Trung Quốc đăng quảng cáo chủ quyền Senkaku lên báo Mỹ

Quốc tế

Anh Vũ (Nguồn Reuters, BI)

(GDVN) - Giữa lúc các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc đã đưa tranh chấp với Nhật Bản về quyền sở hữu nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư lên trang quảng cáo của các tờ báo lớn Mỹ.


Vào thứ Sáu (28/9), hãng tin China Daily đã đưa bài quảng cáo lên các báo New York Times và Washington Post với tiêu đề khẳng định "Quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc" và đi kèm với một bức hình các đảo trên biển Hoa Đông.

Trang quảng cáo của Trung Quốc

Bài quảng cáo nói rằng các đảo này "đã là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc từ thời cổ đại và Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo", đồng thời cáo buộc Nhật Bản đã "chiếm đoạt" những hòn đảo này.

Phát ngôn viên Lãnh sự quán Nhật Bản tại New York đã bảo vệ quyền sở hữu các hòn đảo của Nhật Bản nhưng không bình luận về các bài quảng cáo của Trung Quốc. Đây cũng không phải lần đầu tiên, China Daily xuất bản bài báo trên New York Times.

Tokyo cho biết chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu khảo sát các đảo nhóm Senkaku vào năm 1885 và thấy rằng khu vực này "không có dấu vết đã từng nằm trong sự kiểm soát của Trung Quốc."

10 năm sau, vào ngày 14/1/1895, Nội các Nhật Bản đã quyết định sáp nhập nhóm đảo Senkaku vào lãnh thổ Nhật Bản. Tokyo cho rằng Trung Quốc và Đài Loan chỉ bắt đầu tuyên bố chủ quyền đối với các đảo sau năm 1970, khi nơi này được phát hiện dự trữ nguồn tài nguyên lớn dưới đáy biển.
Anh Vũ (Nguồn Reuters, BI)
Từ khóa :
đảo , Trung Quốc , Nhật Bản , Tokyo , hòn đảo , Thành phố New York , Bắc Kinh , lãnh thổ
Trung Quốc đăng quảng cáo chủ quyền Senkaku lên báo Mỹ
Chủ đề : SENKAKU - HOA ĐÔNG
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác