Kinh tế khó khăn, vì sao FPT vẫn lãi "khủng"?

Người Việt hàng Việt

Theo Diễnđàn doanh nghiệp

Theo bảng xếp hạng của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thì FPT là một trong những DN có mức lãi khủng trên sàn 11 tháng qua, FPT lãi hơn 21 ngàn tỉ đồng. Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì việc lãi khủng của FPT làm nhiều DN thèm muốn. Vậy bí quyết kinh doanh trong khủng hoảng của FPT là gì?


Theo bảng xếp hạng của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thì FPT là một trong những DN có mức lãi khủng trên sàn 11 tháng qua, FPT lãi hơn 21 ngàn tỉ đồng. Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì việc lãi khủng của FPT làm nhiều DN thèm muốn. Vậy bí quyết kinh doanh trong khủng hoảng của FPT là gì?
 
Tập đoàn đã công bố kết quả kinh doanh 11 tháng với doanh thu đạt 21.856 tỉ đồng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 2.149 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông Cty mẹ đạt mức 1.364 tỉ đồng, tương đương EPS đạt 5.019 đồng.

Tham khảo nhà đầu tư về chiến lược kinh doanh

Theo Ban lãnh đạo FPT, sau khi thanh toán 1.800 tỉ trái phiếu huy động với lãi suất 7% cho trái chủ vào đầu tháng 10/2012, FPT không còn khoản vay dài hạn nào đáng kể. Theo đó,  các mảng kinh doanh dịch vụ và xuất khẩu phần mềm của FPT vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt. Mảng dịch vụ viễn thông, dịch vụ online, dịch vụ công nghệ thông tin có mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ. Lĩnh vực xuất khẩu phần mềm tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng trên 30%.

Được biết, trước đó, FPT đã giảm kế hoạch kinh doanh năm 2012 với doanh thu theo kế hoạch từ 31.300 tỉ đồng xuống 26.072 tỉ đồng; kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm từ 3.000 tỉ đồng xuống còn 2.547 tỉ đồng; EPS đạt 6.170 đồng/cổ phiếu.

Theo nhiều nhà đầu tư, con số 1 tỉ USD không gây nhiều ngạc nhiên với họ. Bởi ngay buổi gặp mặt nhà đầu tư đầu năm,  FPT tuyên bố sẽ áp dụng chiến lược ở một số mảng kinh doanh để tạo đà tăng trưởng. Đó là đầu tư viễn thông vào khu vực Đông Nam Á, tập trung chiến lược bán lẻ.

Theo ông Phạm Thành Đức - Tổng Giám đốc FPT Retail, từ nay đến năm 2014, Cty sẽ tiếp tục nâng số lượng cửa hàng. Hiện tại, FPT Retail đã mở được 36 cửa hàng trên toàn quốc. Về thị trường Campuchia, theo Chủ tịch FPT IS - Đỗ Cao Bảo, mảng phần mềm viễn thông của FPT IS đang chiếm lĩnh thị trường, có 3 mạng viễn thông lớn ở đây sử dụng.  Ngoài ra “Hệ thống Chính phủ điện tử và giải pháp bệnh viện đang có những tín hiệu tốt, hứa hẹn sẽ mang về doanh số và lợi nhuận cho FPT. Rồi FPT Telecom cũng có những bước đi đầu tiên tại đất nước chùa Tháp. DN cũng đang khảo sát và nghiên cứu thị trường để đẩy mạnh hoạt động vào năm sau. Năm 2012 FPT Software sẽ tăng trưởng khoảng 30% và sẽ giữ tốc độ này trong năm 2013.

Chị Nguyễn Thị Hà - nhà đầu tư trên sàn ABCS và là cổ đông của FPT cho biết, những chiến lược của FPT đề ra đã khiến các nhà đầu tư đặt niềm tin vào cổ phiếu này. Theo chị Hà, trước hết, phải nhìn nhận rằng, việc chuyển đổi từ mô hình quản trị Cty theo văn hóa "gia đình" sang văn hóa "hệ thống" là điều bình thường trong quá trình phát triển và chuyển đổi. Đây là thách thức chung cho một Cty đại chúng lớn, và FPT cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên là các cổ đông  chúng tôi lại quan tâm hơn đến chi phí, lợi nhuận và giá trị Cty mang lại cho mỗi cổ đông.

Xác định hướng đi chủ chốt

Hiện tại, phần mềm vẫn xếp thứ 4 trong cơ cấu doanh thu của FPT, sau các mảng sản xuất và phân phối sản phẩm công nghệ; tích hợp hệ thống và viễn thông. Cơ cấu phân bố doanh thu của Cty khá đều giữa các mảng kinh doanh.

Những chiến lược của FPT đề ra đã khiến các nhà đầu tư đặt niềm tin vào cổ phiếu này.

Thị trường Nhật chiếm 52% doanh thu của FPT Software trong năm 2011. Việc tái cấu trúc FPT Software với 6 đơn vị phần mềm chiến lược được tổ chức theo lĩnh vực kinh doanh, theo thị trường hoặc theo khách hàng và cơ cấu toàn diện các phòng ban chức năng hướng đến mục tiêu phát triển FPT Software trở thành Cty phần mềm VN đầu tiên đạt doanh số trên 100 triệu USD với 5.000 lập trình viên vào năm 2013. Điều này chứng tỏ phần mềm vẫn là một hướng đi chủ chốt của FPT.

Năm 2011, mảng nội dung số của FPT (FPT Online) tăng trưởng mạnh nhất - tăng 129%, đến từ tăng trưởng doanh thu Game online và quảng cáo trực tuyến. Năm 2012, mảng này được kỳ vọng cao nhất (chiếm 59%) so với mảng sản xuất, phân phối sản phẩm viễn thông… Với nhu cầu gia tăng sử dụng mạng xã hội và giải trí qua game online thấy rõ, việc FPT ưu tiên phát triển mảng này là điều dễ hiểu…

Từ những phân tích trên cho thấy, dù nền kinh tế có khó khăn, nhưng bất kỳ DN nào xác định được hướng đi lấy nhà đầu tư làm trọng tâm để tham khảo chiến lược kinh doanh thì chuyện lãi khủng như FPT là chuyện thường  tình…  Anh Nguyễn Thế Trung -  Chuyên viên phân tích tài chính Cty Kiểm toán AVA VN cho biết, chiến lược kinh doanh của FPT đáng để nhiều DN phải học tập. Đó là không cần phải sử dụng nhiều vốn, chỉ cần biết tận dụng vốn, và tham khảo ý kiến của các nhà đầu tư chiến lược để có thể tự xác định được những hướng đi cho mình và chuyện lãi khủng không nằm ngoài tầm tay của họ.

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Theo Diễnđàn doanh nghiệp
Từ khóa :
FPT , lãi , FSoft , chiến lược , doanh thu , phần mềm , xuất khẩu phần mềm , nhà đầu tư
Kinh tế khó khăn, vì sao FPT vẫn lãi "khủng"?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác