Những chiếc mô tô kinh điển nhất mọi thời đại

30/03/2012 11:08
Theo Zing
(GDVN) - Thân thuộc nhất đối với người dùng Việt Nam trong số 10 mẫu xe mang tính biểu tượng này có lẽ là mẫu Super Cup 50 của Honda.
Được mệnh danh là chiếc "Rolls-Royce 2 bánh", Brough Superior SS100 thu hút được sự quan tâm của mọi đối tượng yêu thích xế nổ tại thời điểm ra mắt vào những năm 30 của thế kỷ trước. Ưu điểm của mẫu xe này là kiểu dáng bắt mắt và khả năng chạy trên nhiều địa hình khác nhau.
Được mệnh danh là chiếc "Rolls-Royce 2 bánh", Brough Superior SS100 thu hút được sự quan tâm của mọi đối tượng yêu thích xế nổ tại thời điểm ra mắt vào những năm 30 của thế kỷ trước. Ưu điểm của mẫu xe này là kiểu dáng bắt mắt và khả năng chạy trên nhiều địa hình khác nhau.
“Bóng ma” Black Shadow là sản phẩm của kỹ sư uy tín bậc nhất nước Anh của thập niên 50 là Phil Irving. Khi ra mắt, nó thực sự là một con "quái vật" đe dọa bất cứ dòng xe nào xuất hiện trên thị trường, nhờ khối động cơ V-Twin 50 độ dung tích 998cc, cho công suất khoảng 55 mã lực.
“Bóng ma” Black Shadow là sản phẩm của kỹ sư uy tín bậc nhất nước Anh của thập niên 50 là Phil Irving. Khi ra mắt, nó thực sự là một con "quái vật" đe dọa bất cứ dòng xe nào xuất hiện trên thị trường, nhờ khối động cơ V-Twin 50 độ dung tích 998cc, cho công suất khoảng 55 mã lực.
Honda đã mang đến một cuộc cách mạng mới. Dòng xe 4 xi-lanh của họ gần như không cần đại tu, đặc biệt là mức giá hết sức hợp lý so với các dòng xe của Triumph và Harley-Davidson. Có thể nói, CB750 là chiếc xe máy quan trọng nhất của kỷ nguyên hiện đại, một thứ mà người dùng chưa bao giờ dám mơ ở thời điểm trước năm 1969.
Honda đã mang đến một cuộc cách mạng mới. Dòng xe 4 xi-lanh của họ gần như không cần đại tu, đặc biệt là mức giá hết sức hợp lý so với các dòng xe của Triumph và Harley-Davidson. Có thể nói, CB750 là chiếc xe máy quan trọng nhất của kỷ nguyên hiện đại, một thứ mà người dùng chưa bao giờ dám mơ ở thời điểm trước năm 1969.
Harley Davidson Evolution thực ra là một mẫu động cơ mới hơn là là một dòng mô tô, tuy nhiên, tầm quan trọng của nó thì vượt ra ngoài tầm của một dòng mô tôt thuần túy. Trước thời điểm thập niên 80, Harley Davidson vẫn là một “ông trùm” trong ngành công nghiệp mô tô nhưng động cơ của họ là không đáng tin cậy, thường xuyên bị rò rỉ xăng.
Harley Davidson Evolution  thực ra là một mẫu động cơ mới hơn là là một dòng mô tô, tuy nhiên, tầm quan trọng của nó thì vượt ra ngoài tầm của một dòng mô tôt thuần túy. Trước thời điểm thập niên 80, Harley Davidson vẫn là một “ông trùm” trong ngành công nghiệp mô tô nhưng động cơ của họ là không đáng tin cậy, thường xuyên bị rò rỉ xăng.
Honda Super Cup 50 có thể không quá phổ biến đối với người dùng Bắc Mỹ hoặc châu Âu nhưng tại châu Á (tiêu biểu là thị trường Việt Nam, Thái Lan hay quê nhà Nhật Bản), nó xứng đáng đứng ở vị trí đầu tiên trong số những chiếc xe mang tính biểu tượng trong ngành công nghiệp mô tô. Không sở hữu sức mạnh “kinh hồn”, cũng không hầm hố dữ dằn, chiếc xe 50 phân khối của Honda "ghi điểm" trong mắt người dùng như một phương tiện lưu thông thường ngày đầy tin cậy.
Honda Super Cup 50 có thể không quá phổ biến đối với người dùng Bắc Mỹ hoặc châu Âu nhưng tại châu Á (tiêu biểu là thị trường Việt Nam, Thái Lan hay quê nhà Nhật Bản), nó xứng đáng đứng ở vị trí đầu tiên trong số những chiếc xe mang tính biểu tượng trong ngành công nghiệp mô tô. Không sở hữu sức mạnh “kinh hồn”, cũng không hầm hố dữ dằn, chiếc xe 50 phân khối của Honda "ghi điểm" trong mắt người dùng như một phương tiện lưu thông thường ngày đầy tin cậy.
Sportster vốn đã là dòng sản phẩm “trụ cột” của Harley Davidson từ những năm 1957 khi mà hãng này giới thiệu dòng động cơ van trên XL mà hiện các biến thể của nó gồm những chiếc 883 và 1.200cc được coi là đại diện của dòng xế “cơ bắp” thay thế những dòng K Series trước đó.
Sportster vốn đã là dòng sản phẩm “trụ cột” của Harley Davidson từ những năm 1957 khi mà hãng này giới thiệu dòng động cơ van trên XL mà hiện các biến thể của nó gồm những chiếc 883 và 1.200cc được coi là đại diện của dòng xế “cơ bắp” thay thế những dòng K Series trước đó.
Moto Guzzi V8 không nổi bật trong lịch sử của các giải đua Grand Prix mặc dù sức mạnh của nó là không phải bàn cãi. Được giới thiệu vào năm 1995, chiếc Guzzi nhiều xi lanh chưa bao giờ giành chiến thắng trong một giải đua chính thức vì những vấn đề liên quan đến độ tin cậy (động cơ quá nóng hoặc trục cam bị vỡ). Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc là ở chỗ, tại chặng đua mô tô GP 1957 tổ chức tại Bỉ, chiếc xe này đã đạt được tốc độ đáng kinh ngạc là 287 km/h mà phải đến 20 năm sau, kỷ lục đó mới bị phá vỡ.
Moto Guzzi V8 không nổi bật trong lịch sử của các giải đua Grand Prix mặc dù sức mạnh của nó là không phải bàn cãi. Được giới thiệu vào năm 1995, chiếc Guzzi nhiều xi lanh chưa bao giờ giành chiến thắng trong một giải đua chính thức vì những vấn đề liên quan đến độ tin cậy (động cơ quá nóng hoặc trục cam bị vỡ). Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc là ở chỗ, tại chặng đua mô tô GP 1957 tổ chức tại Bỉ, chiếc xe này đã đạt được tốc độ đáng kinh ngạc là 287 km/h mà phải đến 20 năm sau, kỷ lục đó mới bị phá vỡ.
Laverda V6 được coi là một con quỷ trong chảo đua với sức mạnh tương đương những chiếc siêu xe Công thức Một thời điểm đó. Được thiết kế bởi một kỹ sư cũ của Maserati có tên Giulo Alfieri, chiếc xe được trang bị động cơ V6 dung tích 996cc này chính thức ra mắt tại sự kiện Bol d’Or 24 Hour và đạt vận tốc 283 km/h (nhanh hơn 30 km/h so với “ông hoàng” thời điểm đó là Honda RCB1000) trước khi gặp phải sự cố vỡ điểm chữ U
Laverda V6 được coi là một con quỷ trong chảo đua với sức mạnh tương đương những chiếc siêu xe Công thức Một thời điểm đó. Được thiết kế bởi một kỹ sư cũ của Maserati có tên Giulo Alfieri, chiếc xe được trang bị động cơ V6 dung tích 996cc này chính thức ra mắt tại sự kiện Bol d’Or 24 Hour và đạt vận tốc 283 km/h (nhanh hơn 30 km/h so với “ông hoàng” thời điểm đó là Honda RCB1000) trước khi gặp phải sự cố vỡ điểm chữ U
Nếu phải tìm ra một mẫu xe đua để lại ấn tượng đậm nét nhất trong lòng các tín đồ tốc độ thì đó phải là những chiếc Britten V1000 / V1100. Được xây dựng bởi một kỹ sư “lập dị” có tên John Britten, những chiếc Britten sở hữu hàng loạt những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới như hệ thống treo và vành bằng sợi cacbon hay kết cấu khung gầm liền khối.
Nếu phải tìm ra một mẫu xe đua để lại ấn tượng đậm nét nhất trong lòng các tín đồ tốc độ thì đó phải là những chiếc Britten V1000 / V1100. Được xây dựng bởi một kỹ sư “lập dị” có tên John Britten, những chiếc Britten sở hữu hàng loạt những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới như hệ thống treo và vành bằng sợi cacbon hay kết cấu khung gầm liền khối.
Nếu quay ngược thời gian trở lại nửa thế kỷ trước, không một mẫu xe nào có được sức hút như Norton Manx. Chiếc xe này là ông vua của những giải Grand Prix trong suốt hai thập kỷ và giành được vô số những giải thưởng ở cấp thế giới. Đặc biệt, chiếc xe này có thiết kế siêu nhẹ, thích hợp cho những chuyến đi dài, cho tốc độ tối đa là 160 km/h.
Nếu quay ngược thời gian trở lại nửa thế kỷ trước, không một mẫu xe nào có được sức hút như Norton Manx. Chiếc xe này là ông vua của những giải Grand Prix trong suốt hai thập kỷ và giành được vô số những giải thưởng ở cấp thế giới. Đặc biệt, chiếc xe này có thiết kế siêu nhẹ, thích hợp cho những chuyến đi dài, cho tốc độ tối đa là 160 km/h.
Theo Zing