Ukraine phớt lờ yêu cầu đóng cửa không phận trước thảm kịch MH17

Quốc tế

Nguyễn Hường

(GDVN) - Eurocontrol đã thúc giục Kiev đóng cửa không phận khu vực miền Đông đối với máy bay dân sự ngay trước khi thảm kịch MH17 xảy ra, nhưng bị phớt lờ.

Cơ quan kiểm soát không phận châu Âu (Eurocontrol) đã hối thúc Kiev đóng cửa không phận khu vực miền Đông đối với máy bay dân sự ngay trước khi thảm kịch MH17 xảy ra, nhưng các nhà chức trách Ukraine đã bỏ qua.

Tờ Sunday Times hôm 7/12 đưa tin cho biết, các chuyên gia Eurocontrol đã bày tỏ quan ngại về các mối nguy hiểm tiềm tàng đối với hàng không dân dụng ở khu vực giao tranh với các đồng nghiệp Ukraine từ trước thảm kịch. 

Các nhà điều tra Hà Lan thu thập mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 rơi ở miền Đông Ukraine.

Eurocontrol cũng đã thành lập báo cáo quan ngại về việc lực lượng ly khai đã bắn rơi 20 máy bay quân sự Ukraine trong khu vực này, các tần số thông tin liên lạc bị nhiễu tại khu vực Donetsk, trong khi các trạm kiểm soát không lưu của Nga và Ukraine không thể trao đổi thông tin.

Tuy nhiên, Eurocontrol thiếu sức mạnh để có thể ảnh hưởng đến quyết định của chính phủ Ukraine và Kiev tiếp tục cho phép các máy bay dân sự sử dụng không phận trên Donetsk và Lugansk, báo cáo cho biết.

Sau phản ánh của Eurocontrol, Ukraine chỉ đồng ý tăng độ cao tối thiểu đối với các máy bay dân sự bay qua khu vực xung đột từ 8km lên 9,7 km.

Ngày 17/7, chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đi qua không phận Donetsk thì bị rơi khiến tất cả 298 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.  Các nạn nhân đến từ 10 quốc gia, trong đó phần lớn là người Hà Lan.

Các cuộc điều tra của Ban An toàn Hà Lan và một nhóm điều tra quốc tế khẳng định máy bay bị rơi do bị tấn công từ bên ngoài, nhưng chưa có bằng chứng đáng tin cậy có thể chỉ ra thủ phạm của vụ tấn công. Hiện chính quyền Kiev và các lực lượng ly khai không ngừng đổ lỗi cho nhau.

Chính quyền Kiev và các lực lượng ly khai không ngừng đổ lỗi cho nhau về thảm kịch MH17.

Tiết lộ về khuyến cáo của Eurocontrol đối với chính phủ Kiev được tiết lộ trong bối cảnh thân nhân của một số hành khách thiệt mạng trong vụ MH17 đã đệ đơn kiện Ukraine tại Tòa án Nhân quyền châu Âu. Theo họ, chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm kịch vì từ chối đóng cửa không phận ở các khu vực có xung đột.

"Tôi cho rằng các nhà chức trách Ukraine phải chịu trách nhiệm vì đã không đóng cửa không phận và Malaysia Airlines đã không quyết định tránh xa khu vực này", Robby Oehlers, người bị mất một người thân trong thảm kịch nói với Sunday Times.

"Mạng sống của những hành khách trên máy bay của Malaysia Airlines đã bị tước đi vì lý do tài chính và chính trị", Elmar Giemulla, luật sư đại diện cho gia đình 4 nạn nhân người Đức nói.  

"Có lẽ các cơ quan chức Ukraine không muốn mất khoản thu từ lệ phí quá cảnh lên đến 1 tỷ USD mỗi năm và vì lý do chính trị nên không cho đóng cửa không phận ở khu vực mà họ đã mất kiểm soát và mất chủ quyền", luật sư Giemulla nói thêm.

Eurocontrol phối hợp kiểm soát không lưu cho tất cả của châu Âu kể từ năm 1960. Hiện tổ chức này có 40 thành viên, trong đó Ukraine gia nhập vào năm 2004./.

Nguyễn Hường
Từ khóa :
Eurocontrol , MH17 , Malaysia Airlines , Ukraine , khủng hoảng Ukraine ,
Ukraine phớt lờ yêu cầu đóng cửa không phận trước thảm kịch MH17
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác