15 thực phẩm có khả năng ngăn ngừa lão hóa

Sức khỏe

Bình An (Tổng hợp)

(GDVN) - Một số thực phẩm có chức năng ngăn chặn quá trình lão hóa đã được các nhà khoa học chứng minh như trà, các loại hạt.

1. Trà xanh

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, những người uống trên 3 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ sống lâu hơn. Các loại trà xanh có chứa một lượng EGCG, là một chất chống ô xy hóa mạnh mẽ làm giảm nguy cơ bị bệnh tim, bệnh Alzheimer, và nhiều loại ung thư. Catechin, có trong trà xanh là một hợp chất chống ô xy hóa bảo vệ lão hóa mắt và các bệnh tăng nhãn áp.

2. Cá

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa một lượng axit béo omega3 chống lại các bệnh lão hóa bao gồm cả bệnh tim mạch. Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo nên ăn 2 lần/tuần.

3. Các loại ngũ cốc

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn các loại ngũ cốc sẽ giảm được 60% các cơn đau tim so với những người ăn ngũ cốc ít hơn 1 lần một tháng. Các loại hạt giúp sản xuất elastin, collagen và các hợp chất giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

 

 

4. Sô cô la

Nghiên cứu cho thấy sô cô làm tăng chức năng của não và làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu của Đức phát hiện ra rằng một lượng nhỏ sô cô la hàng ngày có thể làm giảm ngu cư đau tim và đột quỵ gần 40%.

5. Cà chua

Lycopene, là một chất chống ô xy hóa có trong cà chua giữ cho làn da trẻ, giảm nguy cơ bệnh tim và một số bệnh ung thư. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn 10 khẩu phần ăn có cà chua mỗi tuần có thể giảm 45% ung thư tuyến tiền liệt.

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa các vitamin và khoáng chất như crom làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường chức năng não. Các sulforaphane có trong cải xanh làm giảm nguy cơ đau tim cũng như đột quỵ. Một số chuyên gia khuyên bạn nên ăn 2 phần rau cải xanh mỗi ngày.

7. Dầu oliu

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra dầu oliu có chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa ở dạng đơn thể, hay còn gọi là omega-3, một loại chất béo rất tốt cho tim và cơ thể. Chúng cũng có nhiều tác dụng khác chống lại sự lão hóa của cơ thể.

 

 


8. Quả bơ

Không quan trọng việc bạn ăn quả bơ khi đã xay nhuyễn hay làm salad hay chưa... thì bơ vẫn là một quả có chức năng chống lão hóa tuyệt vời. Theo nhiều nghiên cứu, quả bơ rất giàu kali, vitamin E, các chất chống oxy hóa và chất béo omegaa-3.

Các khoáng chất và vitamin trong quả bơ đã được chúng minh làm giảm cholesterol, giảm huyết áp, cải thiện và tốt cho làn da. Trái cây giàu chất folate cũng giúp cơ thể chống lại nhồi máu cơ tìm, giảm nguy cơ loãng xương.

9. Việt quất

Việt quất có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất; đây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ não và da.

10. Sữa chua

Khi có tuổi, khối lượng cơ bắt đầu giảm khoảng 1% vào mỗi năm. Sự mất mát này sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất thấp hơn, mất đi sự phối hợp và cân bằng. May mắn thay, khi kết hợp với sữa giàu protein, điều kỳ diệu đã xảy ra. Bạn có thể tìm thấy sữa chua protein thường dùng để làm pho mát tại các cửa hàng thực phẩm.

11. Rượu vang đỏ

Một lý do mà rượu vang đỏ được xếp vào nhóm thực phẩm có chất chống oxy hóa chính là việc tồn tại thành phần resveratrol. Nghiên cứu trên động vật cho thấy một lượng lớn resveratrol có thể ngăn chặn các tế bào chết trong tim và não. Để tốt hơn cho sức khỏe, người phụ nữ có thể bổ sung mỗi ngày một ly trong khi nam giới có thể là hai ly.

 

 


12. Rau bina

Loại rau xanh này được xem như là một cỗ máy dinh dưỡng và có thể thêm vào các loại thực phẩm như trứng, mì ống, salad,… Rau bina rất giàu lutein, được chứng minh là chất chống oxy hóa.
 
13. Ngô

Nghiên cứu của trường đại học Maryland phát hiện ra rằng một thành phần chất xơ được tìm thấy trong ngô có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Các nhà nghiên cứu suy đoán các hợp chất IP6 được tìm thấy trong ngô sẽ làm cho tế bào ung thư ngừng phân chia.
 
14. Khoai lang

Khoai lang có chứa lycopene, giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím. Nó có chứa vitamin C, trong đó còn sản xuất lượng collagen cho làn da khỏe mạnh.

15. Dưa hấu

Cà chua giàu lycopene, cà rốt chứa nhiều beta carotene. Trong đó, dưa hấu lại chứa cả hai loại vitamin, giúp bảo vệ làn da và cải thiện các tế bào bị hư hại bởi ánh nắng mặt trời./.

 

 

Bình An (Tổng hợp)
Từ khóa :
thực phẩm chống lão hóa , thực phẩm đẹp da , chế độ ăn trẻ lâu
15 thực phẩm có khả năng ngăn ngừa lão hóa
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác