Xử phạt xe không mang giấy tờ gốc tác động tiêu cực đến kinh tế

Kinh tế

Trinh Phúc

(GDVN) - Ông Đặng Thanh Sơn: "Nếu tiếp tục xử phạt ô tô không có giấy tờ gốc, giấy tờ sao y bản chính không được thừa nhận thì sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế".

Ngày 20/7, tại buổi họp báo của Bộ Tư pháp, vấn đề xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản gốc giấy đăng ký xe được báo chí quan tâm, đề cập.

Thông tin về vấn đề này, ông Đỗ Đức Hiển cho biết: "Qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính Giấy đăng ký xe.

Nhiều trường hợp là ô tô không mang bản chính giấy đăng ký xe hiện đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Bộ Tư pháp đã giao cho Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này".

Xử phạt ô tô không mang giấy tờ gốc đang gây hoang mang dư luận (ảnh nguồn báo Sài Gòn Giải phóng).

Trình bày rõ thêm về những thắc mắc mà dư luận đặt ra thời gian qua như việc công an xử phát về lỗi không mang giấy tờ gốc có đúng với pháp luật; Giá trị của bản sao chứng thực giấy đăng ký xe có thay thế được bản chính; Biện pháp giải quyết vấn đề này.

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết:

"Hiện đang có phát sinh vấn đề các tổ chức tín dụng, ngân hàng nhận thế chấp phương tiện giao thông giữ bản chính đăng ký xe theo quy định.

Các tổ chức cho rằng làm như vậy để đảm bảo an toàn, tránh phát sinh nợ xấu. Hiện nay, có khoảng 13 triệu ô tô, phương tiện giao thông thế chấp tại ngân hàng”.

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (ảnh tintuc.vn).

Ông Đặng Thanh Sơn cũng thừa nhận: “Có thực tế, những người điều khiển phương tiện giao thông dùng bản sao phương tiện giao thông.

Cảnh sát giao thông căn cứ vào đó xử phạt, mức phạt tiền tương đương với ô tô không mang giấy tờ có đăng ký xe”.

Từ thực tế đó, ông Đặng Thanh Sơn cho rằng: “Điều này, dẫn đến sự hoang mang trong dư luận. Đã có nhiều ý kiến được nêu ra liên quan đến vấn đề này.

Những người đang có ý định thực hiện thế chấp xe để vay vốn cũng dừng việc này do việc Cảnh sát giao thông xử phạt.

Qua báo chí chúng tôi thấy, hiện có nhiều ý kiến từ các tổ chức tín dụng ngân hàng, Cảnh sát giao thông, luật sư. Bộ Tư Pháp đã tổ chức nghiên cứu, đã nhận được văn bản phản ánh của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, văn bản của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị giải quyết những vướng mắc liên quan”.

Cảnh sát giao thông dùng luật "rừng", giữ xe người dân 6 ngày không lý do

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật chia sẻ thêm: “Thực tiễn phát sinh như vậy, đây là vấn đề liên quan đến nhiều quy định pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, Bộ Luật Dân sự, Luật Công chứng và chứng thực và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan.

Qua thực tiễn như vậy, nghiên cứu trao đổi việc xử phạt xe không có giấy tờ gốc là có căn cứ pháp lý theo Luật giao thông đường bộ.

Trong khi đó các tổ chức tín dụng tiến hành giữ giấy tờ gốc của người cầm cố đó là thực tiễn. Xuất phát vì lợi ích ngân hàng, bảo đảm an toàn tránh khả năng rủi ro cao, tránh việc phát sinh gây ra nợ xấu.

Để xảy ra mâu thuẫn này, rõ ràng hệ thống pháp luật của chúng ta chưa đồng bộ, chưa phải đã rõ ràng, minh bạch đến chi tiết”.

Về quan điểm xử lý, ông Đặng Thanh Sơn cho biết: “Nếu tiếp tục xử phạt mà giấy tờ sao y bản chính không được thừa nhận thì sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế.

