8 loại rau củ không nên bỏ vỏ, lá

Sức khỏe

MINH THU (BOLD SKY)

(GDVN) - Chúng ta thường tuân theo một số quy tắc cứng nhắc và vô tình bỏ phí nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng ở thực phẩm trong các bộ phận tưởng như rác thải.

Trong vỏ, lá, rễ… của một số loại thực phẩm nhiều khi còn chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ… hơn là phần tiêu thụ chính. Hãy kiểm tra và đừng bỏ phí những phần dinh dưỡng quan trọng đó:

1. Vỏ khoai tây

Vỏ khoai tây mang lại nhiều lợi ích hơn so với tinh bột từ củ. Trong vỏ chứa một nửa chất xơ của khoai tây. Nó cũng rất giàu canxi, vitamin B, vitamin C, sắt… Hãy nấu khoai tây nguyên vỏ nhưng chú ý rửa sạch sẽ và ngâm trong nước ấm trước khi nấu.

2. Lá và thân súp lơ

Lá súp lơ chứa carotenoids, một loại vitamin A có tác dụng chống và ngăn ngừa ung thư. Khi chế biến súp lơ, đừng bỏ đi phần lá xanh và thân của bông cải.

3. Vỏ tỏi và hành tây

Phần vỏ khô bao bọc ngoài tỏi và hành tây rất giàu quercetin, giúp giảm viêm cơ và tăng cường khả năng chống dị ứng.

Mặc dù phần vỏ không thể ăn được nhưng hãy thêm vào trong khi nấu món ăn và lấy ra trước khi ăn. Chất chống oxy hóa sẽ ngấm vào thức ăn khi đun nấu. Đây là một trong những phần thực phẩm siêu lành mạnh không nên bỏ phí.

4. Lá củ cải và cà rốt

Những lá xanh này rất giàu canxi, magie, niacin, sắt, kẽm, vitamin B, vitamin K, chất chống oxy hóa,… giúp chống ung thư ruột kết và làm xương chắc khỏe hơn.

5. Vỏ dưa hấu

Phần vỏ màu trắng hoặc xanh lá cây của dưa hấu chứa citronella. Đây là một loại axit amin làm tăng lưu thông máu và làm giãn nở các mạch máu. Vì thế phần thực phẩm này rất tốt cho người huyết áp cao và tiểu đường.

6. Vỏ kiwi

Bộ phận dinh dưỡng chúng ta thường vứt bỏ nữa là vỏ trái kiwi. Lớp vỏ nâu của kiwi giàu chất xơ và nhiều dinh dưỡng hơn thịt quả. Vỏ kiwi cũng chứa nhiều vitamin C mang đặc tính chống ung thư.

7. Lá cần tây

Phần lá cần tây chứa canxi và magie nhiều gấp 5 lần so với phần thân. Vitamin C và chất chống oxy hóa cũng hội tụ ở phần lá. Lá cần tây giúp tim khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa, ổn định huyết áp và giúp chống lại các tác nhân ung thư.

8. Hạt dưa hấu

Ít người biết rằng hạt dưa hấu có nhiều lợi ích hơn thịt quả. Hạt dưa hấu giàu chất sắt, kẽm, đồng và magiê giúp ngăn ngừa vô sinh, tốt cho tim mạch và khiến làn da, mái tóc khỏe đẹp.

MINH THU (BOLD SKY)
Từ khóa :
ung thư , tim mạch , chống oxy hóa , dinh dưỡng
8 loại rau củ không nên bỏ vỏ, lá
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác