Yêu cầu tính lại phí BOT cầu Hạc Trì cho "phù hợp với khả năng chi trả của dân"

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Hạc Trì...

Tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) qua sông Lô, trên Quốc lộ 2 theo hình thức Họp đồng BOT chiều ngày 11/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và tỉnh Phú Thọ đánh giá lại mức độ an toàn của cầu Việt Trì cũ và xây dựng phương án lưu thông trên cầu này phải đảm bảo an toàn cho cầu, đảm bảo lợi ích của người dân, nhất là người dân trong khu vực.

“Lấy thuận lợi cho người dân là số một nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cần quan tâm một cách nghiêm túc việc giải quyết quan hệ giữa phát triển kinh tế với các vấn đề xã hội, đời sống của người dân. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Hạc Trì nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

“Phải sớm đề ra được phương án tốt nhất đề người dân bằng lòng, doanh nghiệp có lợi, nhà nước có công trình để phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Từ vụ cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Chính phủ yêu cầu rà soát BOT cầu Hạc Trì

(GDVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước thông tin dựng trụ bê tông cấm ô tô đi qua cầu Việt Trì.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đề xuất phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 2 - giai đoạn 2 đoạn qua Phú Thọ - Vĩnh Yên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Theo đại diện lãnh đạo Tổng Cục đường sắt, cầu Việt Trì được đầu tư xây dựng từ năm 1990, thiết kế cho cho đường bộ và đường sắt riêng, đảm bảo liên kết tốt, thời hạn sử dụng còn 30 năm.

Theo thiết kế, cầu Việt Trì không hạn chế tải trọng. Mới đây, Tổng cục đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn các phương tiện lưu thông an toàn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với chất lượng cây cầu hiện nay, nên cho phép các loại xe có trọng tải dưới 10 tấn đi qua cầu Việt Trì, trong thời gian bảo dưỡng thì chỉ cho phép xe máy đi qua; đồng thời tiếp tục cho các dự án được đầu tư tuyến đường kéo dài từ cầu Hạc Trì về thành phố Vĩnh Yên tiến hành thu phí...

Trước đó, trên cơ sở kết quả kiểm định, để bảo đảm an toàn khai thác cầu Việt Trì cũ theo thiết kế ban đầu (cho đường sắt và đường bộ), Bộ Giao thông vận tải đã có phương án phân luồng cho các phương tiện ô tô qua cầu Hạc Trì.

Tuy nhiên, việc cấm xe ôtô chạy qua cầu Việt Trì cũ, bắt buộc phải lưu thông qua cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) đã không nhận được sự đồng tình của người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc và gây bức xúc trong dân.

Nguyên nhân là do mức phí để đi qua cầu Hạc Trì bị cho là cao (thấp nhất là 35.000 đồng/lượt) và việc di chuyển qua cầu Hạc Trì khiến quãng đường dài hơn từ 3-5 km. 

Từ nhiều tháng nay, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiều hướng ngày càng phức tạp. Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.

Trước những bức xúc của người dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cần quan tâm một cách nghiêm túc việc giải quyết quan hệ giữa phát triển kinh tế với các vấn đề xã hội, đời sống của người dân.

Theo Phó Thủ tướng, nếu giải quyết không tốt, chắc chắn sẽ dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao việc báo chí đã kịp thời phản ánh bức xúc của người dân liên quan đến dự án BOT cầu Hạc Trì, đồng thời đề nghị báo chí tiếp tục thông tin một cách nhanh nhạy, chính xác, trách nhiệm hơn trong thời gian tới.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Cao Nguyên
Từ khóa :
lãnh đạo , chỉ đạo , nhà nước , quan hệ , báo cáo , phó thủ tướng , giải quyết , cầu Việt Trì , BOT , cầu Hạc Trì , Phú Thọ
Yêu cầu tính lại phí BOT cầu Hạc Trì cho "phù hợp với khả năng chi trả của dân"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
namnguyen
0

Bản chất của BOT là tôi đi từ A đến B bằng đường cũ thì mất 1 giờ, 100 ngàn tiền xăng, nhưng đi bằng đường mới thì mất 50 ngàn tiền xăng cộng với 30 ngàn tiền phí và chỉ mất 45 phút thì đương nhiên tôi chọn đường mới để đi. Nhưng chúng ta đang làm nó méo mó đi, người dân, DN không đi đường mới chứng tỏ đi đường mới không hiệu quả, tiết kiệm hơn cho họ, ngoài ra thì việc các dự án BOT thiếu tính công khai, minh bạch cũng làm cho người dân và DN luôn trong tâm trạng nghi ngờ rằng dự án "có vấn đề" như có tiêu cực, có đội vốn, chủ đầu tư tay không bắt giặc và thu chi không rõ ràng mà việc chặn đường để bắt buộc người ta phải đi đường BOT lại càng dấy lên nghi ngờ, phản ứng hơn nữa chứng tỏ dự án ấy thiếu hiệu quả và phi cạnh tranh. Vì vậy cần xem lại việc thực hiện đầu tư các dự án BOT ồ ạt như hiện nay, phải để hiệu quả nó mang lại cho xã hội lên hàng đầu thì người dân và DN mới sử dụng chứ không phải mục tiêu là làm đường để có mà đi rồi cứ thế thu phí.

Quang Trần
1

Chính nó !,lợi ích nhóm nó ở những cây cầu này đây ! .Và cũng còn ở nhiều lãnh vực khác nữa .Nhận diện nó được là một chuyện ,còn triệt tiêu nó là mới thể hiện bản lãnh ,và cũng để thay cho nhiều câu nói .

Xem thêm bình luận
Tin khác