Nếu tôi là Bộ Giao thông vận tải: Biện pháp trước mắt và lâu dài

Nếu tôi là

Tạ Thuỷ K31 AJC

(GDVN) - Người dân đang "sốt sình sịch" vì "cái phí". Để có thể vừa "thu tiền" vừa "thu được lòng dân" quả là bài toán nan giải. Thay vì bổ đầu người dân để thu phí, Bộ Giao thông vận tải nên có những chính sách trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo tình hình giao thông ở nước ta hiện nay.

Vấn đề trước mắt

Một thực trạng  đáng buồn là người dân nước ta không “mặn mà” với các loại hình giao thông công cộng bởi nhiều lí do: chật chội, không tuân thủ giờ giấc, chất lượng phục vụ không tốt, nạn móc túi trên xe còn phổ biến... Nếu giải quyết được vấn đề này, chắc chắn số lượng người sử dụng loại hình giao thông công cộng sẽ tăng cao đồng nghĩa với việc phương tiện giao thông cá nhân sẽ giảm.

Khuyến khích mọi người sử dụng phuơng tiện giao thông công cộng



Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, Bộ giao thông cần nâng cấp, bổ sung các phương tiện giao thông như: đưa vào sử dụng các loại xe to có sức chứa lớn, xây thêm các trạm, đưa vào hoạt động các tuyến xe quanh trường học, khu công nghiệp, khu đô thị...

Bộ Giao thông cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lí những đối tượng vi phạm luật giao thông đường bộ; phối hợp với Bộ Công an, trao quyền, tăng cường trang thiết bị hiện đại cho Cảnh sát Giao thông trong quá trình làm việc; phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong việc phân luồng giao thông trước cổng trường học và những nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao trong giờ cao điểm...

Về lâu dài

Bất cập về hạ tầng và cấu trúc giao thông đô thị là bất cập lớn nhất trong công tác đảm bảo an toàn giao thông ở nước ta. Nhiều công trình giao thông đang xuống cấp nghiêm trọng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Cùng với việc duy tu, xây mới các công trình giao thông, nhà nước cũng cần có những giải pháp tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư.

Đường phố chật hẹp trong khi lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Việc xây dựng, quy hoạch, quản lí các bãi đậu xe là cần thiết. Nhiều phương tiện nằm chềnh ềnh bên đường, vỉa hè khiến không gian giao thông vốn đã nhỏ hẹp nay càng tù túng hơn. Đầu tư, xây dựng các bãi đỗ xe là điều cần thiết.

Ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông đã và đang trở thành căn bệnh trầm kha của xã hội. Ưu tiên giải quyết những vấn đề nêu trên, bài toán giao thông sẽ không còn là mối lo thường trực, người dân cũng không còn phải “sốt sình sịch” vì “cái phí”.


Mỗi tuần một chủ đề, tiểu mục "Nếu tôi là..." đón nhận các bài báo, phiếm luận, giả tưởng, clip... thể hiện quan điểm cá nhân, mang tính hiến kế, thể hiện sự vận động và định hướng của xã hội.

Bài viết được đăng sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn của mỗi chủ đề.

Chủ đề tuần này (8/4- 14/4): Phí giao thông

Xem chi tiết về tiểu mục tại đây

Các bài viết xin gửi về cunglambao@giaoduc.net.vn

Tạ Thuỷ K31 AJC
Từ khóa :
Đinh La Thăng , bộ giao thông , phí giao thông , thuế , phương tiện cá nhân.
Nếu tôi là Bộ Giao thông vận tải: Biện pháp trước mắt và lâu dài
Chủ đề : Chủ đề tuần 3 (8-14/4): Phí giao thông
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác