Trung Quốc muốn có ít nhất 300 máy bay vận tải Y-20 để độc chiếm Biển Đông

Quốc tế

Đông Bình

(GDVN) - Theo báo chí Trung Quốc, máy bay vận tải hạng nặng Y-20 đã định hình, sắp biên chế, cần lượng lớn để triển khai trên toàn cầu và áp đặt yêu sách phi pháp.

Sina Trung Quốc ngày 11/1 đưa tin, trong thời điểm chuyển giao năm mới, công nghiệp quân sự và Quân đội Trung Quốc lại có không ít động thái mới. 

Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 số hiệu 788 do cộng đồng mạng đăng tải

Sau khi xuất hiện hình ảnh máy bay vận tải Y-20 số hiệu 785 vào cuối năm 2015, máy bay vận tải Y-20 số hiệu 788 cũng đã xuất hiện vào đầu năm 2016.

Hiện nay, máy bay vận tải lớn nhất của Không quân Trung Quốc là hơn 20 chiếc IL-76 mua của Nga và Ukraine. IL-76 là một loại máy bay vận tải cỡ lớn được bắt đầu nghiên cứu chế tạo từ thập niên 1960, số lượng sản xuất trên 1.000 chiếc, trang bị cho hơn 40 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Từ thập niên 1990, Trung Quốc bắt đầu lần lượt trang bị IL-76. Những máy bay này là lực lượng vận tải chiến lược cốt lõi nhất của Trung Quốc, nhưng số lượng trang bị quá ít, khó đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng của Không quân Trung Quốc. Đây cũng là nguyên nhân Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải cỡ lớn Y-20.

Theo Sina, Y-20 là máy bay vận tải quân dụng hạng nặng thế hệ mới do Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển, ngoại hình khí động học đã tham khảo một phần thiết kế của IL-76 và C-17.

Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 số hiệu 785 do cộng đồng mạng đăng tải

Máy bay này dài 47 m, sải cánh 45 m, cao 15 m, tốc độ lớn nhất 920 km/giờ, hành trình liên tục tối đa trên 7.800 km, tầm bay thực tế 13.000 m, tải trọng tối đa 66 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, sử dụng 4 động cơ phản lực D-30KP-2, trong tương lai sẽ đổi sang trang bị động cơ WS-18 hoặc WS-20 tự sản xuất.

Sina tự tin, do máy bay vận tải Y-20 Trung Quốc có ưu thế đi sau khá mạnh, về công nghệ đã vượt IL-76 của Nga, cơ bản ngang hàng với C-17 của Mỹ, không chỉ trang bị thiết bị điện tử hàng không và hệ thống thông tin tiên tiến, thân máy bay cũng đã sử dụng rất nhiều vật liệu composite.

Vì vậy, Y-20 có khả năng cải tiến, độ tin cậy và tính an toàn cao hơn, có thể thực hiện các loại nhiệm vụ vận tải tầm xa trong điều kiện khí hậu phức tạp, là loại máy bay vận tải chiến lược quan trọng nhất của Không quân Trung Quốc trong một khoảng thời gian khá dài tương lai.

Y-20 là loại máy bay vận tải cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo có trọng lượng cất cánh trên 200 tấn, cũng là một loại máy bay có thể cải tạo thành các trang bị tác chiến đặc chủng quan trọng.

Trong tương lai, Y-20 không chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải chiến lược quan trọng, mà nó còn có thể được cải tạo thành các máy bay đặc chủng cỡ lớn như máy bay tiếp dầu, máy bay cảnh báo sớm, máy bay tác chiến điện tử, máy bay trinh sát, từ đó, tăng cường tối đa năng lực tác chiến tổng thể cho Không quân Trung Quốc.

Trong hệ thống tác chiến này của không quân, những máy bay tác chiến đặc chủng này sẽ đóng vai trò gia tăng sức chiến đấu. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng Trung Quốc ra sức nghiên cứu chế tạo Y-20.

Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 số hiệu 783 Trung Quốc

Điểm yếu lớn nhất hiện nay của Không quân Trung Quốc là năng lực tác chiến tập kích tầm xa của biên đội lớn với nhiều loại máy bay. Nguyên nhân là Trung Quốc thiếu máy bay cảnh báo sớm có thể chỉ huy nhiều loại máy bay và máy bay tiếp dầu có thể cung cấp năng lực tác chiến tập kích tầm xa.

Vì vậy, một khi Y-20 và các máy bay tác chiến đặc chủng cải tiến từ nó trang bị lượng lớn cho Không quân Trung Quốc, chắc chắn sẽ làm cho phương thức tác chiến và tư duy tác chiến của Không quân Trung Quốc có sự thay đổi về bản chất.

Đến lúc đó, năng lực vận tải chiến lược và tác chiến tổng thể của Không quân Trung Quốc sẽ được tăng cường toàn diện.

Trung Quốc muốn học Mỹ triển khai toàn cầu, theo đó, lượng mua sắm máy bay vận tải Y-20 có thể lên tới 400 chiếc trở lên, lượng sản xuất hàng năm có thể trên 20 chiếc.

Hiện nay, lực lượng máy bay vận tải Quân đội Trung Quốc gồm có 2 sư đoàn máy bay vận tải và 1 sư đoàn máy bay chuyên dụng.

Ngoài ra, một công ty hàng không Trung Quốc cũng thường tham gia nhiệm vụ vận chuyển hàng không quân sự, chủ yếu trang bị khoảng hơn 20 máy bay vận tải IL-76, 70 máy bay vận tải Y-8, 50 máy bay vận tải Y-7 hoặc XZ-60, 8 máy bay Tu-154 và 9 máy bay Boeing-737.

Trong đó, chỉ có máy bay IL-76 và Y-8 có thể thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa cồng kềnh bằng đường không, các máy bay khác chủ yếu dùng để vận chuyển hàng rời và nhân viên.

Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 số hiệu 783 Trung Quốc

Theo dự đoán, hiện nay, tất cả máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc trong 1 chuyến có thể chở được khoảng 2.700 tấn vật tư tới khu vực cách 2.000 km, chỉ tương đương với 45 máy bay vận tải Y-20.

Do máy bay chiến đấu không quân trong tương lai giảm đi, số lượng máy bay vận tải tăng mạnh, vì vậy sẽ có rất nhiều trung đoàn máy bay chiến đấu sẽ chuyển đổi thành trung đoàn máy bay vận tải, tiến độ của nó chủ yếu tùy thuộc vào tốc độ bàn giao Y-20.

Một bài viết khác trên báo Phượng Hoàng Hồng Kông ngày 11/1 cho rằng, vận tải đường dài dựa vào Y-20 có thể sẽ trở thành cơ sở quan trọng để giúp Trung Quốc triển khai sức mạnh quân sự (bất hợp pháp) ở Biển Đông.

Để tiến hành vận tải quy mô lớn giữa các thực thể  Trung Quốc chiếm đóng (bất hợp pháp) ở Biển Đông hay hoạt động thường ngày trong nước, Trung Quốc cần tới ít nhất 300 máy bay vận tải Y-20, từ đó tránh ảnh hưởng đến các hoạt động vận tải khác. 

Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 Trung Quốc
Đông Bình
Từ khóa :
máy bay vận tải , Y-20 , Trung Quốc , biên chế , Biển Đông , bành trướng
Trung Quốc muốn có ít nhất 300 máy bay vận tải Y-20 để độc chiếm Biển Đông
Chủ đề : Không Quân Các Nước
Chủ đề : Biển Đông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác