"Xây sân bay, cách quảng bá thương hiệu rất tốt của Hoàng Anh Gia Lai"

Kinh tế

Minh Hồng

(GDVN) - Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế, chuyên gia thương hiệu trước việc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang đầu tư hàng loạt dự án tại Lào.

Sau hơn 3 năm triển khai, sân bay quốc tế Attapeu (Lào) do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Sau buổi lễ khánh thành ngày 30/5 vừa qua, hạ tầng sân bay đã được phía Hoàng Anh Gia Lai giao cho Lào quản lý.

Đây là dự án được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao), toàn bộ dự án được doanh nghiệp Việt Nam triển khai. Dự án được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao ở cả khía cạnh chính trị, kinh tế -  xã hội.

Cắt băng khánh thành Sân bay quốc tế Attapeu, Lào.

Cụ thể, PGS.TS Bùi Quang Bình - Tạp chí Khoa học Kinh tế đánh giá, những dự án Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư tại Lào mang ý nghĩa rất lớn cả về kinh tế và chính trị.

“Hàm ý ở đây thể hiện tư cách nhà đầu tư lớn, thể hiện Việt Nam có doanh nghiệp  lớn thương hiệu lớn, tầm ảnh hưởng doanh nghiệp Việt Nam tại các thị trường đầu tư giống như Viettel khi đầu tư tại châu Phi”, PGS.TS Bùi Quang Bình chia sẻ.

Trên khía cạnh chính trị, việc một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn tại Lào sẽ góp phần thắt chặt quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam – Lào. Đồng thời tạo điều kiện hợp tác kinh tế hai nước nói riêng và 3 nước trong bán đảo Đông Dương nói chung.

Trong phát triển kinh tế, giao thông phải đi trước. Việc Hoàng Anh Gia Lai xây dựng sân bay tại Lào tạo đột phát giúp phát triển kinh tế tại Lào, tạo ưu thế doanh nghiệp Việt Nam trong vấn đề vận chuyển hàng hóa, hành khách qua lại giữa hai nước Việt – Lào.

Đồng quan điểm với PGS.TS Bùi Quang Bình, TS Nguyễn Minh Phong -  chuyên gia kinh tế độc lập cho biết, ý nghĩa lớn nhất qua những dự án Hoàng Anh Gia Lai đầu tư tại Lào là giúp kinh tế Lào phát triển cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh phát triển nông nghiệp, những nơi Hoàng Anh Gia Lai xây dựng trang trại, hệ thống giao thông, điện đường được đầu tư mở rộng... cơ sở hạ tầng phát triển, qua đó tạo điều kiện Lào phát triển kinh tế.

Với việc đầu tư kinh doanh đa dạng từ nông nghiệp, chế biến và xuất khẩu giúp tăng kim ngạch xuất khẩu của Lào, Hoàng Anh Gia Lai tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và đóng thuế cho nhà nước là điểm nổi bật đáng ghi nhận.

Trên khía cạnh kinh tế, những đóng góp của Hoàng Anh Gia Lai cho Lào còn giúp thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào. 

Một góc Sân bay quốc tế Attapeu, Lào.

Trong khi đó, đứng góc nhìn chuyên gia thương hiệu, ông Võ Văn Quang nhận định: Việc doanh nghiệp Việt Nam đầu tư hội nhập ra các nước là xu hướng thể hiện tầm và thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Quang, những doanh nghiệp như Vinamilk, Hoàng Anh Gia Lai hay Viettel, FPT... sẽ tạo nên ảnh hưởng thương hiệu, làm nên thương hiệu Việt thông qua các dự án đầu tư tại các nước, đặc biệt là các nước trong khu vực có biên giới liền kề.

Những công trình lớn do Hoàng Anh Gia Lai đầu tư xây dựng tại Lào như bệnh viện, sân bay mang ý nghĩa xã hội thể hiện những đóng góp của doanh nghiệp này cho cộng đồng, cho người dân Lào.

"Việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai tạo cơ hội giao thương hàng hóa giữa các khu vực sản xuất với khu vực", ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang, việc xây dựng sân bay cũng góp phần khẳng định doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng xây dựng, thiết kế công trình tầm cỡ. Những dự án của Hoàng Anh Gia Lai là cách quảng báo tốt nhất cho thương hiệu Việt Nam nói chung và thương hiệu doanh nghiệp Việt nói riêng.  

Minh Hồng
Từ khóa :
xuất khẩu , kinh doanh , nhà đầu tư , tập đoàn , nhà đầu tư nước ngoài , kinh tế , điện , hàng hóa
"Xây sân bay, cách quảng bá thương hiệu rất tốt của Hoàng Anh Gia Lai"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác