Xe SH "bốc hơi", khách sạn Grand Plaza "phủi" trách nhiệm

26/09/2011 06:35
Bài, ảnh: Khởi Sự
(GDVN) - Tại khách sạn Grand Plaza hạng sang đang tồn tại một nghịch lý khó tin : Khách hàng gửi xe không có vé và phải tự bảo quản tài sản của mình.

Nghịch lý tại Grand Plaza: Khách sạn lớn nhưng không có vé gửi xe


Cách đây 3 tháng, tại Trung tâm thương mại (TTTM) Grand Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội), một vị khách tới tham quan và mua sắm đã mất chiếc xe máy SH nhưng lại không được bồi thường đã gây không ít bức xúc cho khách hàng. 
Dành dụm, chắt chiu mãi mới mua được chiếc xe SH, anh Dũng lại bị mất trong nhà để xe G2 của Trung tâm Thương mại Grand Plaza.(Ảnh minh họa)
Dành dụm, chắt chiu mãi mới mua được chiếc xe SH, anh Dũng lại bị mất trong nhà để xe G2 của Trung tâm Thương mại Grand Plaza.(Ảnh minh họa)

Theo đơn phản ánh gửi báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, anh Đinh Trọng Dũng (trú tại Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Vào hồi 7h30' ngày 8/6/2011, anh đi cùng với anh rể và hai người bạn đến Grand Plaza mua sắm. Anh đã gửi chiếc xe SH125 phiên bản 2010 màu trắng vào hầm gửi xe B2 của Trung tâm (thuộc khu vực quản lý của khách sạn Grand Plaza), lúc đó có một bảo vệ trông xe tại đây.

“Sau khi gửi xe, tôi có cẩn thận khóa cổ xe lại và đi lên Trung tâm mua sắm, giải trí. Nhưng vào hồi 16h00 cùng ngày, tôi và anh Trần Quang Huy xuống tầng hầm B2 lấy xe về thì không thấy chiếc xe đâu nữa. Bảo vệ cho tôi hay rằng nếu có xảy ra mất mát, Trung tâm không chịu trách nhiệm cũng như bồi thường thiệt hại về việc mất xe của tôi vì… tôi không có vé”.

Tuy nhiên, theo lời anh Dũng giải thích: Trước đó, anh đã yêu cầu bảo vệ đưa vé nhưng bảo vệ nói: Ở đây không có vé, chỉ có bảo vệ trông. “Nghe anh bảo vệ nói, tôi đinh ninh có thể yên tâm về việc đảm bảo tài sản của mình. Vậy mà…”.
Trăm nghìn chiếc xe được gửi để vào nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí tại Grand Plaza mà không có vé và có thể mất bất cứ lúc nào.
Trăm nghìn chiếc xe được gửi để vào nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí tại Grand Plaza mà không có vé và có thể mất bất cứ lúc nào.
Theo quan sát của phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, tầng hầm B2 của tòa nhà Grand Plaza khá rộng rãi, chia làm nhiều khu. Trong đó có khu để xe của Trung tâm thương mại (có bảo vệ và vé gửi xe, trước đây không thu phí nhưng giờ đã thu phí), có khu để xe dành cho nhân viên làm việc trong tòa nhà, có khu dành cho khách vào khách sạn Grand Plaza (do không được hướng dẫn cụ thể, anh Dũng đã để xe tại khu cho khách vào khách sạn).

Tuy nhiên, tại khu vực để xa của khách sạn, nhân viên bảo vệ chỉ nhắc nhở khách hàng khóa xe cẩn thận, còn khi được yêu cầu vé gửi xe, họ chỉ lắc đầu: Không có.

Bên cạnh đó, vào thời điểm xảy ra vụ việc mất xe (tháng 6/2011), Grand Plaza không hề có một biển báo nào cảnh báo khách hàng về việc phải tự bảo quản xe cũng như tài sản cá nhân của mình.

Chỉ sau khi sự việc mất xe của anh Dũng diễn ra, khách sạn Grand Plaza với ghi 1 tờ thông báo dán “khiêm tốn” trên tường dọc đường đi vào gửi xe, với nội dung: Trong thời gian nâng cấp hệ thống kiểm soát vé tự động, đề nghị các phương tiện tự bảo quản tài sản. Công ty TNHH Khách sạn Grand Plaza Hà Nội không chịu trách nhiệm”.
TTTM lớn như Grand Plaza đã đi vào hoạt động 1 năm nhưng hệ thống trông xe vẫn lỏng lẻo, có bảo vệ nhưng vẫn diễn ra tình trạng mất xe.
TTTM lớn như Grand Plaza đã đi vào hoạt động 1 năm nhưng hệ thống trông xe vẫn lỏng lẻo, có bảo vệ  nhưng vẫn diễn ra tình trạng mất xe.
Bảng thông báo khách hàng tự bảo quản xe tại Grand Plaza chỉ được dán tạm bợ, khuất lấp như thế này. (Ảnh chụp hồi tháng 6/2011).
Bảng thông báo khách hàng tự bảo quản xe tại Grand Plaza chỉ được dán tạm bợ, khuất lấp như thế này. (Ảnh chụp hồi tháng 6/2011).

Mặc dù vậy, sau 3 tháng chờ đợi, việc “nâng cấp” hệ thống kiểm soát vé tự động vẫn “bình chân như vại”. Cho tới thời điểm này, các khách hàng tới Grand Plaza vẫn phải bỏ xe ngoài bãi trống trong tầng hầm B2 và vẫn không có vé gửi xe.

“Thiết nghĩ, một khách sạn lớn như Grand Plaza, được quảng bá là khách sạn hạng sang mà lại không có hệ thống trông giữ xe cẩn thận, không có vé gửi xe giao cho khách hàng thì thật là điều không thể chấp nhận được! Tại đây, đã hơn 1 lần làm mất xe của khách, vậy, làm sao chúng tôi có thể tin tưởng vào khách sạn nghỉ ngơi và ăn uống. Chẳng nhẽ vào khách sạn mà cứ nơm nớp nỗi lo mất xe?!!” – Một khách hàng sử dụng dịch vụ tại Grand Plaza thất vọng nói.

Khách sạn Grand Plaza “phủi tay” trách nhiệm

Sau khi sự việc mất xe xảy ra, anh Dũng đã lập tức báo cho Công an phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) – nơi quản lý khu vực này, đến làm việc và lấy lời khai của các bên, đồng thời lập biên bản về việc mất xe tại Trung tâm, ghi lại hình ảnh của Camera quan sát tại hầm đỗ xe B2.

“Lúc đầu, khi xảy ra sự việc, cả hai anh bảo vệ đều chối cãi rằng không hề thấy hai anh em tôi xuống gửi xe, nhưng sau khi kiểm tra lại hình ảnh camera ghi lại được thì phát hiện rất rõ: Hình ảnh hai anh em tôi xuống gửi xe tại hầm B2 vào lúc 07h30’. Lúc này, bảo vệ mới thừa nhận sự việc mất xe tại Trung Tâm. Tuy nhiên, họ lại hoàn toàn phủ nhận trách nhiệm của mình trong việc làm mất chiếc xe SH của tôi” – anh Dũng bực mình.

Sau đó, dù mất nhiều thời gian chờ đợi, Công an phường Trung Hòa vẫn không tìm ra được kẻ gian đã đánh cắp tài sản của anh Dũng. Quá thất vọng, ngày 18/7, anh Dũng có gửi đơn đề nghị tới Ban lãnh đạo Công ty TNHH Khách sạn Grand Plaza Hà Nội, yêu cầu bồi thường 100% đối với chiếc xe SH mà anh đã mất.

Mặc dù vậy, trái với mong đợi của anh Dũng, phía khách sạn Grand Plaza tỏ ra không thiện chí, những phản hồi từ người đại diện ban điều hành của khách sạn lại khiến anh càng thêm bất bình, phẫn nộ.
Thư trả lời từ chối bồi thường từ phía khách sạn Grand Plaza.
Thư trả lời từ chối bồi thường từ phía khách sạn Grand Plaza.

Ông Jae Woong Lee, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Khách sạn Grand Plaza Hà Nội phân trần: “Chúng tôi không hiểu với lý do gì mà anh Dũng lại yêu cầu chúng tôi bồi thường thiệt hại của cá nhân anh”.

Lý do ông Lee bác bỏ đề nghị bồi thường đó là: “Cứ cho là vào Trung tâm Grand Plaza để mua sắm và gửi xe vào trung tâm thì khi vực để xe của Trung tâm không thuộc sự quản lý của chúng tôi mà do Công ty quản lý Trung tâm thương mại quản lý…”. Do đó, khách sạn Grand Plaza cho rằng: “Việc mất tài sản trên phải sang quản lý Trung tâm mua sắm yêu cầu mới đúng thực tế”.

Trong khi đó, theo anh Dũng, mặc dù đi mua sắm nhưng do không được hướng dẫn chu đáo, chiếc xe đã được để trong “lãnh địa” khu để xe của khách sạn Grand Plaza, khách sạn phải có trách nhiệm bảo vệ cũng như bồi thường mất mát khi có sự cố xảy ra.

“Câu trả lời của khách sạn Grand Plaza quá vô trách nhiệm! Tôi không ngờ họ lại dễ dàng phủi tay như thế khi đã có xác nhận mất xe tại Công an phường” – anh Dũng nói.
Nhiều khách hàng tự hỏi: Một khách sạn hạng sang, mang tầm cỡ quốc tế như Grand Plaza nhưng hệ thống trông xe lại quá lỏng lẻo, liệu có xứng đáng để người tiêu dùng lựa chọn?
Nhiều khách hàng tự hỏi: Một khách sạn hạng sang, mang tầm cỡ quốc tế như Grand Plaza nhưng hệ thống trông xe lại quá lỏng lẻo, liệu có xứng đáng để người tiêu dùng lựa chọn?

Có thể thấy, việc mất xe của anh Dũng chỉ là một hiện tượng không may xảy ra mang tính chất đơn lẻ, nhưng nó đặt ra một vấn đề cho tất cả những ai đến sử dụng dịch vụ tại khách sạn Grand Plaza.

Với hệ thống an ninh quá lỏng lẻo, có bảo vệ trông xe nhưng không có vé gửi xe, khách hàng dù có khóa cẩn thận, việc mất mát vẫn có thể xảy ra. Và điều quan trọng là không ai đứng ra chịu trách nhiệm cho sự mất mát này, bởi lẽ khách sạn Grand Plaza sẽ viện lý do “không có vé” gửi xe, không thu tiền của khách nên việc giữ gìn tài sản phải do khách tự bảo quản.

Một Trung tâm thương mại lớn mang tầm cỡ quốc tế, một khách sạn lớn được quảng bá rầm rộ như Grand Plaza mà hệ thống an ninh quá lỏng lẻo, tạo cơ hội cho kẻ gian trộm cắp, đồng thời lại chối bỏ trách nhiệm khi xảy ra sự việc mất xe đối với khách hàng.

Hơn nữa, như báo Giáo Dục Việt Nam đã thông tin, dù đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng có hàng trăm nghìn lý do khiến Grand Plaza vắng khách, ế ẩm như chợ chiều. Vậy, Grand Plaza có thực sự xứng đáng để người tiêu dùng đặt lòng tin và lựa chọn không? – Đó là câu hỏi không chỉ của riêng anh Dũng mà còn của nhiều khách hàng khác đã, đang và có dự định sử dụng dịch vụ tại Grand Plaza.


Bài, ảnh: Khởi Sự