10 nhóm thực phẩm chống cảm cúm hiệu quả

Sức khỏe

Thùy Linh (Theo Woman's Health)

(GDVN) - Bạn hoàn toàn có thể chống lại cúm bằng những thực phẩm quen thuộc trong căn bếp.

1. Súp gà

Không chỉ là thứ chất lỏng giúp chống lại virus, súp gà còn có tác dụng giảm viêm.

2. Quả họ cam chanh

Vitamin C - chất dinh dưỡng thường có trong các loại quả họ cam chanh - là chất chống oxy hóa có khả năng giảm triệu chứng cảm cúm tới 23%. 

3. Tỏi, hành và tỏi tây

Bạn muốn tăng "sức mạnh" cho bát súp gà? Hãy bổ sung thêm càng nhiều tỏi, hành. Kết hợp lại, chúng sẽ là một hỗn hợp hoàn hảo giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Tỏi còn có một ưu điểm nữa là thông mũi, giúp người bệnh dễ thở hơn trong những ngày mệt mỏi vì ốm.

4. Gừng

Gừng chứa chất sesquiterpenes có khả năng đánh bại rhinovirus - loại virus phổ biến nhất gây ra chứng cảm lạnh. Ngoài ra, với tác dụng làm dịu cổ họng, gừng còn giúp bạn vượt qua các cơn ho dễ dàng hơn. 

5. Mật ong

Mật ong thường được ca ngợi như một vị thuốc chữa bách bệnh, từ bỏng (bôi mật ong nguyên chất vào vết bỏng càng nhanh càng tốt để làm vết thương mau liền da) tới những vết cắt, xước (mật ong có tính chất khử trùng tự nhiên, tương tự như nước oxy già). 

Cảnh báo: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. Hệ thống miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị ngộ độc.

6. Sữa chua

Sữa chua có chứa lợi khuẩn Lactobacillus reuteri có khả năng ngăn chặn quá trình sao chép của virus khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh.

Tuy nhiên, không phải sữa chua của hãng nào cũng có lợi khuẩn, vì vậy, hãy đọc kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua.

7. Thực phẩm giàu selen

Chỉ cần 28,35 gram hạt dẻ Brazil đã chứa lượng selen - loại khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch - cần thiết cho cơ thể trong một ngày.

Ngoài ra, bạn có thể nhận selen qua các nguồn khác, như hải sản. Tôm hùm, hàu, ngao, cua, cá ngừ và cá tuyết đều là các loại thực phẩm giàu selen. 

8. Rượu vang đỏ


Resveratrol và polyphenol trong rượu vang đỏ hoạt động tương tự như lợi khuẩn trong sữa chua. Khi virus cúm xâm nhập vào cơ thể, chúng bắt đầu sao chép và những hợp chất này ngăn chặn điều đó xảy ra.

9. Nấm

Nấm giúp đẩy lùi cơn cúm. Ảnh: ShutterStock

Nấm thúc đẩy quá trình sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Nấm cũng có chứa polysaccharides - loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. 

10. Tiêu đen

Loại gia vị cay này có thể giúp bạn thông mũi, dễ thở hơn trong những ngày ốm. Kết hợp tiêu đen với gừng và giấm giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Lý do tiêu đen có tác dụng vì chúng chứa nhiều piperine - hợp chất nổi tiếng với khả năng chống cúm và giảm đau.

Thùy Linh (Theo Woman's Health)
Từ khóa :
cơ thể , tác dụng , chữa , virus , triệu chứng , thực phẩm , người bệnh , ngộ độc
10 nhóm thực phẩm chống cảm cúm hiệu quả
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác