Những thực phẩm ăn sống tốt hơn ăn chín

Sức khỏe

Thùy Linh

(GDVN) - Ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, có một số thực phẩm thì ăn sống sẽ mang lại tối đa chất dinh dưỡng của chúng hơn hẳn khi nấu chín.

Củ cải đường

Củ cải đường chứa nhiều chất xơ, vitamin C, kali, magan, vitamin B giúp tăng cường miễn dịch, tăng sức chịu đựng, chống viêm, giảm huyết áp thậm chí ngăn ngừa bệnh ung thư. 

Nếu nấu chín củ cải sẽ mất đi 25% chất folate- hợp chất giúp não bộ khỏe mạnh ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh trong quá trình phát triển của thai nhi.
 
Bông cải xanh


Không chỉ giàu vitamin C, canxi, kali, protein mà nó còn chứa hợp chất sulforaphane- chống lại tế bào ung thư, hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, cung cấp chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa và miễn dịch. 

Nghiên cứu chỉ ra, những người ăn bông cải xanh tươi có hàm lượng sulforaphane cao hơn khi tiêu thụ chúng ở dạng chín. 

Hành tây


Hành tây chứa allicin phytonutrient - giúp kiềm chế cơn đói, ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp cao. 

Chất dinh dưỡng sẽ đạt tối đa nếu như bạn ăn sống hơn hẳn việc thái nhỏ rồi nấu chín. 

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và là nguồn cung cấp tuyệt vời của B6, vitamin E và magie. 

Bạn nên nấu lửa nhỏ để ăn ớt chuông ở dạng tái chín chứ nếu đun nấu ở nhiệt độ cao khiến lượng vitamin bị phá hủy. 

Các loại hạt


Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh để giúp bạn cân bằng chế độ ăn uống, giảm  cholesterol xấu, giảm nguy cơ phát triển cục máu đông, tăng sức khỏe động mạch. 

Bạn nên lựa chọn các loại hạt chưa được rang trong dầu và muối để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong chúng. 

Các loại quả mọng

Các loại quả sấy khô có cả vị ngọt hoặc mặn trở thành thực phẩm ăn nhanh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, các hoa quả sấy khô đã bị giảm bớt chất dinh dưỡng gây thiếu vitamin, khoáng chất cho cơ thể. 

Dừa

Uống nước dừa để bổ sung nước cho cơ thể, thịt dừa chứa chất béo lành mạnh tăng cường bổ sung cho não và tim.

Qua chế biến thành bánh kẹo, dừa khô…đã khiến cho giá trị dinh dưỡng bị giảm. 

Tỏi 

Đây là thực phẩm hầu như luôn được nấu chín. Tuy nhiên, giống như hành tây, tỏi chứa allicin phytonutrient nên cần tiêu thụ chúng dưới dạng thô hơn là nấu chín. 

Trái cây


Khi trái cây ép là có sự tham gia của hóa chất, hương liệu, phẩm màu, chất ngọt, chất bảo quản khiến giá trị dinh dưỡng của chúng không còn nguyên vẹn. 

Chính vì vậy, cần ăn hoa quả tươi để giải độc, cải thiện tiêu hóa, tăng năng lượng thậm chí hỗ trợ giảm cân. 

Sô cô la

Cacao nguyên chất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm cân, kiềm chế cảm giác thèm ăn.

Sô cô la là sản phẩm của cacao được chế biến thêm đường, bột mì, dầu và các thành phần khác khiến hàm lượng chất dinh dưỡng không còn nguyên vẹn.

Thùy Linh
Từ khóa :
ung thư , cơ thể , nghiên cứu , nguy cơ , sức khỏe , cảm giác , tế bào , Vi-ta-min
Những thực phẩm ăn sống tốt hơn ăn chín
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác