Hãy nghe con 4 tuổi kể chuyện thi... "lông"

Nuôi con

"Mẹ ơi, hôm nay lớp con các bạn thi "lông"... "lông" trên và "lông" dưới...". Con đã thắng các bạn, con nhiều "lông" hơn mà".

"Mẹ ơi, hôm nay lớp con các bạn thi "lông"... "lông" trên và "lông" dưới...", đang chở con trên xe đi chơi, chị Chi phải dừng xe lại, trợn tròn mắt, căng tai nghe cho rằng con nói bậy.

>>Bé 4 tuổi thích: "Là vì em hạnh phúc khi có anh ở bên..."

Chị Nguyễn Thị Chi, (ở Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội) suýt khóc khi nghe con trai kể chuyện thi "lông" của mình. Chị Chi bảo, khi nghe con trai kể chuyện, chị vừa giật mình vừa đỏ mặt vì xấu hổ, "chẳng nhẽ, con mình mới 4 tuổi đã biết những chuyện người lớn...".

Số là, hôm chủ nhật vừa rồi chị chở con đi chơi, con trai chị Chi năm nay đang học lớp mẫu giáo 4 tuổi, tại một trường mầm non của thị trấn Chúc Sơn. Lúc đi đường, chị Chi khơi gợi muốn con kể chuyện học hành, chơi với các bạn ở lớp cho mẹ nghe. Chị Chi hỏi: Con và các bạn ở lớp hay chơi chò chơi gì?

Thấy mẹ có vẻ thích thú, cậu con trai của chị cũng hào hứng kể: Ở lớp con và các bạn chơi thi "lông".

-Sao lại thi "lông"? Chị Chi trợn tròn mắt, ngạc nhiên hỏi lại con.

- Vâng, "lông" trên và "lông" dưới mẹ ạ, con trai chị vẫn hồn nhiên trả lời

"Lông" trên và "lông" dưới, chị càng tò mò không hiểu con trai đang nói gì. Chị Chi bảo, thời gian gần đây, báo đài và truyền hình nói nhiều đến hậu quả của việc cho trẻ con xem ti vi quá nhiều, nhất là những bộ phim tâm lý tình cảm của người lớn, khiến chị càng lo lắng. Chị cố giữ bình tĩnh, vặn hỏi con:

- Con và các bạn thi "lông" như thế nào?

- Nhưng mà con đã thắng mẹ ạ, con nhiều lông hơn các bạn. Không để ý đến câu hỏi của mẹ, con trai chị liến thoắng kể tiếp.
 

 
 

Mẹ vẫn chưa hiểu, con và các bạn thi như thế nào? Sao lại là "lông" trên và "lông" dưới? Con và các bạn thi như thế nào? Chị Chi đặt ra một loạt câu hỏi để hướng sự chú ý của con theo suy nghĩ của mình. Con trai chị, vẫn vẻ mặt tỉnh bơ "vâng, "lông" cổ và "lông" bụng mẹ ạ. Nhưng mà con đã thắng các bạn, con nhiều "lông" hơn mà".

Thì ra, cuộc thi "lông" của con trai chị không giống như những gì chị đang nghĩ. Cuộc thi "lông" đó là con trai chị và các bạn trong lớp thi với nhau xem ai mặc áo khoác nhiều lông hơn. Con trai chị mặc áo khoác có lông trang trí trên cổ và ở túi, còn các bạn chỉ có lông dưới gấu áo nên con trai chị đã thắng.

Sau khi nghe con trai giải thích xong, chị Chi nhận thấy mình thật xấu, những ngôn từ ngây ngô của con trẻ đôi khi bị biến tướng, nghĩ khác vì suy nghĩ quá già của người lớn.

Còn chị Trần Khánh Phương (Phú Xuyên, Hà Nội) cũng không nhịn được cười khi nghe con gái kể chuyện thi. Theo chị Phương, khi đón con ở trường về, thấy con gái có vẻ buồn rầu, ít nói, chị đoán chắc hôm nay con gái đã có chuyện gì.

