Bà bầu cần ăn những gì và ăn như thế nào?

Sức khỏe

Theo 24h

Dinh dưỡng hợp lí của người mẹ trước, trong và sau thời kì mang thai là yếu tố quyết định cho sự phát triển của thai nhi và sự lớn lên của trẻ sau khi được sinh ra.

Dinh dưỡng hợp lí của người mẹ trước, trong và sau thời kì mang thai là yếu tố quyết định cho sự phát triển của thai nhi và sự lớn lên của trẻ sau khi được sinh ra. Vì vậy, để con mình khỏe mạnh, bà bầu cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lí.

Bà bầu có chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp thai nhi phát triển tốt, tránh được một số dị tật. Trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân, khỏe mạnh. Bản thân người mẹ tránh được các bệnh khi mang thai, đủ sữa cho con và phục hồi nhanh sau khi sinh.

Vì vậy, trước khi mang thai 3 tháng, người mẹ đã phải điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lí để có được một cơ thể khoẻ mạnh để chờ đón con yêu của mình ra đời.

Trước thời kì mang thai, người phụ nữ cần bổ sung acid folic. Thiếu acid folic sẽ dẫn đến biến chứng trong thai kì như làm nhau bong non, xuất huyết, sơ sinh nhẹ cân và khiếm khuyết ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Hàm lượng acid folic cần bổ sung thêm từ 0,4 – 0,6 mg/ ngày.

Để cải thiện acid folic, người phụ nữ nên ăn nhiều các loại thực phẩm như: rau có màu xanh đậm, cam tươi, đỗ các loại, quả bơ, nước cà chua... Vì dưỡng chất này không được tích trữ trong cơ thể nên bạn cần bổ sung thêm đều đặn hàng ngày.

Đến thời kì mang thai, chế độ ăn uống của người mẹ bắt buộc phải cung cấp các chất sau:

Năng lượng: Phụ nữ tuổi sinh đẻ, thời kì không mang thai cần 2.200 kcal/ngày, nhưng phụ nữ có thai 6 tháng cuối cần có thêm 350 kcal/ngày, cho con bú cần thêm 500 kcal/ngày.

Chất đạm:
Phụ nữ mang thai cần tăng thêm 15g chất đạm/ngày, cho con bú 6 tháng đầu cần thêm 28g đạm/ngày so với bình thường
 
Chất béo: Chế độ ăn của phụ nữ mang thai cần cung cấp khoảng 20-25% năng lượng từ chất béo. Đặc biệt là các acid béo không no cần thiết omega 3 bao gồm các tiền tố DHA và EPA có nhiều trong các dầu thực vật, hạt có dầu, cá và hải sản. DHA rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ khi sinh ra.

Bên cạnh acid folic và các chất dinh dưỡng trên thì nguyên tố vi chất khác (vitamin, chất khoáng) như canxi cũng là một nguyên tố rất quan trọng cần cho quá trình phát triển hệ xương, răng (mầm răng) của trẻ cũng như các khoáng chất khác (iốt, photpho, kẽm, selen…) và các vitamin ( A, D, K, B, C…).

Dưới  đây là bảng nhu cầu chất khoáng và vitamin (một ngày):

Dinh dưỡng và sản phẩm bổ sung cho bà bầu, Sức khỏe đời sống,

Để cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết trên, bà bầu nên ăn nhiều hơn bình thường, ăn nhiều rau quả, ăn nhiều tôm, cua, cá và tích cực uống sữa. Những thực phẩm khác như thịt bò, súp lơ xanh, nước cam, đậu phụ, khoai lang, sữa chua... cũng rất hữu ích.

 

CÁC TIN BÀI ĐƯỢC BẠN ĐỌC QUAN TÂM

11 loại thảo dược dễ tìm giúp bạn có hơi thở thơm tho

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe (P2)

Phát hoảng với những thân hình "khủng" nhất thế giới do ăn nhiều

Những loại hoa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi cắm trong phòng ngủ

Những hình ảnh thương tâm về căn bệnh 'lạ' ở Quảng Ngãi

Chùm ảnh: Những thực phẩm ngăn ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả

Quả bơ và 10 tác dụng cực tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biêt?

Cảnh báo: Nhuộm tóc có thể sẽ gây ung thư

Lạ lùng người phụ nữ khóc ra 'kim cương'

Điểm mặt những món ăn cho quý ông ngại... “yêu”

"Ổ bệnh" thực phẩm thối: "Bốc lòng" như "bốc rạ"

Những bệnh răng miệng thường mắc phải và cách phòng tránh


Theo 24h
Từ khóa :
mang thai , người mẹ , a xít , kcalo , quả bơ , DHA , thai nhi , thai phụ
Bà bầu cần ăn những gì và ăn như thế nào?
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác