Nga dùng tiền Trung Quốc để sản xuất máy bay vận tải IL-76 mới?

10/12/2015 07:11
Việt Dũng
(GDVN) - Từ nay đến năm 2020, Không quân Nga sẽ nhận được 30 chiếc IL-76MD-90A, trong khi Trung Quốc đặt mua 34 chiếc IL-76MD nâng cấp và máy bay tiếp dầu IL-78.

Dùng tiền của Trung Quốc để chế tạo?

Tờ "Người quan sát" Trung Quốc ngày 9/12 đưa tin, theo báo chí Nga ngày 6/12, chiếc máy bay vận tải quân dụng IL-76MD-90A phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên do nhà máy chế tạo máy bay Aviastar-SP ở Ulyanovsk sản xuất (số hiệu 0105) gần đây đã chính thức bàn giao cho lực lượng vận tải quân sự đường không Không quân Nga.

Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga
Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga

Máy bay này được đặt tên theo tên của chuyên gia chế tạo hàng không nổi tiếng Nga Viktor Livanov.

Viktor Livanov từng làm kiến trúc sư trưởng hệ thống hàng không của lực lượng vận tải đường không Nga (từ năm 2012 - 2014), kiến trúc sư trưởng của Công ty hàng không Ilyushin (2006 - 2014).

Viktor Livanov cũng là người nhận được các giải thưởng quốc gia về lĩnh vực khoa học công nghệ, đồng thời từng nhận được nhiều huân chương cấp quốc gia như "Chiến công Tổ quốc", "Tình hữu nghị nhân dân các dân tộc".

Hoạt động chế tạo máy bay IL-76MD thời đại Liên Xô do tổ hợp sản xuất hàng không TAPO ở Tashkent, Uzbekistan tiến hành. Vào thập niên 1990, nhà máy này đã sản xuất 860 máy bay IL-76. Nhưng, đến cuối những năm 1990, việc sản xuất IL-76 dần dần dừng lại.

Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga
Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga

Năm 2005, phiên bản IL-76TD-90VD lắp động cơ PS-90 đã bay lần đầu tiên, sau đó cũng đã bay thử máy bay IL-476 lắp động cơ PS-90. Trung Quốc hy vọng đặt mua lượng lớn máy bay loại này.

Năm 2013, Trung Quốc đã đưa ra đơn đặt hàng 34 máy bay vận tải IL-76MD nâng cấp và máy bay tiếp dầu trên không IL-78, đồng thời đã hủy bỏ yêu cầu đặt mua máy bay IL-476.

Để bù đắp, Nga cung cấp cho Trung Quốc động cơ D-30KP2 với số lượng tương đối nhiều dùng cho máy bay IL-76MD.

Trung Quốc sử dụng những động cơ này cho máy bay ném bom H-6K và máy bay vận tải tự chế Y-20, đồng thời, sao chép loại động cơ này ở nhà máy trong nước, trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu chế tạo động cơ phản lực mới.

Theo bài báo, tận dụng vốn do Trung Quốc cung cấp, Nga di chuyển cơ sở sản xuất máy bay IL-76 đến Ulyanovsk và bắt đầu công tác sản xuất IL-76-90A ở đây. Chiếc bàn giao gần đây chính là chiếc máy bay IL-76-90A phiên bản sản xuất đầu tiên.

Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga
Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga

Nga sẽ chỉ nhận được 30 chiếc

Các nguồn tin khác cho biết, ngày 3/12/2015, chiếc IL-76MD-90A đầu tiên đã được bàn giao ở căn cứ không quân Ivanovo-Severnyy, cách thủ đô Moscow 200 km về phía đông bắc. Chiếc máy bay này bay thử lần đầu tiên vào ngày 22/9/2012, chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga thử nghiệm vào tháng 4/2015.

Từ nay đến năm 2020, Không quân Nga có kế hoạch biên chế 30 chiếc IL-76MD-90A, trong khi đơn đặt hàng ban đầu là 39 chiếc.

IL-76MD-90A được trang bị thiết bị định vị mới nhất, hệ thống điều khiển, liên lạc và kính buồng lái hiện đại, tăng cường mức độ an toàn và khả năng hoạt động chính xác. Nó lắp động cơ PS-90A-76 mạnh mẽ hơn, khả năng vận hành của máy bay được mở rộng do cánh máy bay và bộ phận hạ cánh được nâng cấp.

IL-76MD-90A có tải trọng 60 tấn, chở 145 quân nhân và 126 lính dù; có thể vận chuyển các phương tiện quân sự lớn và hàng hóa; được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ cao nhất 820 – 850 km/giờ, trần bay 12.000 m, tầm hoạt động 8.500 km. 

Một số hình ảnh về dòng máy bay này:

Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga
Máy bay vận tải IL-76MD-90A Viktor Livanov Không quân Nga
Việt Dũng