Bạn có thực sự khoẻ mạnh?

Sức khỏe

An Nhiên (THEO HEALTH MAGAZINE)

(GDVN) - Ngay khi bạn đang chơi thể thao mỗi ngày, tránh xa các món ăn vặt thì bạn vẫn có nguy cơ mắc phải sai lầm trong lựa chọn thực phẩm mà không nhận ra.

Nếu bạn đang ăn một hỗn hợp gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, thì có lẽ bạn đang ở xa đường cong dinh dưỡng. 

Nhưng, ngay khi bạn đang chơi thể dục năm tiếng một ngày, tránh xa các món ăn vặt cùng cân nặng ổn định thì bạn vẫn có nguy cơ mắc phải sai lầm trong lựa chọn thực phẩm của mình mà không hề nhận ra. 

Trong thực tế, bạn có thể vô tình đưa vào cơ thể của mình lượng đường và muối dư thừa.

Chúng tôi yêu cầu các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu xác định những loại thực phẩm tốt nhất có trong: quả, đậu, ngũ cốc, thịt, sữa và chất béo - vì vậy bạn có thể có những lựa chọn tốt cho nhu cầu dinh dưỡng của mình. 

Các loại rau có màu tối, lá xanh

Các loại rau có màu tối đậm sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Loại rau xanh tốt nhất thường có màu đen tối, chúng rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm rau bina, cải xoăn, củ cải và cải cay...

Đây là một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh, chúng chứa đầy vitamin, khoáng chất giúp bảo vệ tế bào và xây dựng hệ thống miễn dịch. 

Các loại rau cải khác

Bắp cải xanh là một nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn.

Đừng quên bao gồm cả cải bắp, bông cải xanh, bắp ngô và các loại rau cải khác trong chế độ ăn kiêng của bạn. 

Ngoài việc bổ sung hương vị cho bữa ăn của bạn, rau bắp cải còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu để giúp giảm nguy cơ ung thư nhờ phốt pho hóa học. 

Trong rau cải còn có chất có thể giúp bảo vệ mắt chống tia UV độc hại từ ánh nắng mặt trời và các gốc tự do trong môi trường. 

Ngô, khoai tây

Ngô, đậu Hà Lan, khoai tây, bí, bí và quả có xu hướng chứa ít vitamin, khoáng chất và chất xơ hơn các loại rau khác. 

Ngô, đậu Hà Lan, khoai tây, bí, bí và quả có xu hướng chứa ít vitamin, khoáng chất và chất xơ hơn các loại rau khác. 

Thêm vào đó, chúng thường chứa từ 2 đến 3 lần calo, một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Harvard Mỹ) cho thấy: ăn lá xanh và rau chay sẽ giúp giảm cân đáng kể so với khoai tây, đậu Hà Lan và bắp. 

Tiến sĩ Roger Adams, chuyên gia dinh dưỡng tại Thành phố Houston (Mỹ) cho biết: "Những loại rau này nên được ăn sớm nhất trong ngày vì chúng giàu chất dinh dưỡng”. 

Đậu đen và đậu pinto

Các loại đậu sẽ cung cấp một chế độ dinh dưỡng tuyệt vời cho bữa ăn của bạn.

Đậu đen và đậu pinto cung cấp một chế độ dinh dưỡng tuyệt vời cho bữa ăn lành mạnh của bạn khi kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt và rau cải.

Điều này đặc biệt tốt bởi vì chúng là thực phẩm có nguồn gốc thực vật và rất giàu chất xơ. 

Thêm vào đó, ăn đậu nấu chín sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và béo phì.

Bơ là một nguồn chất béo rất tốt cho sức khỏe.

Bơ có thể có chất béo cao, nhưng nó là loại chất béo tốt gọi là axit béo chưa no.

Bơ là một nguồn chất béo rất tốt cho sức khỏe và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Chúng giàu chất xơ, vitamin E, vitamin B... 

Lấy 1/4 quả bơ và thêm vào salad cho bữa buổi tối là một sự tăng cường năng lượng tuyệt vời trong ngày.

Quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây

Các loại quả việt quất, quả mâm xôi, và dâu tây sẽ là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.

Các sắc tố tối của quả việt quất, quả mâm xôi, và dâu tây cung cấp các lợi ích chống oxy hóa đa chức năng. Chúng cũng chứa hàm lượng vitamin C cao và ít calo. 

Đặc biệt là quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa và thậm chí có liên quan đến giảm nguy cơ bệnh tim và chứng mất trí . 

Quả đông lạnh

Quả đông lạnh đông lạnh cũng là nguồn dinh dưỡng rất tốt đối với sức khỏe.

Giống như rau đông lạnh, quả đông lạnh đông lạnh cũng là nguồn dinh dưỡng rất tốt và tươi ngon. Bạn có thể sử dụng chúng khi làm sinh tố, hoặc làm tan chúng ra khi bạn đang khao khát một cốc nước trái cây mát lạnh. 

Ngũ cốc nguyên hạt 

Bạn hãy thêm ngũ cốc vào trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Mọi người vẫn đang cắt bỏ ngũ cốc trong thực đơn của mình để giảm cân và cải thiện sức khỏe, nhưng sự thật là bạn nên ăn ngũ cốc hàng ngày. 

Chúng chứa đầy chất xơ, protein thực vật, vitamin, khoáng chất.

Bánh mì trắng và mì ống

Bánh mì cũng là một nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Trong các loại ngũ cốc tinh chế bao gồm bánh mì trắng, mì ống, gạo, bánh quy giòn... các loại hạt này có chỉ số đường huyết cao hơn, có nghĩa là đường có thể hấp thu vào máu nhanh hơn. Điều này có thể dẫn đến tiêu hóa nhanh hơn tiêu thụ calo.

Ngũ cốc cổ

Ngũ cốc cổ đại là các loại thực phẩm dinh dưỡng giàu chất dinh dưỡng.

Các loại ngũ cốc cổ được gọi là "cổ đại" vì chúng không thay đổi nhiều trong vài trăm năm qua, không giống như các loại lúa mì hiện đại (đã lai giống). 

Nhiều loại ngũ cốc cổ đại là các loại thực phẩm dinh dưỡng giàu protein, canxi, chất xơ, giúp cơ thể đốt cháy chất béo.

Ngũ cốc thông thường

Các loại ngũ cốc thông thường cũng rất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của bạn.

Một cách hay để đánh giá liệu loại ngũ cốc đó có đường quá cao là tránh những thương hiệu có trọng lượng trên 12 gram.

Nếu bạn thực sự thích các loại ngũ cốc có hàm lượng đường cao, hãy thử làm đầy bát của mình với một nửa ngũ cốc có hàm lượng đường cao và một nửa ngũ cốc thấp để pha loãng lượng đường được thêm vào. 

Bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Bột yến mạch giàu axit béo omega-3, chất xơ và kali, làm cho chúng trở thành thực phẩm lành mạnh giúp giảm cholesterol và đốt chất béo. 

Bạn nên sử dụng yến mạch cổ điển, và làm ngọt chúng bằng trái cây và mật ong. 

Cá là loại protein tốt nhất mà bạn có trong thực đơn các bữa ăn của mình.

Hải sản có thể là loại protein tốt nhất mà bạn có thể ăn. Chúng chứa đầy axit béo omega-3, nó làm giảm chứng viêm trong cơ thể, điều chỉnh huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh như hội chứng ruột kích thích, hen suyễn và thậm chí một số bệnh ung thư.  

Thịt gà không da là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Thịt gà không da không có chất béo bão hòa ít hơn thịt đỏ. Đó là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời có chức năng rất tốt đối với hệ thống miễn dịch.

Đậu 

Đậu hũ là một loại protein thực vật tuyệt vời.

Đậu hũ chứa 10 gram protein mỗi khẩu phần, làm cho nó trở thành một loại protein thực vật tuyệt vời cho bất cứ ai, đặc biệt là những người ăn chay và thuần chay.

Tiêu thụ một lượng vừa phải đậu hũ với rất nhiều lợi ích, bao gồm sức khỏe tim mạch và thậm chí ngăn ngừa ung thư.

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Những quả bom dinh dưỡng kích thước này giúp bạn có được chất béo, chất đạm, vitamin và chất khoáng tốt cho tim. 

Tránh các loại hạt đóng gói hoặc rang trong dầu, và thay vào đó ăn chúng tươi hoặc rang khô, và không có thêm muối. 

Trứng

Trứng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nếu bạn biết ăn nó một cách hợp lý.

Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng đã từng cảnh báo rằng cholesterol trong trứng có thể làm tăng cholesterol máu và làm tổn thương tim, nghiên cứu khoa học cho thấy ăn các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao không có nghĩa là hầu hết mọi người sẽ phát triển cholesterol cao. 

Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe.

Sữa chua sẽ giúp cung cấp một lượng canxi tốt cho cơ thể. 

Bạn nên chọn loại sữa chua ít chất béo, và cung cấp lượng protein hơn.

Pho mai 

Phô mai tạo ra sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe.

Giàu chất đạm, phô mai tạo ra sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai cần hạn chế lượng calo tổng thể. 

Pha trộn nó vào sinh tố hoặc sử dụng nó để làm bánh cho bữa ăn sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Dầu ôliu nguyên chất

Dầu oliu nguyên chất giúp bạn tăng khả năng hấp thu các chất  dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Dầu oliu nguyên chất có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và chứng loãng xương, tăng tuổi thọ và sức khỏe tổng thể.

Riêng dầu oliu có chứa chất chống oxy hóa, và trên hết, nấu với loại dầu này làm tăng khả năng hấp thu các chất chống oxy hóa từ rau. 

An Nhiên (THEO HEALTH MAGAZINE)
Từ khóa :
chế độ dinh dưỡng , các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe , nhu cầu dinh dưỡng , chăm sóc sức khỏe
Bạn có thực sự khoẻ mạnh?
Chủ đề : sức khỏe 360
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác