Được quan tâm

Israel cấm báo chí trong nước đưa tin về "tù nhân X"

Quốc tế

Nguyễn Hường (nguồn RT)

(GDVN) - Văn phòng Thủ tướng chính phủ Israel đã triệu tập tất cả các Tổng biên tập và chủ sở hữu các tờ báo, kênh truyền hình tại Israel và một cuộc họp khẩn cấm gồm các quan chức an ninh để yêu cầu không được đưa tin về câu chuyện này.


Vụ việc bắt đầu khi tờ The Australian Broadcasting Corporation (ABC) đã làm sáng tỏ bí mật hàng đầu về một người tù nhân được biết đến là "tù nhân X". Theo đó, người này được xác định là một người đàn ông 34 tuổi sinh ra tại Australia tên là Ben Zygier được Mossad tuyển dụng làm điệp viên cho Israel.


Chân dung "tù nhân X" trên ABC.

Sau khi ABC đưa tin, Văn phòng Thủ tướng chính phủ Israel đã triệu tập tất cả các Tổng biên tập và chủ sở hữu các tờ báo, kênh truyền hình tại Israel và một cuộc họp khẩn cấm gồm các quan chức an ninh để yêu cầu không được đưa tin về câu chuyện này.

Lệnh cấm này là bằng chứng cho thấy chính phủ Tel Aviv lo ngại rằng báo chí sẽ phơi bày thêm thông tin về việc sẽ gây "nhiều lúng túng cho một cơ quan chính phủ nhất định" - tờ Haaretz của Israel tiết lộ. Và sau cuộc họp, bản tin của ABC biến mất khỏi tất cả các phương tiện truyền thông Israel.

Bộ Tư pháp Israel xác nhận "tù nhân X", không đề cập tới danh tính thật, đã tự sát trong quá trình bị giam giữ vào năm 2010. Rằng gia đình ông đã được thông báo về cái chết của ông và việc bắt giữ phù hợp với lệnh của tòa án.

 Aluf Benn, Tổng biên tập tờ Haaretz chỉ trích lệnh kiểm duyệt của chính phủ Israel.

Việc kiểm duyệt chặt chẽ thông tin báo chí là một hoạt động không bình thường đối với Israel - Reuters nhận định. Tuy nhiên, khi truyền thông trong nước bị kiểm duyệt vì lí do an ninh thì nhiều trang tin vẫn được phép trích dẫn thông tin từ các nguồn nước ngoài. 

Khi thông tin về việc chính phủ Israel ra lệnh cấm xuất bản thông tin về "tù nhân X" lộ ra ngoài đã khi hút sự nhiều sự bất bình từ công chúng, những người đã lên tiếng phản đối sự hợp tác giữa báo chí với lệnh cấm của chính phủ.

Đây là lần thứ hai Israel đã cố gắng để cấm tiết lộ các báo cáo liên quan đến "tù nhân X". Lệnh cấm đầu tiên được ban hành tháng 3 năm 2010, sau khi trang web Ynet của Israel lần đầu tiên báo cáo về một tù nhân bí ẩn được giam giữ bí mật trong một nhà tù của Israel.

Theo tiết lộ của ABC, Zygier sinh ra trong một gia đình người Do Thái và đã quyết định tới Israel 10 năm trước. Sau khi tới Israel, anh đổi tên thành Ben Alon và kết hôn với một phụ nữ nước này, người đã sinh cho anh 2 đứa con. Anh được cho là có một hộ chiếu giả của Australia mang tên Ben Allen.

Nhà tù Ayalon, nơi Zygier bị giam giữ cho đến lúc tự sát hồi tháng 10.2010

Mossad sau đó cũng thừa nhận rằng một việc Zygier làm cho tổ chức này có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ bắt giữ anh vào năm 2010, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể. 

Zygier bị giam giữ nhiều tháng tại nhà tù Ayalon ở thành phố Ramla của Israel trước khi được tìm thấy đã chết vì treo cổ trong tháng 10.2010 tại đây.

Việc giam giữ Zygier được giữ bí mật tới mức cả nhân viên an ninh nhà tù cũng không biết tên thật của anh - ABC tiết lộ. Sau khi chết, thi thể của Zygier đã được mang về Australia an táng.

Đi ngược với tuyên bố trước đó của mình, Ngoại trưởng Australia Bob Carr mới đây tiết lộ với ABC rằng Bộ này và cơ quan tình báo trong năm 2010 đã hay tin về một công dân nước này bị bắt giam tại Israel. Bộ đã yêu cầu Đại sứ quán xử lý vụ việc nhưng không nhận được lời giải thích nào từ phía Tel Aviv về những gì đã xảy ra với Zygier. Đồng thời, Bộ trưởng Carr cho biết của gia đình Zygier  "không yêu cầu trợ giúp trong thời gian ông ở trong tù".

Trước đó, ông Carr nói rằng Bộ của ông không hay tin về vụ việc cho đến khi Zygier qua đời.


Nguyễn Hường (nguồn RT)
Từ khóa :
Israel , tù nhân , giam giữ , Australia , lệnh cấm , nhà tù , Tel Aviv , bí mật
Israel cấm báo chí trong nước đưa tin về "tù nhân X"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác