Campuchia là mục tiêu của Vành đai và Con đường vì lập trường về Biển Đông

Quốc tế

Hồng Thủy

(GDVN) - Nước chủ nhà không có khả năng thanh toán cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thì Trung Quốc sẽ viện trợ hoặc cho vay.

Khmer Times ngày 23/4 đưa tin, Campuchia là một trong những đối tác chính của Trung Quốc cho sáng kiến Vành đai và Con đường nhờ sự ổn định chính trị và kinh tế.

Đó là khẳng định của ông Zhai Jinjun, Phó chủ tịch Trung tâm Giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc trong buổi gặp mặt báo chí Campuchia để giới thiệu về Vành đai và Con đường.

Học giả Zhai Jijun lưu ý thêm, Campuchia là đối tác mạnh mẽ của Trung Quốc còn vì những quan điểm liên quan của Phnom Penh về các tranh chấp trên Biển Đông.

Các học giả từ Trung tâm Giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc giới thiệu Vành đai và Con đường với các nhà báo Campuchia, ảnh: Khmer Times.

Tuyến đường sắt xuyên Á được Trung Quốc triển khai trong khuôn khổ Vành đai và Con đường bao gồm 4 nhánh chính.

Tuyến thứ nhất nối Côn Minh, Trung Quốc với Bangkok, Thái Lan; tuyến thứ 2 chạy qua Việt Nam và Campuchia, tuyến thứ 3 chạy qua Lào và tuyến thứ 3 chạy qua phía Tây Myanmar;

Nửa phía Nam của tuyến đường sắt xuyên Á này sẽ kết nối Bangkok với Singapore đã đi vào hoạt động, mặc dù mục tiêu hoạt thành nó là vào năm 2021, theo ông Zhai Jijun.

Vị học giả Trung Quốc này cũng cho hay, tuyến đường sắt kết nối thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam với Phnom Penh, Campuchia bị đình trệ hiện cũng đang được xem xét lại.

"Chi phí xây dựng tuyến đường này hết khoảng 600 triệu đô la Mỹ và chính phủ Trung Quốc sẽ tài trợ hầu hết cho công trình này.

Trung Quốc đang cạn nguồn tiền để đổ vào Vành đai và Con đường?

Chính phủ Campuchia sẽ phải lo việc giải phóng mặt bằng, di dời những hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến đường sắt này", ông Zhai Jijun nói.

Giáo sư Chen Wenling, nhà kinh tế trưởng của Trung tâm Giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc nói với báo giới Campuchia, trong khi Bắc Kinh quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình một cách nhanh chóng, trôi chảy nhất có thể, các dự án vẫn có thể bị cản trở.

"Trung Quốc và các tập đoàn của mình thực hiện các dự án khác nhau trong khuôn khổ Vành đai và Con đường luôn luôn quan tâm đến các rủi ro này, phân tích cách giảm thiểu rủi ro để đảm bảo thanh công của dự án.

Trong khi chúng tôi muốn thực hiện các dự án ngay sau khi nước sở tại đồng ý, chúng tôi vẫn phải thực hiện những nghiên cứu này cũng như khả năng tài chính, kinh tế.

Mặc dù nước chủ nhà hoặc các quốc gia liên quan không có khả năng thanh toán cho các dự án hợp tác song phương, Trung Quốc sẵn sàng cung cấp (trực tiếp) tài chính cho các dự án thuận lợi, hoặc (cho vay) thông qua 2 ngân hàng lớn của mình", học giả Chen Wenling cho hay.

Nguồn:

https://www.khmertimeskh.com/50303634/cambodia-a-key-partner-for-china/

Hồng Thủy
Từ khóa :
vành đai và con đường , Campuchia , lập trường Biển Đông , cơ sở hạ tầng , dự án , vốn vay Trung Quốc
Campuchia là mục tiêu của Vành đai và Con đường vì lập trường về Biển Đông
Bình luận
Lê Lập Công
1

Công nghệ, thiết bị đường sắt khổ 1,435m đã phổ biến trên thế giới từ lâu nên không khó và không đắt. Việt Nam nên nhờ một quốc gia Tây Âu giúp xây dựng là tốt nhất.

Lưu Văn Chuyên
2

Nhân loại xưa nay đã có một mệnh đề: " ăn cơm của chúa thì phải thờ chúa " nên tốt nhất là chỉ ăn cơm tự mình làm ra thôi. Một điều tối kỵ là không bao giờ lấy cái thứ không phải của mình để thờ chúa, sẽ mang tội!

Lưu Văn Chuyên
3

Việt nam nên vay vốn của nước khác Trung quốc để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối TPHCM với Phnomphenh nếu Tung quốc muốn vận huyển hàng hoá quá cảnh qua Việt nam. Không nên ngồi chờ vốn Trung quốc cùng nhân lực và công nghệ của họ vừa đỡ phiền toái về đội vốn, công nghệ rác, chậm tiến độ... đế việc sập bẫy nợ, vừa cân bằng chính sách đối ngoại.

Đức Lưu Quang
1

Vay nước khác thì không có phong bì !

Hà Khê
9

Không miếng mồi ngon nào tự dâng đến miệng ta mà không có độc. Nhân loại ơi! Hãy cảnh giác !

loi bat cap hai
6

Cái bẫy được ngụy trang cực kỳ khéo léo.

Nguyễn Lê Minh
8

Đề nghị không phát triển đường sắt mà vay TQ. Đường sắt Cát Linh Hà Đông là gương sáng và rõ nhất rồi. Phát triển hàng không là tốt nhất

Trần Đăng Ẩn
8

Dính đến dự án này là mang họa vào thân!

Xem thêm bình luận
Tin khác