Tránh ăn gì trước giờ ngủ ?

Sức khỏe 360

Theo Thanh Niên

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chẳng hạn như lo lắng hoặc căng thẳng tinh thần. Nhưng trong thực tế, những gì bạn ăn cũng có thể khiến bạn khó ngủ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chẳng hạn như lo lắng hoặc căng thẳng tinh thần. Nhưng trong thực tế, những gì bạn ăn cũng có thể khiến bạn khó ngủ.

Hạn chế ăn pizza... sát giờ ngủ - Ảnh: Shutterstock

Sau đây là một số loại thực phẩm nên tránh trước khi đi ngủ


: Chứa nhiều tinh bột nên nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn, nó sẽ chuyển thành chất béo. Ngoài ra, những gia vị ăn kèm với mì như dầu, phó mát hoặc nước xốt cà chua lại gây ra tình trạng khó tiêu. Hầu hết các loại mì đều có chỉ số đường huyết cao, làm bạn khó ngủ và có thể đánh thức bạn giữa đêm.

Pizza: Món này có thể khiến dạ dày của bạn hoạt động nhiều hơn trước giờ ngủ. Hơn nữa, lớp xốt cà chua cùng với các loại thịt và phó mát chứa nhiều a xít và chất béo có thể làm bạn bị ợ nóng, khó ngủ yên.

Thịt đỏ: Bò, dê, cừu... chứa nhiều protein và chất béo nên chậm tiêu hóa và làm bạn khó ngủ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh ăn thịt đỏ hoàn toàn vì chúng cũng chứa sắt và tryptophan giúp ngủ ngon. Điều cần nhớ là không nên ăn thịt đỏ sát giờ ngủ.

Ngũ cốc: Chứa hàm lượng cao đường tinh luyện và tinh bột nên nó có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể không thể thư thả về đêm. Vì vậy, nếu đói bụng ban đêm, bạn chỉ nên ăn thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Tỏi: Được biết đến như một loại “thảo dược nóng”, nên việc dùng món ăn chứa nhiều tỏi vào ban đêm có thể gây ra chứng ợ nóng. Ngoài ra, tỏi cũng có tác dụng phụ gây khó chịu cho dạ dày.

Cần tây: Sự hiện diện của cần tây trong danh sách này có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng có  một lý do đơn giản: cần tây là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nó có thể khiến bạn tiểu đêm nhiều hơn so với bình thường. Giấc ngủ vì thế không được liền mạch.

Kẹo: Một trong những thứ tệ hại nhất để phá giấc ngủ chính là ác mộng. Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy 7/10 người ăn kẹo trước khi đi ngủ chắc chắn gặp ác mộng. Lý do là hàm lượng đường trong kẹo kích thích việc tạo ra các sóng não bất thường, dẫn đến những giấc mơ đáng sợ.

Chocolate đen: Chứa nhiều caffeine và những chất kích thích như theobromine, vốn có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn, một tác nhân gây khó ngủ. Nếu muốn ăn chocolate, bạn nên chọn chocolate trắng vì nó không chứa theobromine và rất ít caffeine.

Kem: Món ăn này thường chứa hàm lượng cao chất béo và đường nên nếu ăn quá trễ, cơ thể bạn dung nạp nhiều năng lượng và phải làm việc “ngoài giờ” để tiêu hóa chúng, khiến bạn khó hoặc mất ngủ. Đáng ngại hơn, lượng đường bạn ăn vào sẽ được tích trữ và chuyển hóa thành mỡ, khiến bạn dễ tăng cân.

Thức uống có cồn: Nhiều người cho rằng uống bia hoặc rượu giúp ngủ ngon, nhưng thực tế không phải vậy. Theo các chuyên gia, dù bia rượu làm chúng ta dễ ngủ, nó không mang lại một giấc ngủ sâu, kéo dài cũng như tác dụng phục hồi sức khỏe. Chưa hết, uống bia rượu thường xuyên để ngủ sẽ tạo ra sự lệ thuộc vào nó, tạo ra một chu kỳ không nên có.

CÁC TIN BÀI ĐƯỢC BẠN ĐỌC QUAN TÂM

11 loại thảo dược dễ tìm giúp bạn có hơi thở thơm tho

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe (P2)

Phát hoảng với những thân hình "khủng" nhất thế giới do ăn nhiều

Những loại hoa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi cắm trong phòng ngủ

Những hình ảnh thương tâm về căn bệnh 'lạ' ở Quảng Ngãi

Chùm ảnh: Những thực phẩm ngăn ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả

Quả bơ và 10 tác dụng cực tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biêt?

Cảnh báo: Nhuộm tóc có thể sẽ gây ung thư

Lạ lùng người phụ nữ khóc ra 'kim cương'

Điểm mặt những món ăn cho quý ông ngại... “yêu”

"Ổ bệnh" thực phẩm thối: "Bốc lòng" như "bốc rạ"

Những bệnh răng miệng thường mắc phải và cách phòng tránh


Theo Thanh Niên
Từ khóa :
giấc ngủ , chất béo , kẹo , chocolate , pizza , thực phẩm , ngủ ngon , ngũ cốc
Tránh ăn gì trước giờ ngủ ?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác