Xăng E5 không hao nhiên liệu, làm ỳ máy, sao người dân vẫn "quay lưng"?

Kinh tế

Vũ Phương

(GDVN) - Các chuyên gia cho rằng, trên lý thuyết xăng E5 không hao nhiêu liệu hơn xăng khoáng, nhưng quy trình sản xuất xăng E5 đến tay người dân còn nhiều vấn đề.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, trên nhiều diễn đàn ô tô, xe máy chủ đề được nhiều người bàn tán và chia sẻ sự trải nghiệm thực tế về việc đổ hai loại xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng (A92 và A95) để so sánh.

Đáng chú ý là nhiều người cho rằng đổ xăng E5 RON 92 hao xăng và kiến máy xe yếu và ì hơn, thậm chí có những người nói không với xăng E5.

Tăng thuế bảo vệ môi trường kịch khung, dân có "cõng" nổi không?

Nhiều người thẳng thắn bày tỏ, dùng xăng E5 hao hơn, xe cũng yếu hơn đặc biệt khi xe tải nặng mà leo dốc, đi đường dài. Xăng E5 cũng bộc lộ độ ì, yếu hơn so với xăng RON A95, hay xăng RON 92 cũ.

Nếu như trước đây giá xăng được Liên bộ Tài Chính – Công Thương điều chỉnh có thời điểm chênh lệch giữa  xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 đến hơn 2.000 đồng/lít, nhưng phiên điều chỉnh gần đây nhất mức chênh lệch chỉ còn 1.600 đồng/lít.  

Mức chênh lệch giá hiện nay giữa xăng E5 RON 92 và RON A95 chủ yếu phụ thuộc vào quỹ bình ổn xăng dầu.

Từ báo cáo của ngành Công Thương cho thấy sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt tỷ lệ khá thấp dưới 30% so với tổng lượng xăng tiêu thụ.  

Vừa qua, một doanh nghiệp xăng dầu đã có công văn gửi Liên Bộ Công Thương - Tài Chính đề nghị cho bán trở lại đối với loại xăng khoáng truyền thống RON 92 đã thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Tuy nhiên, đề xuất của doanh nghiệp này không nhận được sự đồng thuận từ các chuyên gia vì loại xăng trên ảnh hưởng đến môi trường, đi ngược lại chủ trương khuyến khích dùng xăng E5. 

Điều mà các chuyên gia cho rằng, Liên bộ cần có giải pháp như giảm thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng E5 và xăng RON 95. Hơn nữa, vấn đề minh bạch nguồn gốc, chất lượng xăng E5 để người dân yên tâm sử dụng xăng E5.

Nhiều người vẫn chọn xăng RON 95 vì e ngại xăng E5 hao nhiên liệu và khiến máy xe yếu hơn. Ảnh: Vũ Phương

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Đức Khánh – Giảng viên Bộ môn Động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng: “Chắc chắn người sử dụng loại nhiên liệu mới là xăng E5 sẽ khó tránh khỏi sự băn khoăn, e ngại.

Đặc biệt, khi một số người tiêu dùng cho rằng dùng xăng E5 hao và khiến động cơ yếu hơn. Điều này càng làm người tiêu dùng không thiện cảm về xăng E5.

Trên thực tế, tại Viện Cơ Khí động lực, chúng tôi đã nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm đối với xăng E5 bằng các thiết bị chuyên dụng để đo công xuất, mô men, đo lượng nhiên liệu tiêu thụ từ đó cho ra con số cụ thể như thế mới chính xác.

Qua kết quả thử nghiệm cho thấy không có sự khác biệt giữa xăng E5 và xăng khoáng. Nếu có sự khác biệt chỉ từ 1%-2% có thể do sai số từ phép đo. Còn không có sự chênh lệch lớn.

Với kết quả thử nghiệm của chúng tôi thì xăng E5 không hao hơn xăng khoáng, về lý thuyết xăng E5 còn tiết kiệm và động cơ, kỹ thuật được cải thiện thông số hơn. Khả năng gia tốc của xăng E5 tốt hơn xăng khoáng.

Tuy nhiên, kết quả thử kiệm trên chỉ là một hướng để nghiên cứu, tham khảo. Trên thực tế, động cơ chạy trên đường có thể cho kết quả khác.

Ngoài ra, còn là cách chủ phương tiện chạy xe, tình trạng của xe và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chỉ 5% ethanol thì không có sự khác biệt giữa xăng E5 và xăng khoáng. Ở nước ngoài họ sử dụng xăng sinh học E5 khá lâu rồi.

Về mặt lý thuyết, xăng E5 còn cải thiện được tiêu hao nhiên liệu, chứ không phải tốn hơn cũng như hụt hơi động cơ vì trong cồn có oxy nên quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ triệt để hơn".

Nhiều ý kiến cũng lo ngại xăng E5 được pha 5% ethanol vào xăng khoáng 95% có hiện tượng hấp thụ nước, lắng đọng nước trong hệ thống nhiên liệu làm máy khó nổ và hại động cơ.

Về việc này, theo thầy Nguyễn Đức Khánh, với lượng ethanol thấp, ngoài ra còn có các chất phụ gia chống phân lớp, chống oxy hóa và chống ăn mòn… đối với các hiện tượng trên hầu như không đáng lo ngại.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng, người dân còn băn khoăn về xăng E5 vì chất lượng, nguồn gốc, giá loại xăng này vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Ảnh: N.Q

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải thẳng thắn cho rằng: “Người tiêu dùng nghi ngờ chất lượng xăng E5 có vấn đề cũng không phải không có cơ sở. Việc này cần các cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Để đảm bảo kết quả khách quan, minh bạch cần có một cơ quan độc lập giám sát và đánh giá mới tin cậy.  

Vấn đề cần làm rõ ở đây là chất lượng xăng E5 như thế nào từ nhà máy sản xuất xăng sinh học, quy trình trộn hỗn hợp gồm 95% xăng khoáng và 5% ethanol ra sao, đến chất lượng xăng bán ra thị trường có đảm bảo hay không.

Làm được như vậy người tiêu dùng sẽ không còn nghi ngại chất lượng xăng E5 để so với xăng RON 92 trước đây. Người tiêu dùng sẽ tự biết nên dùng sản phẩm nào mà không cần phải tuyên truyền theo kiểu xăng E5 vừa tốt vừa bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương muốn người tiêu dùng tin xăng E5 phải chứng minh nhà máy sản xuất xăng sinh học hiện đại, chất lượng xăng bán ra thị trường đạt chuẩn. Như thế người dân mới yên tâm và không bàn luận”.  

Làm rõ phản ánh đầu mối xăng dầu hưởng lợi hơn 3.300 tỷ đồng

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cũng cho biết thêm: “13 năm trước, tôi đã đưa ra đề xuất Việt Nam nên dùng xăng sinh học, nhưng với điều kiện chúng ta đủ nguyên liệu sản xuất xăng sinh học, các nhà máy phải hiện đại, chất lượng đảm bảo. Không có tình trạng gian lận tại các trạm xăng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Thực trạng có thể thấy chất lượng xăng đến tay người tiêu dùng thời gian qua có nhiều vấn đề, trong đó có chất lượng, gian lận.

Người tiêu dùng một phần đã mất niềm tin vào giá bán xăng và chất lượng xăng.

Bởi, ở nước ta có thực trạng lúc kiểm tra thì sản phẩm đạt chất lượng, nhưng lúc không kiểm tra, giám sát thì lại gian dối do doanh nghiệp đặt tiêu chí lợi nhuận, lãi lên trên hết”.

Trên nhiều diễn đàn về ô tô, xe máy, không ít người kiểm chứng xăng E5 hao hơn và đông cơ yếu hơn so với xăng RON95 và RON92.

Về việc này, Tiến sĩ Khải cho rằng: “Việc người dân nghi ngờ là hoàn toàn có cơ sở, bởi việc pha trộn xăng, cân đong hiện nay còn nhiều vấn đề.

Anh chỉ cần pha lệch tỷ lệ một chút có thể sẽ mang lại khoản lợi lớn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Ai biết mà kiểm tra, giám sát?".

Vũ Phương
Từ khóa :
xăng e5 , ron 92 , tăng giá , hao nhiên liệu , hại máy , liên bộ công thương - tài chính , tiến sỹ khải , nguyễn đức khánh
Xăng E5 không hao nhiên liệu, làm ỳ máy, sao người dân vẫn "quay lưng"?
Bình luận
Xuân Vi
0

Tôi đi xe máy,thấy không có sự khác biệt giữa hai loại xăng.Tôi cũng cho rằng điều quan trọng là tý lệ và kỹ thuật pha trộn cho tốt.Đề nghị nhà nước giảm thuế môi trường cho xăng E5 để giá cả chênh lệch vài ngàn trở lên giữa các loại xăng.Tôi tin E5 sẽ tiêu thụ tốt

Xem thêm bình luận
Tin khác