Khám phá xe bọc thép chở bộ binh BTR-152 của Việt Nam

Quốc tế

Lê Dũng - Giáp Lệnh (tổng hợp)

(GDVN) - Thành công trong nghiên cứu, cải tiến loại xe này đang được nhân rộng ở các địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao khả năng cơ động, SSCĐ.

BTR 152 xe bọc thép của bộ binh được Liên Xô bắt đầu sản xuất và sử dụng từ những năm 1950. Loại chiến xa này có trọng lượng  nặng 5 tấn. Phía bên trên nóc được bao che để phục vụ chiến đấu trong các đô thị, tránh các tay súng bắn tỉa trong các tòa nhà.

Theo báo Quân Đội nhân dân, các đại biểu dự hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kỹ thuật toàn quân năm 2011 đã đánh giá cao thành công của Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) trong cải tiến, đồng bộ xe thiết giáp BTR-152, với nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội.

Đây là loại xe do Liên Xô viện trợ, qua nhiều năm đã xuống cấp, việc bảo đảm kỹ thuật gặp nhiều khó khăn.

BTR 152

Nhận nhiệm vụ trên giao, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Kỹ thuật, trong thời gian ngắn, cán bộ, nhân viên của viện, trực tiếp là Xưởng Chế thử đã tìm được loại động cơ tương thích về đặc tính kỹ thuật, chạy bằng diesel, tiết kiệm nhiều nhiên liệu so với động cơ cũ chạy bằng xăng;

cải tiến hệ thống lái (có trợ lực), khung, mui và nội thất của xe; phục hồi, cải tiến hệ thống bơm lốp tự động, lắp thêm đèn tín hiệu, còi và đèn ưu tiên; bảo đảm tính năng cơ động vượt trội (leo dốc, tăng tốc, chuyển hướng) so với xe nguyên thủy.

Thành công trong nghiên cứu, cải tiến loại xe này đang được nhân rộng ở các địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao khả năng cơ động, SSCĐ, xử lý tình huống trên địa bàn.

Xe bọc thép BTR-152 là loại xe thiết giáp chở quân chạy bằng bánh cuả Liên Xô đã được sản xuất và viện trợ cho Việt Nam từ rất lâu.

Cấu trúc thân xe là cấu trúc hàn, động cơ và bộ phận điểu khiển vận hành đặt ở trước xe.Tổ lái gồm Laí xe, phụ lái và có khoang chở 17 lính ở sau xe.

Xe chạy bằng 6 bánh cao su,lốp xe có bộ phận giảm xóc để giúp tổ lái ko bị mệt mỏi khi chạy trên địa  hình xấu, vũ khí chính là 1 súng máy 7,62mm nhưng tuỳ theo phiên bản, nó còn được trang bị súng phòng không 14,5mm và 23mm.Mẫu BTR-152 V3 được trang bị cả đèn hồng ngoại nhìn đêm.

Xe có các cửa  quan sát phía trước, sau và hai bên giúp cho binh lính có thể chiên đấu từ trong xe.BTR-152 chấm dứt sản xuất vào năm 1960 và sau đó được thay thế bằng BTR-60 nhưng nó vẫn được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Một số thông số kỹ thuật cơ bản:

Loại Thiết giáp sử dụng bánh hơi
Nước SX: Liên Xô
Nặng: 9.91 tấn
Dài: 6.83 m
Rộng: 2.32 m
Cao: 2.36 m
Tổ lái 2 người (+17 lính)
Giáp: 4–15 mm
Vũ khí: 2 Súng máy 7.62mm hoặc 1 súng máy 12.7mm +1 súng 7,62mm
Động cơ: ZIS-123 6 cylinder Xăng làm mát bằng nước 110 mã lực
Tầm hoạt động: 650 km
Tốc độ: 65 km/h

Bấm vào đây để xem xe bọc thép BTR-152 của Việt Nam và các nước khác
Lê Dũng - Giáp Lệnh (tổng hợp)
Từ khóa :
xe bọc thép , cải tiến , vượt trội , bắn tỉa , chiến xa , cấu trúc , xăng , leo dốc , bọc thép , việt nam , khám phá , BRT-152
Khám phá xe bọc thép chở bộ binh BTR-152 của Việt Nam
Chủ đề : Lục Quân Việt Nam
Tin khác