingroup đầu tư xây dựng một loạt tổ hợp Trung tâm thương mại - Văn phòng - Căn hộ đẳng cấp với thương hiệu Vinhomes đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe trên.

Đi trước đón đầu xu thế, Vingroup đã chủ động bước sang bản lẻ cao cấp với hệ thống Vincom khi thị trường bắt đầu có nhu cầu.

“Hiện tại trên thị trường Việt Nam duy nhất Vincom là thương hiệu Việt ở phân khúc bán lẻ cao cấp có hệ thống rộng khắp và đủ sức cạnh tranh với Parkson (thương hiệu bán lẻ cao cấp từ Malaysia). 

Ngoài bất động sản, điểm tựa Vingroup là thương hiệu bán lẻ cao cấp Vincom.
Ngoài bất động sản, điểm tựa Vingroup là thương hiệu bán lẻ cao cấp Vincom.

Thuận lợi Vincom hệ thống được xây dựng cùng với các dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp. Ở đâu có dự án trung tâm thương mại của Vingroup ở đó có Vincom. Điều này giúp Vincom mở rộng hệ thống rộng khắp, phục vụ chính đối tượng khách hàng trong dự án và khách hàng khu vực trung tâm thành phố”, ông Quang đánh giá.

Đi lên từ hai thương hiệu tầm quốc gia, Vingroup đang đẩy mạnh sang xây dựng thương hiệu ở các lĩnh vực khác nhau.

Với bất động sản, Vingroup tấn công mạnh vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với thương hiệu Vinpearl (Khách sạn, du lịch) và Vinpearl Land (Vui chơi giải trí).

Với bán lẻ, ngoài phân khúc cao cấp Vincom, Vingroup xây dựng thương hiệu Vinmart kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng. Ngoài ra còn có giáo dục (Vinschool); Nông nghiệp (VinEco); VinEcom (Thương mại điện tử); Vinmec (Y tế)…

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận định, cách làm thương hiệu của Vingroup bài bản, khôn ngoan. Vingroup không tham vọng tham gia vào các lĩnh vực ngay từ đầu thay vào đó khẳng định thương hiệu trong bất động sản, bán lẻ cao cấp trước khi bước sang lĩnh vực khác. Nói các khác, Vingroup xây dựng các thương hiệu khác từ nền 2 móng vững chắc bất động sản và bán lẻ cao cấp.

Khẳng định bằng chất lượng 

Thương hiệu và chất lượng sản phẩm luôn song hành, không có chuyện thương hiệu tốt dựa trên nền tảng sản phẩm kém.

Đánh giá thương hiệu bất động sản của Vingroup, ông Nguyễn Văn Đực – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định: “Vingroup ở vị trí số 1 trong 10 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam”.

Ông Đực nhận định, thương hiệu bất động sản Vingroup được xây dựng dựa trên 3 yếu tố cơ bản:

Thứ nhất chất lượng dự án. Vingroup là doanh nghiệp bất động sản duy nhất từ trước đến nay chưa bao giờ bị khách hàng phản ánh về chất lượng các công trình, dự án của mình.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, dự án bất động sản liên tục bị chê xuống cấp ngay khi đưa vào sử dụng thì yếu tố chất lượng công trình đã tạo nền tảng để bất động sản Vingroup vẫn phát triển dù cho thị trường gặp khó khăn.

Chất lượng công trình dự án là điểm mấu chốt làm nên thành công của Vingroup.
Chất lượng công trình dự án là điểm mấu chốt làm nên thành công của Vingroup.

Thứ hai dự án bất động sản của Vingroup ở khu đất vàng có vị trí thuận lợi, trung tâm hành chính tại các thành phố đây điểm thu hút khách hàng. 

Thứ ba, không gian kiến trúc, hệ thống quản trị tại dự án bất động sản Vinhomes và Vinpearl tiện dụng và hiện đại. 

“Ba yếu tố trên góp phần tạo nên thương hiệu và thành công cho thương hiệu bất động sản Vingroup. Trong số 10 đại gia hàng đầu về bất động sản trong nước riêng Vingroup đã chiếm hơn nửa thị phần các đại gia còn lại”, ông Đực nhận định.

Đồng quan điểm với ông Đực, TS. Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, chính chất lượng các công trình, dự án của Vingroup giúp doanh nghiệp này vẫn bán được hàng dù thị trường bất động sản đóng băng.

Theo TS. Liêm, Vingroup là doanh nghiệp duy nhất trước đến nay chưa từng bị tai tiếng về chất lượng dự án. Mặt khác, Vingroup đầu tư mạnh kênh bán hàng, quảng bá sản phẩm giúp tiếp cận khách hàng tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Không chỉ trong nước, thành công trên lĩnh vực bất động sản của Vingroup được tổ chức quốc tế ghi nhận bằng một loạt giải thưởng. Tập đoàn Vingroup 2 lần được vinh danh là “Nhà phát triển BĐS tốt nhất Việt Nam - Best Developer in Vietnam” đây là giải thưởng do chuyên gia bất động sản uy tín châu Á bình chọn.

Giao dịch trên thị trường bất động sản đạt tỷ lệ thành công cao nhất, Vingroup được Finance Asia - tạp chí uy tín hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã vinh danh Vingroup với giải thưởng “Giao dịch thành công nhất Việt Nam”.

Trong khi đó, Hãng tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố bảng xếp hạng 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2015. Theo đó Vingroup được nằm trong số 3 thương hiệu đắt nhất Việt Nam.

Trong nước, Vingroup được đối tác và khách hàng đánh giá doanh nghiệp với nhiều cái nhất như: Khởi công các dự án đẳng cấp nhất Việt Nam. Trong năm 2014, Tập đoàn Vingroup đã khởi công các dự án đẳng cấp nhất Việt Nam gồm: Khởi công tòa nhà cao nhất Việt Nam - The Landmark81 thuộc Khu đô thị cao cấp Vinhomes Central Park, có độ cao dự kiến 350 m, gồm 81 tầng được xây dựng tại trị trung tâm của Khu đô thị Vinhomes Central Park, ngay bên bờ sông Sài Gòn và Khởi công khu đô thị Vinhomes Tân Cảng

Vingroup cũng là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam; Khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất; Vinpearl Resort Nha Trang – Top 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam…

Mai Anh