Mang thai cần tránh những thực phẩm này

Sức khỏe

Minh Thu (theo diabetescare)

(GDVN) - Khi mang thai, các bà mẹ đều muốn làm tất cả mọi thứ vì lợi ích tốt nhất cho em bé. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Điều quan trọng là nên tránh một số loại thực phẩm nhất định trong khi mang thai để giúp ích cho bạn và em bé. Ăn đúng cách và tránh các loại thực phẩm có thể gây tổn hại cho sự phát triển của thai nhi.

Thủy ngân

Thực phẩm thường được kêu gọi tránh nhiều nhất khi mang thai là hải sản có hàm lượng thủy ngân cao.

Lượng thủy ngân quá nhiều có thể làm tổn hại hệ thần kinh của bé. Thủy ngân thường có trong các loại cá như cá kiếm, cá mập, cá thu và cá ngói hoặc tôm, cá ngừ trắng đóng hộp, cá hồi, và cá da trơn.

Các chuyên gia khuyến nghị không nên vượt quá 336 gam mỗi tuần để đảm bảo không ảnh hưởng tới thai nhi.

Không ăn sống

Các bà mẹ nên tránh ăn cá hoặc các loại hải sản có vỏ như sò, ốc, hến hoàn toàn. Hãy chắc chắn tất cả các loại cá đều được nấu chín bên trong đến 145 độ. Nếu không chắc chắn bạn có thể mua một chiếc nhiệt kế nấu ăn.

Tránh tất cả các loại thịt sống hoặc nấu chưa chín cũng như thịt gia cầm. Xúc xích và các loại thực phẩm đóng hộp như pate cũng cần được hấp lại trước khi ăn. Trứng cũng cần phải được luộc chín cả lòng đỏ hoàn toàn.

Tránh những thực phẩm chưa tiệt trùng

Một số loại phô mai như  feta và pho mát xanh cần phải ghi rõ được thanh trùng nếu bạn muốn ăn khi mang thai.

Tương tự, các sản phẩm khác như nước trái cây, rượu táo, sữa… cũng đều phải ghi nhãn tiệt trùng thì mới an toàn với trẻ sơ sinh.

Caffeine

Mang thai có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thật không may caffeine có thể đi qua nhau thai, vì vậy tốt nhất là tránh hoặc hạn chế lượng caffeine bạn uống.

Đối với phụ nữ mang thai, caffeine nên được giới hạn ít hơn 200mg mỗi ngày. Một tách cà phê chứa khoảng 95mg caffeine, trong khi một tách trà chứa khoảng 47mg.

Rượu

Rượu có thể gây tổn hại đến các cơ quan phát triển nhỏ bé của em bé bao gồm cả não, và có thể dẫn đến một loạt các rối loạn tới thai nhi. Do đó, tốt hơn hết là không nên uống rượu trong khi mang thai.

Đồ ăn tiện lợi

Phải có đến một số lượng đáng kể các loại thực phẩm và đồ uống nằm trong danh sách hạn chế này. Dù sao, các bà mẹ nên luôn nhớ sức khỏe của em bé là quan trọng nhất và đáng để bỏ thời gian ra chế biến đồ ăn tươi thay vì phụ thuộc quá nhiều vào thực phẩm tiện lợi.

Nếu bắt buộc, chỉ nên dùng tức trong thời gian ngắn và hạn chế đến mức tối đa.

Minh Thu (theo diabetescare)
Từ khóa :
mang thai , sinh sản , thai nhi , bà bầu , dinh dưỡng , ăn uống , khỏe mạnh
Mang thai cần tránh những thực phẩm này
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác