Các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu gene người gây chấn động

23/04/2015 11:02
Nguyễn Hường
(GDVN) - CRISPR có thể tìm thấy các phần xấu trong chuỗi ADN, cắt bỏ chúng và thay thế bằng những ADN khỏe mạnh khác.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vừa tuyên bố đã tiến hành tinh chỉnh hệ gene của phôi thai người, một hiện tượng chưa từng diễn ra trong lịch sử nhân loại.

Theo Tạp chí Nature News, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc dẫn đầu là nhà nghiên cứu gene Junjiu Huang của Đại học Sun Yat-sen đã khám phá ra công nghệ cho phép các nhà khoa học có thể thay đổi hệ gene của người khi gen đó vẫn đang ở trong phôi.

Ảnh minh họa một chuỗi ADN được các nhà khoa học Trung Quốc tinh chỉnh.

Kết quả nghiên cứu này được công bố lần đầu tiên trên Tạp chí Protein and Cell hôm 18/4. Theo báo cáo, các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng công nghệ được gọi là CRISPR để sửa hệ gene của một phôi thai mang gene có thể gây ra chứng rối loạn máu chết người.

CRISPR có thể tìm thấy các phần xấu trong chuỗi ADN, cắt bỏ chúng và thay thế bằng những ADN khỏe mạnh khác. Hơn nữa, công nghệ này rất dễ sử dụng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mức độ chính xác còn rất thấp và họ vẫn vấp phải một số rào cản đáng kể trước khi ứng dụng trong thực tế. Tỷ lệ ghép thành công khá lớn.

Đây được xem là sự đột phá về công nghệ sinh học lớn nhất thế kỷ và một bước tiến mang dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử nhân loại, có tác động mạnh mẽ tới yếu tố di truyền và tiến hóa của con người.

Sự can thiệp này cho phép thay đổi không chỉ các vật liệu di truyền của một người mà còn có thể thay đổi ADN của họ trong các giai đoạn tiếp theo, loại bỏ mã gen xấu gây ra những căn bệnh di truyền chết người, tạo ra một sự thay đổi tích cực trong quá trình tiến hóa.

Có báo cáo chưa được xác nhận chính thức cho rằng các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng công nghệ này trong thực tế.

Tiết lộ mới đang châm ngòi cho một cuộc tranh cãi lớn trong giới khoa học quốc tế. Ngoài những quan điểm ủng hộ, đã xuất hiện những quan điểm trái chiều. Nhiều nhà khoa học cho rằng không nên tiến hành chỉnh sửa bộ gen của con người theo cách này cho đến khi chúng ta hiểu rõ hơn về những tác động của nó.

Ngoài ra, giới khoa học quốc tế cũng bày tỏ quan tâm về vấn đề đạo đức của việc can thiệp vào quá trình phát triển tự nhiên của con người.

Thay đổi ADN của phôi có thể dẫn đến những kết quả không thể đoán trước trong các thế hệ tương lai. Do đó, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu vấn đề này thật kỹ càng trước khi đưa nó vào thực tế./.

Nguyễn Hường