Indonesia tạm dừng cứu hộ vì thời tiết, máy bay AirAsia vỡ khi chạm nước

31/12/2014 14:06
Nguyễn Hường
(GDVN) - Theo các chuyên gia hàng không, Airbus A320 của AirAsia dường như vẫn còn nguyên vẹn trước khi rơi xuống nước.

Indonesia đã tạm thời dừng hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong sự cố máy bay của  AirAsia rơi xuống biển Java do thời tiết xấu, tờ Lenta dẫn lời Bambang Soelistyo - người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia - cho biết vào trưa ngày 31/12.

Thời tiết xấu đã làm chậm thêm nỗ lực cứu hộ.
Thời tiết xấu đã làm chậm thêm nỗ lực cứu hộ.

"Chúng tôi đang chờ đợi và quan sát. Thời tiết lúc này rất xấu. Sóng lớn và mưa xối xả. Tất cả các đơn vị đều sẵn sàng bắt đầu làm việc trở lại khi tời tiết khá hơn", ông Soelistyo nói  thêm.

Theo ông Soelistyo, tới thời điểm này lực lượng cứu hộ Indonesia đã trục vớt được 6 thi thể các nạn nhân, trong đó có 3 nam và 3 nữ. Một người trong số này là nữ tiếp viên của AirAsia.

Trong khi đó, tờ Channel News Asia nói rằng ít nhất 7 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy, trong đó 4 thi thể được vớt lên vào sáng nay. Ông Soelistyo đảm bảo rằng ngay khi thời tiết được cải thiện, các thi thể nạn nhân sẽ được vận chuyển đến Pangkalan Bun.

Theo Wall Street Journal, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia đã có được hình ảnh sonar của vật thể giống chiếc máy bay mất tích dưới đáy biển Java. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã ngăn cản các thợ lặn tiếp cận khu vực có  thể là nơi máy bay đã chìm.

Theo các chuyên gia hàng không, Airbus A320 của AirAsia dường như vẫn còn nguyên vẹn trước khi rơi xuống nước.

"Thực tế các mảnh vỡ xuất hiện khá dày đặc cho thấy máy bay chỉ vỡ khi va chạm với mặt nước chứ không phải ở trên không", Reuters dẫn lời Neil Hansford, một cựu phi công và là chủ tịch của công ty tư vấn giải pháp chiến lược hàng không cho biết.

Chiếc Airbus A320 chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn khi gặp nạn hôm 28/12. Hầu hết số này là người Indonesia. Nhiều chuyên gia tin rằng không có khả năng có người sống sót trong thảm kịch trên.

Trước khi biến mất khỏi radar, phi công đã xin phép tăng độ cao để tránh thời tiết xấu. Các nhà điều tra đang tập trung vào giả thuyết cho rằng phi công đã chờ quá lâu để được phép tăng độ cao hoặc đã tự ý điều chỉnh độ cao trước khi được phép đã đưa máy bay vào một vùng khí động học do thời tiết xấu gây ra nên dẫn tới thảm kịch trên./.

Nguyễn Hường