Báo Nga: Có nhân chứng tố Không quân Ukraine bắn rơi MH17

23/12/2014 15:55
Nguyễn Hường
(GDVN) - Vào ngày MH17 rơi, một chiếc Su-25 của không quân Ukraine đã trở về căn cứ mà không còn tên lửa và phi công thì tỏ ra rất sợ hãi.

Vào ngày chiếc MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở Donetsk, một chiếc Su-25 của không quân Ukraine đã trở về căn cứ mà không còn tên lửa và phi công thì tỏ ra rất sợ hãi, tờ Komsomolskaya Pravda của Nga ngày 23/12 đưa tin.

Komsomolskaya Pravda đã phỏng vấn một người đàn ông giấu tên, anh ta tuyên bố từng làm việc trong một căn cứ không quân của Ukraine tại làng Aviatorsk, thành phố Dnepropetrovsk. Tờ báo đã gọi người đàn ông này là "nhân chứng bí mật".

"Nhân chứng bí mật" (người quay lưng lại) trong cuộc phỏng vấn với tờ Komsomolskaya Pravda.
"Nhân chứng bí mật" (người quay lưng lại) trong cuộc phỏng vấn với tờ Komsomolskaya Pravda.

Theo lời "nhân chứng bí mật", Không quân Ukraine đã sử dụng Su-25 thường xuyên để ném bom Donetsk và Lugansk trong một thời gian dài.

"Nhân chứng bí mật" cho biết, vào buổi chiều ngày 17/7, khoảng 1 giờ trước khi MH17 bị nổ trên không, có 3 chiếc Su-25 xuất kích làm nhiệm vụ thường nhật, trong đó một chiếc mang tên lửa không đối không và số còn lại mang tên lửa không đối đất.

Người đàn ông này khẳng định chắc chắn rằng một chiếc mang tên lửa không đối không vì anh đã tận mắt chứng kiến chúng được chuyển lên máy bay và loại tên lửa này rất dễ phân biệt so với loại không đối đất.

Nhưng sau đó chỉ có một chiếc trở về, trên máy bay không còn tên lửa, và phi công thì tỏ ra rất sợ hãi. Hai chiếc kia bị bắn rơi ở miền Đông.

Theo lời nhân chứng, viên phi công trở về có tên Voloshin và anh có quen người này. Anh ta nói thêm rằng viên phi công đã rất sợ hãi và nói: "Không phải chiếc máy bay đó”. Khi mọi người hỏi thêm rằng "chiếc máy bay đó làm sao" thì viên phi công này nói thêm: "Chiếc máy bay đó xuất hiện không đúng lúc và không đúng chỗ".

Sau đó, họ bị ngăn cản tiếp xúc với Voloshin. Tuy nhiên, phi công này vẫn được tiếp tục thực hiện các chuyến bay như trước đó.

Theo nhân chứng, Voloshin đã có 30 năm kinh nghiệm điều khiển chiến đấu cơ, chủ yếu là ở căn cứ tại Nikolaev. Voloshin là một phi công giỏi. Vào tối ngày 16/7, Voloshin lái Su-25 ném bom ở Chuguev gần Kharkov.

"Nhân chứng bí mật" nói với tờ Komsomolskaya Pravda rằng không loại trừ rằng phi công lái Su-25 đã nhầm MH17 với một chiếc máy bay chiến đấu. Người này nói rằng tên lửa có thể đã được bắn từ khoảng cách 5,3 km.

Tuyên bố của nhân chứng này khá phù hợp với tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Nga. Sau thảm kịch MH17, Bộ Quốc phòng Nga từng cho công bố các dữ liệu radar cho biết, có một chiếc Su-25 của Không quân Ukraine xuất hiện gần MH17 vào thời điểm xảy ra thảm kịch./.

Nguyễn Hường