6 loại thiền tốt cho sức khỏe của bạn

Sức khỏe

AN NHIÊN (THEO BOLDSKY)

(GDVN) - Thiền định không chỉ giúp giảm stress tạm thời. Nó còn giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tình cảm.

Từ thời xa xưa, thiền định đã được thực hành trong các nền văn hóa trên toàn thế giới.

Trong thế giới căng thẳng này, mọi người đang tìm kiếm thiền vì họ nghĩ rằng nó sẽ mang lại cho họ sự thư giãn và nâng cao nhận thức.

Các nhà lãnh đạo tinh thần đã phát triển nhiều hình thức thiền định mà chúng ta sẽ được biết trong bài viết này.

Tại sao thiền định tốt cho sức khỏe của bạn?

Nghiên cứu cho thấy rằng thiền định không chỉ giúp giảm stress tạm thời. Nó còn giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tình cảm.

Thiền định tốt cho sức khỏe của bạn (Ảnh: theo boldsky).

Thiền có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh như huyết áp cao, hội chứng ruột kích thích, các vấn đề về giấc ngủ, nhức đầu căng thẳng, bệnh tim, trầm cảm, đau mãn tính, hen suyễn, lo âu và ung thư.

Bạn nên thiền một hoặc hai lần/ngày là tốt nhất.

Một số loại thiền tốt cho sức khỏe của bạn:

1. Thiền Chánh niệm

Đây là một dạng thiền cho phép bạn duy trì nhận thức trong hiện tại hơn là suy nghĩ về quá khứ hay tương lai.

Về cơ bản nó là sự kết hợp giữa sự tập trung và nhận thức.

Thiền định này bắt nguồn từ giáo lý và nghiên cứu Phật giáo đã phát hiện ra rằng thiền chánh niệm cải thiện sự hài lòng của mối quan hệ, làm giảm phản ứng bốc đồng, cải thiện sự tập trung trí nhớ và giảm cảm xúc tiêu cực.

Thiền có thể giúp điều trị trầm cảm

Nếu bạn tập trung vào việc chuyển đổi sâu hơn và phát triển tâm linh, thiền định này có thể phù hợp với bạn.

Cách làm: Ngồi thẳng trên đệm hoặc trên ghế với lưng không được hỗ trợ. Hãy chú ý đến sự chuyển động của hơi thở của bạn, tức là, hít vào và thở ra.

2. Thiền định yêu thương

Thiền định này còn có nghĩa là lòng tốt, lòng nhân từ và thiện chí.

Thiền định yêu thương được thực hiện bằng cách thở sâu và mở rộng tâm trí của bạn để tiếp nhận lòng tốt.

Mục tiêu chính của thiền là thể hiện tình yêu và lòng tốt đối với mọi thứ, cả cho người khác và chính mình.

Nếu bạn là người luôn tức giận, thất vọng, hoặc có xung đột giữa các cá nhân, kỹ thuật thiền này sẽ có lợi cho bạn.

Cách làm: ngồi xuống thả lỏng cơ thể và nhắm mắt lại. Bắt đầu bằng cách tưởng tượng rằng bạn đang thể hiện tình yêu và lòng từ bi đối với bản thân và sau đó từ từ tiến tới những người khác.

3. Thiền Mantra

Thiền định này còn được gọi là 'Om thiền' là một kỹ thuật thiền định Hindu.

Loại thiền này cho phép bạn tập trung vào tâm trí khiến bạn tỉnh táo hơn và hòa hợp với môi trường của mình.

Tập thể dục sẽ khiến bạn cảm thấy trẻ hơn

Hầu hết mọi người thấy loại thiền này dễ dàng hơn vì nó cho phép bạn không cần tập trung quá nhiều vào thở.

Nếu tâm trí bạn đang chạy đua với nhiều ý nghĩ, thiền định này là hoàn hảo cho bạn.

Cách làm: Ngồi xuống thẳng lưng và nhắm mắt lại. Sau đó lặp lại câu thần chú trong tâm trí của bạn hoặc lớn tiếng.

4. Thiền siêu việt

Thiền siêu việt là một hình thức thiền định thần chú đặc biệt. Đó là hình thức thiền định phổ biến và được thực hành rộng rãi nhất.

Các bài báo khoa học đã chứng minh lợi ích của thiền định này bao gồm hạ huyết áp, giảm căng thẳng, lo âu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, cải thiện giấc ngủ, chức năng não bộ và trí nhớ.

Cách làm: Các học viên thiền tập trung vào một câu thần chú hoặc một từ lặp đi lặp lại.

Một giáo viên xác định câu thần chú dựa trên năm mà học viên được sinh ra và năm giáo viên được huấn luyện.

Giáo viên sau đó cho phép mọi người chọn thần chú của họ được hô vang và được thực hành trong 15-20 phút hai lần một ngày trong khi ngồi nhắm mắt lại.

5. Thiền định tập trung

Thiền này liên quan đến việc tập trung vào một trong năm giác quan như cảm giác thở hoặc thậm chí là một âm thanh của đi bộ.

Top 11 mẹo nhỏ để giảm stress bạn nên thử

Loại thiền này có thể khó cho người mới bắt đầu. Nhưng thực hành thiền định này là lý tưởng cho bất cứ ai muốn tập trung thêm vào cuộc sống của họ.

Cách làm: Hít một hơi thật sâu, mở rộng bụng, giữ vai của bạn thư giãn. Thở ra và lặp lại hai lần. Sau đó thở bình thường và tập trung vào hơi thở của bạn.

6. Yoga

Nó là một hoạt động của thiền định được thực hành bằng cách hỗ trợ tâm trí và hướng dẫn cơ thể thông qua việc sử dụng hơi thở, thần chú và tập trung.

Yoga cải thiện sức mạnh thể chất, giảm đau và cải thiện sức khỏe tâm thần bằng cách giảm trầm cảm và lo âu.

Nếu bạn muốn tăng mức năng lượng, giảm đau và cải thiện sức khỏe tâm thần tổng thể của bạn, thì thiền định này là dành cho bạn.

Cách làm: Ngồi thẳng lưng, mắt nhắm lại và ấn hai bàn tay của bạn với nhau trong một tư thế cầu nguyện và tụng một câu thần chú theo sự lựa chọn của bạn.

AN NHIÊN (THEO BOLDSKY)
Từ khóa :
thiền định , giảm căng thẳng , sức khỏe , cải thiện sức khỏe , trầm cảm. yoga
6 loại thiền tốt cho sức khỏe của bạn
Chủ đề : sức khỏe 360
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác