Bí quyết đánh bại căng thẳng, vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả

Sức khỏe

Trúc Diệp (THEO HEALTH MAGAZINE)

(GDVN) - Hãy đề phòng những điều không hay có thể xảy ra với mình bằng những biện pháp đã được các chuyên gia sức khỏe chỉ ra dưới đây.

Ajinomoto đồng hành cùng chuyên mục sức khỏe 

Các chuyên gia về tâm thần học chỉ ra rằng, khi bạn căng thẳng thì một thành phần gọi là adrenaline (hay còn gọi là máu điên) trong cơ thể bị kích hoạt khiến tim đập nhanh hơn và huyết áp của bạn tăng lên.

Do đó khi các hoóc môn gây căng thẳng gia tăng thì cũng có nghĩa là bạn bị tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khoẻ như lo lắng, trầm cảm, bệnh tim, tăng cân, và các vấn đề về trí nhớ và tập trung.

Một bình hoa có mùi hương mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn thư giãn tốt hơn.

8 biện pháp dưới đây sẽ giúp cho bạn thư giãn hơn: 

Dậy sớm: Hãy đi ngủ sớm và dậy sớm, đó là một biện pháp khoa học cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn. Nếu bạn là một người quá bận rộn, hoàn toàn có thể thức dậy lúc 4h30 hàng sáng để làm việc, nhưng cố gắng đừng thức quá 23h.

Giai đoạn từ 23h đến 3h sáng là lúc cơ thể bạn cần được thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, quá trình đó cũng giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Với những người có nhiều thời gian hơn không nhất thiết phải dậy quá sớm như vậy, nhưng cũng nên sớm hơn 1 giờ đồng hồ so với giờ bạn bắt đầu đi làm. Trong 1 giờ đồng hồ ấy, hãy dành thời gian để tập thể dục, quan tâm tới vẻ bề ngoài và ăn sáng.

Nhà tâm lý học Leslie Carr thuộc PsyD, nhà tâm lý học San Francisco cảnh báo rằng, nếu bạn thức dậy quá muộn và làm mọi thứ một cách vội vàng để ra khỏi nhà thì tâm trạng rất không tốt.

Tạo không gian nhẹ nhàng: Molly Roberts, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Toàn cầu Hoa Kỳ cho biết các màu sắc ấm áp (màu đỏ) sẽ kích thích bạn hành động và màu sắc mát mẻ hơn (xanh ngát như màu xanh lá cây, xanh lá cây) giúp bạn thư giãn.

Quan trọng hơn, không gian xung quanh bạn phải thoáng và nhẹ nhàng để mang đến cảm giác thoải mái nhất khi làm việc, nó kích thích khả năng sáng tạo rất cao.

Đôi khi bạn có thể tạo ra không gian đầy hứng khởi theo cách rất đơn giản ở chỗ làm việc như: Thay đổi hình ảnh đại diện trên máy tính; đặt một chiếc khăn màu mềm mại lên lưng ghế làm việc.

Liệu pháp màu sắc cũng khá hiệu quả bởi vì qua cảm nhận của đôi mắt, sau đó tín hiệu được gửi đi theo các đường dẫn thần kinh đến khu vực não điều chỉnh cảm xúc, làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Dọn nhà: Khi cảm xúc bị tụt xuống, bạn hãy thử một biện pháp: Làm sạch căn nhà của mình.

Lauren Napolitano, PsyD, một nhà tâm lý học thuộc Bệnh viện Bryn Mawr ở Pennsylvania, cho biết: "Có suy nghĩ về sự lộn xộn giúp kiểm soát căng thẳng. Tẩy sạch các đồ vật không sử dụng sẽ cho bạn cảm giác về môi trường tự nhiên, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, có thời gian để dập tắt những căng thẳng của mình".

Hình dung trước những căng thẳng sẽ đến với bạn: Erin Olivo - Tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Columbia nói rằng: “Cảm xúc biến đổi cuộc sống của bạn”.

Do đó, Tiến sĩ Erin Olivo khuyên rằng, hãy chuẩn bị tinh thần cho những sự kiện sắp xảy ra bằng cách tưởng tượng suy nghĩ của bạn giống như những đám mây trên bầu trời, và để chúng trôi dạt phía trên bạn. 

Khi bạn bắt đầu quan sát những suy nghĩ của bạn như là những vật thể tinh thần chỉ đơn giản đến và đi, chúng sẽ trở nên ít khó chịu, ít đe dọa cảm xúc của bạn hơn.

Những khoảng không rộng lớn là một lựa chọn rất tốt giúp cho bạn lấy lại sự cân bằng.

Hát cho trái tim của bạn: Tiến sĩ Rita Eichenstein, nhà tâm lý học thần kinh tại Tòa nhà Y khoa Cedars-Sinai ở Los Angeles cho biết: "Khi âm thanh vang lên khắp cơ thể, tâm trí bạn được thư giãn. Vì vậy, bạn hãy tập cho mình thói quen hát bất cứ khi nào thấy có dấu hiệu căng thẳng. Hãy mở một bản nhạc dạo để tạo cảm hứng”.

Ca hát được cho là sẽ giảm mức cortisol (các hormon stress) trong cơ thể. Do đó, Tiến sĩ Eichenstein nói: "Ca hát những giai điệu mà bạn yêu thích sẽ mang lại những kỷ niệm tích cực và giúp bạn thoát khỏi những căng thẳng”.

Viết vào sổ lưu niệm: Bạn có thể bật cười vì viết một đoạn nội dung gì đó mà bạn cảm thấy thích thú, hoặc cắt giấy dán vào cuốn sổ nghe giống như trò chơi ở mẫu giáo, nhưng các nhà nghiên cứu thì lại khẳng định điều đó rất có lợi cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

Nina Savelle-Rocklin, PsyD, một chuyên viên trị liệu tâm thần tại Los Angeles cho biết: "Điều này giúp bạn tập trung, giúp bạn thoát khỏi những cảm xúc căng thẳng, nó cũng giúp bạn cảm thấy đang kết nối với những người mà bạn đang nghĩ đến, viết về họ”.

Hít thở sâu: Roswell, chuyên gia trị liệu vật lý trị liệu nói: "Cho dù bạn đang ở ngoài siêu thị hay chờ đợi đón con đi học, hãy dành một phút để thở sâu.

Động tác đơn giản này lại giúp bạn bình tĩnh hơn bởi vì nhiều oxy đang được chuyển tới các tế bào của cơ thể, giúp cơ thể thư giãn.

Mùi hương yêu thích: Có một điều khá thú vụ là sức khỏe của con người có liên hệ rất gần với các mùi hương.

Hãy đặt trong phòng khách của bạn một bình hoa hồng hoặc một loài hoa nào đó mà bạn yê thích, vì mùi hương của nó sẽ mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu.

Các nhà trị liệu sức khỏe còn khuyên rằng bạn có thể nhỏ vài giọt mùi hương yêu thích vào bồn nước tắm, điều đó giúp bạn thư giãn hơn. Khi hít vào hương thơm mà bạn yêu thích, não bạn được kích thích theo hướng tạo nên cảm xúc tốt, giúp thay đổi tâm trạng theo hướng tích cực.

Trúc Diệp (THEO HEALTH MAGAZINE)
Từ khóa :
bảo vệ sức khỏe , trị liệu vật lý sức khỏe , phòng chống bệnh tim , phòng chống bệnh trầm cảm
Bí quyết đánh bại căng thẳng, vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
quỳnh
0

Bai viet rat co ich trong đời sống

Xem thêm bình luận
Tin khác