Trên đường đi, chị vừa hỏi chuyện con, vừa cố tìm hiểu nguyên nhân. Mãi khi về gần đến nhà, Châu Anh (con gái chị, đang học lớp mẫu giáo 3 tuổi) mới chịu nói: Hôm nay, con và bạn Huy thi ai tè xa hơn. Bạn Huy, lớn hơn mà không nhường con, bạn ấy tè xa hơn con..., Châu Anh vẫn ấm ức kể lại.

Biết khó giải thích cho con hiểu, chị Phương ân cần bảo vì con là con gái, bạn Huy là con trai nên bạn ấy tè xa hơn con. Châu Anh không chấp nhận câu trả lời này, cô bé mặt ỉu xìu bảo mẹ "lần sau, con lớn hơn bạn Huy con sẽ tè xa hơn bạn ấy"...

 
 

Trong tình huống này, TS – Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý cho rằng, người lớn đã dùng cái "đầu đen" của mình để áp đặt cho cái "đầu trắng" của trẻ con. TS Kim Quý phân tích, đặc điểm của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo lớn là đang sống trong thế giới huyễn tưởng. Trong thời thời kỳ này, trí tưởng tượng của trẻ đặc biệt phát triển (nghĩa là hư và thực - PV), trẻ không thể tự phân tích được hết được những điều mình đang tưởng tượng ra.

Ví dụ: Trong câu chuyện của con trai chị Chi, từ chuyện lông áo, trẻ đã tưởng tượng ra "lông" trên  và "lông" dưới, "lông" cổ và "lông" bụng, đó là cái tưởng tượng rất hay, hoàn toàn trong sáng, không có gì cả. Hơn nữa, kinh nghiệm sống của trẻ con ít, và trẻ đang sống với những thứ trẻ có thể tri giác được, như nhìn thấy, sờ được chứ làm sao trẻ đã biết được những điều như người lớn, trẻ chưa thể có được những khái niệm đó.

Trong tình huống này, TS Quý cho rằng, người lớn đã sai, vì người lớn đã không hiểu được thế giới trẻ thơ. Trong khi trẻ chỉ có thể phản ánh lại những hiện thực, tư duy đơn giản, thì người lớn lại đem áp đặt cái suy nghĩ người lớn vào cái đầu ngây thơ của trẻ con. Theo TS Quý, đôi khi cách nhìn nhận của người lớn rất nguy hiểm đối với tâm lý của trẻ, có khi hiểu sai trẻ (cho rằng hư hỏng, mất dạy...) cũng có khi khiến trẻ thất vọng, mất lòng tin dẫn đến tình trạng con cái xa lánh, không muốn tâm sự chia sẻ với bố mẹ.

Để có thể tháo gỡ tình huống này, TS Quý khuyên các bà mẹ nên bình tĩnh, lắng nghe trẻ nói, hỏi rõ khái niệm "lông" mà trẻ muốn nói là gì. Qua đó, có thể giúp trẻ bổ xung thêm từ, giúp trẻ học cách diễn tả, để hoàn thiện câu nói cho trẻ. Trong trường hợp này, TS Quý khuyến cáo, tuyệt đối các bà mẹ không nên vội vàng mắng chửi vì nó sẽ gây tổn thương cho đứa trẻ.

Còn đối với tình huống của bé Châu Anh, TS Quý cũng phân tích, khi trẻ đang trong độ tuổi từ 3-6 tuổi, trẻ rất tò mò về giới tính, đây là lúc trẻ đã bắt đầu chú ý về sự khác biệt giữa con trai và con gái, từ đó trẻ sẽ có những hành động bắt trước. Khi nghe con gái nói như vậy, chị Phương không nên vội vàng, kiên nhẫn giải thích thật đơn giản, đễ hiểu theo đúng khả năng hiểu biết của trẻ. Tuy nhiên, cũng không nên nói dối trẻ vì khi trẻ phát hiện ra, trẻ sẽ cho rằng bố mẹ lừa dối, và có phản ứng chống đối lại người lớn.

Theo Phunutoday

{iarelatednews articleid='1048,875'}

Từ khóa :
Hãy nghe con 4 tuổi kể chuyện thi... "lông"
Tin khác