Trên cơ sở cân nhắc, cục Quản lý xử phạt hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã đề xuất với Chính phủ. Nội dung khi nào có quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ thông tin cụ thể tới báo chí sau”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Xe không có giấy tờ gốc , Xử phạt hành chính , Cảnh sát giao thông , Giấy tờ gốc
Xử phạt xe không mang giấy tờ gốc tác động tiêu cực đến kinh tế
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Mr Phan
0

Sao không lấy kinh nghiệm của Mỹ: cửa hàng bán xe – chbx (dealer) bán xe trả góp cho người mua – NM – tổ chức tài chánh hay ngân hàng nhận tài trợ cho thương vụ. Cơ quan Cấp Giấy Phép (Licensing Agency) cấp giấy phép lưu hành cho người chủ xe với một mã số duy nhất đi kèm với mã số và các thông tin khác của chiếc xe. Giấy phép lưu hành là trung tâm của nhiều thứ: chủ quyền và chủ sỡ hữu chiếc xe. Chủ quyền là quyền xử dụng và chịu trách nhiệm về chiếc xe và chủ sỡ hữu là có quyền cho/ bán/ vứt chiếc xe. Khi tổ chức tài chánh tài trợ cho thương vụ chính họ là người đi đăng ký giấy phép lưu hành cho người mua xe, người này sẽ nhận xe với giấy tạm của nơi bán xe ghi rõ chỉ đươc lưu hành trong hạn 3 tuần gì đó thì nhận được giấy phép lưu hành và bảng số. Như đã nói trên, việc bán, cho chiếc xe tức nói về quyền sỡ hữu chiếc xe đều phải qua cơ quan này. Chiếc xe mua do vay mượn mà chưa trả hết nợ thì không thể bán hay cho ai chiếc xe đứng tên của họ. Khi món nợ được trả xong và được tổ chức tài chánh xác nhận với cơ quan Cấp Giấy Phép – đồng thời thông báo bằng văn thư cho người mua xe thì chủ xe toàn quyền án/ cho/ vứt chiếc xe. Cấp Giấy Phép Lưu Hành, thẻ chứng nhận bảo hiểm là 2 loại giấy tờ không thể thiếu với chiếc xe. Ta có thể cấp GPLH mầu vàng cho xe còn nợ ngân hàng, mầu xanh cho xe hết nợ. Quản lý theo cách này, hai năm một lần các xe còn phải qua test về khí thải, nắm vững chuyện thuê xe đem đi bán, CSGT vẫn có cơ sở để làm việc.

Dân Đen
0

Các ông nên có cách làm sao cho có lợi cho dân, có ích cho nước thì tốt hơn.

Le luong Tam
0

Không biết các hãng hàng không mua máy bay có vay ngân hàng không nhỉ? Nếu vay ngân hàng thì họ lấy gì làm thế chấp bảo đảm nhỉ? Và không biết cảnh sát giao thông có lên trời tuýt còi máy bay để kiểm tra giấy tờ cod hợp lệ không để xử phạt nhỉ? Thật là hay vì tất cả đều đúng quý trình và pháp luật!

Ta huu quang
3

Ở nước ngoài khi làm đăng ký (biển số) người đứng tên xe phải có đầy đủ các giấy tờ như :giấy tờ gốc, chứng minh thư,đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đóng bảo hiểm, kiểm định (cho xe cũ)và tài khoản ngân hàng .Từ đó sẽ cho ra một đăng ký xe, ghi rõ tên chủ xe, địa chỉ, biển số và các thông số kỹ thuật (cho việc mua phụ tùng thay thế khi cần). Khi tham gia giao thông chỉ cần đem theo đăng ký này, giấy tờ gốc phải để ở nhà,trường hợp mua trả góp ngân hàng sẽ giữ (phòng bán xe khi chưa trả hết nợ). Khi hết nợ chủ xe sẽ nhận lại bản gốc này và từ lúc đó có thể bán xe hoặc thế chấp.... Vn phải làm theo cách này

Xem thêm bình luận
Tin khác