Xử phạt xe không mang giấy tờ gốc tác động tiêu cực đến kinh tế

20/07/2017 12:16
Trinh Phúc
(GDVN) - Ông Đặng Thanh Sơn: "Nếu tiếp tục xử phạt ô tô không có giấy tờ gốc, giấy tờ sao y bản chính không được thừa nhận thì sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế".

Ngày 20/7, tại buổi họp báo của Bộ Tư pháp, vấn đề xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản gốc giấy đăng ký xe được báo chí quan tâm, đề cập.

Thông tin về vấn đề này, ông Đỗ Đức Hiển cho biết: "Qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính Giấy đăng ký xe.

Nhiều trường hợp là ô tô không mang bản chính giấy đăng ký xe hiện đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Bộ Tư pháp đã giao cho Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này".

Xử phạt ô tô không mang giấy tờ gốc đang gây hoang mang dư luận (ảnh nguồn báo Sài Gòn Giải phóng).
Xử phạt ô tô không mang giấy tờ gốc đang gây hoang mang dư luận (ảnh nguồn báo Sài Gòn Giải phóng).

Trình bày rõ thêm về những thắc mắc mà dư luận đặt ra thời gian qua như việc công an xử phát về lỗi không mang giấy tờ gốc có đúng với pháp luật; Giá trị của bản sao chứng thực giấy đăng ký xe có thay thế được bản chính; Biện pháp giải quyết vấn đề này.

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết:

"Hiện đang có phát sinh vấn đề các tổ chức tín dụng, ngân hàng nhận thế chấp phương tiện giao thông giữ bản chính đăng ký xe theo quy định.

Các tổ chức cho rằng làm như vậy để đảm bảo an toàn, tránh phát sinh nợ xấu. Hiện nay, có khoảng 13 triệu ô tô, phương tiện giao thông thế chấp tại ngân hàng”.

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (ảnh tintuc.vn).
Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (ảnh tintuc.vn).

Ông Đặng Thanh Sơn cũng thừa nhận: “Có thực tế, những người điều khiển phương tiện giao thông dùng bản sao phương tiện giao thông.

Cảnh sát giao thông căn cứ vào đó xử phạt, mức phạt tiền tương đương với ô tô không mang giấy tờ có đăng ký xe”.

Từ thực tế đó, ông Đặng Thanh Sơn cho rằng: “Điều này, dẫn đến sự hoang mang trong dư luận. Đã có nhiều ý kiến được nêu ra liên quan đến vấn đề này.

Những người đang có ý định thực hiện thế chấp xe để vay vốn cũng dừng việc này do việc Cảnh sát giao thông xử phạt.

Qua báo chí chúng tôi thấy, hiện có nhiều ý kiến từ các tổ chức tín dụng ngân hàng, Cảnh sát giao thông, luật sư. Bộ Tư Pháp đã tổ chức nghiên cứu, đã nhận được văn bản phản ánh của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, văn bản của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị giải quyết những vướng mắc liên quan”.

Xử phạt xe không mang giấy tờ gốc tác động tiêu cực đến kinh tế ảnh 3Cảnh sát giao thông dùng luật "rừng", giữ xe người dân 6 ngày không lý do

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật chia sẻ thêm: “Thực tiễn phát sinh như vậy, đây là vấn đề liên quan đến nhiều quy định pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, Bộ Luật Dân sự, Luật Công chứng và chứng thực và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan.

Qua thực tiễn như vậy, nghiên cứu trao đổi việc xử phạt xe không có giấy tờ gốc là có căn cứ pháp lý theo Luật giao thông đường bộ.

Trong khi đó các tổ chức tín dụng tiến hành giữ giấy tờ gốc của người cầm cố đó là thực tiễn. Xuất phát vì lợi ích ngân hàng, bảo đảm an toàn tránh khả năng rủi ro cao, tránh việc phát sinh gây ra nợ xấu.

Để xảy ra mâu thuẫn này, rõ ràng hệ thống pháp luật của chúng ta chưa đồng bộ, chưa phải đã rõ ràng, minh bạch đến chi tiết”.

Về quan điểm xử lý, ông Đặng Thanh Sơn cho biết: “Nếu tiếp tục xử phạt mà giấy tờ sao y bản chính không được thừa nhận thì sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế.

Trên cơ sở cân nhắc, cục Quản lý xử phạt hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã đề xuất với Chính phủ. Nội dung khi nào có quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ thông tin cụ thể tới báo chí sau”.

Trinh Phúc