Muốn thu hút và giữ chân người bệnh, lãnh đạo bệnh viện phải thay đổi tư duy

Sức khỏe

Phương Linh

(GDVN) - Theo PGS.TS Khuê, muốn thu hút và giữ chân người bệnh... thì lãnh đạo các bệnh viện phải đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện.

Công tác khám, chữa bệnh yếu kém, không giữ được chân người bệnh là do lãnh đạo bệnh viện không nắm vững nhưng nguyên tắc về quản lý bệnh vin, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề chất lượng bệnh viện.

Phải đổi mới nâng cao chất lượng 


PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Tổng Thư ký CLB Giám đốc các bệnh viện Việt Nam cho biết, đổi mới và nâng cao chất lượng bệnh viện là yêu cầu và là xu thế phát triển của các bệnh viện. Nếu không có sự đầu tư và quan tâm đến chất lượng sẽ không ít bệnh viện rơi vào cảnh đìu hiu.

PGS Khuê khẳng định, chữa bệnh đã khẳng định lĩnh vực khám, chữa bệnh là một phần rất quan trọng của ngành y tế, trực tiếp cung cấp các dịch vụ khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho nhân dân. Trên 50% lao động có kỹ thuật làm việc tại đây và có tới 60% ngân sách của ngành y tế.

Theo PGS.TS Khuê, muốn thu hút và giữ chân người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn ngành y tế có những đổi mới về cơ chế tài chính hiện nay thì lãnh đạo các bệnh viện phải đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện. Ảnh: Phương Linh. 

Trong những năm qua, ngành y tế và bản thân mỗi bệnh viện đã cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh dễ tiếp cận được các dịch vụ khám, chữa bệnh và được điều trị theo đúng yêu cầu bệnh tật.

Mặc dù vậy, công tác khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là tình trạng quá tải ở các bệnh viện, đặc biêt là tuyến trung ương; Cơ sở vật chất không đáp ứng đươc yêu cầu của công tác khám, chữa bệnh;

Công tác quản lý bệnh viện chưa chặt chẽ, thiếu khoa học và chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, chưa tạo được động lực để phát triển mạnh các cơ sở khám, chữa bệnh; Tính khoa học, tính kinh tế trong quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được quan tâm đúng mức; một số nơi xảy ra những rủi ro về chuyên môn đã ảnh hưởng đến uy tín của thầy thuốc, bệnh viện và ngành y tế…

Những bất cập trong công tác quản lý bệnh viện đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả phục vụ người bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, hiện nay chính sách thông tuyến BHYT tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh. Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, sẽ không ít bệnh viện rơi vào cảnh vắng vẻ.

Nhắc tới một loạt những sự cố của ngành y tế thời gian qua, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cảnh báo các lãnh đạo các bệnh viện phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh.

Theo PGS.TS Khuê, muốn thu hút và giữ chân người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn ngành y tế có những đổi mới về cơ chế tài chính hiện nay thì lãnh đạo các bệnh viện phải đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện.

Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý bệnh viện theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới.

Sớm công khai tiêu chí chấm điểm

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, muốn có sự hài lòng của người bệnh thì chất lượng là vấn đề là sống còn của các bệnh viện hiện nay, đặc biệt khi ngành y tế điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ.

Theo Bộ trưởng, hiện cả nước có duy nhất là 2 bệnh viện tư là đạt chứng chỉ JCI (Joint Commission International) – một chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế và rất khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân, trong khi đó chưa một bệnh viện công lập nào đạt chứng chỉ này.

Do đó, các bệnh viện phải tập trung vào vấn đề chất lượng bệnh viện, trong đó quan trọng nhất là con người, nhân lực được đào tạo, quy hoạch và định hướng, đảm bảo cho chất lượng chuyên môn bệnh viện.

Tiếp đến các bệnh viện phải quan tâm đến vấn đề tài chính, kinh tế y tế, quản trị bệnh viện, xây dựng bệnh viện sanh, sạch đẹp và tập trung đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Bộ trưởng cũng đề nghị sớm công khai chất lượng các bệnh viện thông qua 83 tiêu chí và đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh qua các đợt kiểm tra vừa qua.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các bệnh viện công cần tham quan, học hỏi kinh nghiệm đạt chứng chỉ JCI của Bệnh viện Mắt Cao Thắng TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Vinmec và Bệnh viện FV.

Phương Linh
Từ khóa :
điều trị , bệnh nhân , không , bệnh viện , Bộ Y Tế , người bệnh , chẩn đoán , y tế
Muốn thu hút và giữ chân người bệnh, lãnh đạo bệnh viện phải thay đổi tư duy
Chủ đề : Hoạt động của Bộ Y tế
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác