Bán thực phẩm đắt, thối, Metro bất chấp mất lòng “thượng đế”?

21/06/2011 04:13
Thời gian gần, siêu thị Metro Thăng Long đang để xảy ra nhiều vấn đề làm mất lòng “thượng đế”.

Được xem là siêu thị bán sỉ lớn nhất Hà Nội, với những ưu thế về giá cả và lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, Metro Thăng Long nằm trên đường Phạm Văn Đồng ngay từ khi mở cửa, đã thu hút được đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, thời gian gần, siêu thị này đang để xảy ra nhiều vấn đề làm mất lòng “thượng đế”.

>> Sữa tươi Ba Vì bốc mùi chua, đắng, nhà sản xuất nhập nhèm xin lỗi

>> Thị trường Việt Nam sắp 'vĩnh biệt' xe máy Trung Quốc?

>> Muachung: Mua rẻ thành đắt, mua cả bực mình

Hàng vừa khan vừa... đắt


Chị NguyễnLan ở Hoàng Hoa Thám, một khách hàng thường xuyên của Metro, cho biết, hiện tượng khan hàng thường xuyên xảy ra tại Metro Thăng Long trong nhiều ngày gần đây. “Ngày 11/6, tôi đến siêu thị tìm mua loại tai nghe Aonike có micro vẫn thường bán tại đây với giá 62.000 đồng nhưng thấy báo hết hàng. Ba ngày sau, có dịp đi qua Metro, tôi lại ghé vào để tiếp tục tìm nhưng vẫn chưa thấy có. Nhìn xung quanh mới thấy, cả gian hàng bán headphone đều để trống rất nhiều”, chị Lan nói.

  Nhiều gian hàng tại Metro bị bỏ trống trong ngày 15/6.
Nhiều gian hàng tại Metro bị bỏ trống trong ngày 15/6.

Ngoài gian hàng chị Lan phản ánh, theo ghi nhận ngày 15/6, ở Metro có rất nhiều mặt hàng tại các quầy đồ dùng gia đình như khăn mặt, xà phòng thơm… hay quầy thực phẩm như nước ngọt đóng chai, phô mai… đều dán một tờ giấy thông báo “tạm thời hết hàng”. Tuy nhiên, hai ngày sau (ngày 17/6) khi phóng viên quay lại, những mặt hàng này vẫn chưa được bổ sung.

Được xem là một siêu thị bán sỉ lớn nhất Hà Nội, Metro Thăng Long từng thu hút lượng lớn khách hàng vì có thế mạnh về mặt giá cả. Thông thường, hàng hóa tại đây rẻ hơn trung bình khoảng 10 - 15% so với các điểm bán buôn khác trong cùng khu vực.

Tuy nhiên, gần đây, chưa cần so sánh với các điểm bán buôn mà giá nhiều mặt hàng của Metro so với các đại lý, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội cũng chỉ thấp hơn vài trăm đồng, thậm chí có loại còn ở mức cao hơn.

Khách hàng trên diễn đàn xã hội phàn nàn về việc Metro hay hết hàng.

Khách hàng trên diễn đàn xã hội phàn nàn về việc Metro
hay hết hàng.

Theo khảo sát của phóng viên ngày 17/6, mặt hàng trà xanh C2 vị chanh có giá sau thuế là 27.400 đồng một lốc 6 chai (khoảng 4.566 đồng một chai), nước mắm Nam Ngư Chinsu loại 500 ml giá sau thuế là 33.000 đồng một lốc hai chai (khoảng 16.500 đồng một chai), nước ngọt Pepsi loại 1,5 lít được Metro bán với giá sau thuế là 29.500 đồng lốc hai chai… Trong khi đó, cùng loại mặt hàng, nhãn hiệu như trên, người tiêu dùng có thể mua được tại một số đại lý nhỏ lẻ khác với giá rẻ hơn, cụ thể là 4.500 đồng một chai C2 vị chanh, 16.000 đồng một chai nước mắm Chinsu 500ml, 14.500 đồng một chai nước ngọt Pepsi…

“Tôi đi Metro thường mua hàng với số lượng lớn nên khi nhân viên siêu thị tính tiền xong, tôi cũng chỉ nhìn lướt qua hóa đơn xem số lượng hàng có đủ không. Vài ngày trước, sau khi mang hàng về nhà, có thời gian, tôi lấy hóa đơn ra xem lại mới giật mình. Hóa ra, mức giá sau thuế cũng chẳng rẻ hơn đại lý gần nhà bao nhiêu, đấy là chưa tính công sức mình lặn lội ra tận Cổ Nhuế để mua hàng”, chị Nguyễn Mai Chi, một khách hàng thường xuyên của Metro, cho biết.

Như vậy, tuy được xem là kênh bán buôn, vào Metro phải mua với số lượng lớn nhưng trên thực tế, với một số mặt hàng, người tiêu dùng phải chịu mức giá cao hơn so với mua lẻ bên ngoài.

Rùng mình vì thực phẩm thối


Không chỉ khan hàng, đắt đỏ mà siêu thị Metro còn khiến nhiều khách hàng bức xúc trước thực trạng nhiều thực phẩm héo, thối vẫn được bày bán.

Loại ngao biển có giá khoảng 26.000 đồng được siêu thị đề biển “ngao sống” nhưng nhiều khách hàng có ý định mua khi vừa bước chân đến khoang hàng này đã phải nhăn mũi quay đi vì ngao tươi đâu chẳng thấy, chỉ thấy mùi hôi thối của ngao chết bốc lên nồng nặc. Bên cạnh ngao là các loại ngò biển, hàu biển cũng không thiếu những con đã “há miệng”.

 Ngao thối nhan nhản trong khoang bán ngao của Metro.
Ngao thối nhan nhản trong khoang bán ngao của Metro.

Khu vực bán rau củ quả cũng khiến Metro mất điểm khi để khách hàng bắt gặp rau quả đã héo, thối khá nhiều trên các quầy hàng. Bắp cải tím héo rũ, còn khoai tây tươi, hỏng bày lẫn lộn, củ bị sứt, thối chảy nước vẫn ngang nhiên nằm trên sạp. Loại hành tây đỏ khi sờ vào nhiều củ mềm nhũn, thâm đen, xơ xác như đã được siêu thị này “ngâm” cả tháng trời.

“Có lần, tôi đi Metro, thấy có sò huyết, loại ông xã thích ăn, nên muốn mua. Lúc lại gần, đã thấy hai khoang sò huyết có mùi khó ngửi rồi, thắc mắc với nhân viên bán hàng, em ấy quả quyết hàng biển nó phải có mùi đó nên tôi lấy hơn 1 kg. Khi về tôi đem xào xả ớt, bày lên đĩa rồi nhưng không ăn nổi vì hỏng nhiều quá, phải đổ bỏ. Tôi không thể hiểu, là siêu thị lớn mà tại sao họ lại làm ăn như vậy”, chị Nguyễn Mai Chi bức xúc "tố".

Nickname meGiangmun trên webtretho nhớ lại, đã từng "được" nếm mùi dưa hấu thối. "Có một đợt Metro bán loại dưa hấu không hạt, tôi hí hửng bê một quả hơn 4 kg nhìn mã ngoài đẹp vô cùng. Chiều về nhà bổ ra thì cả quả dưa là một bịch nước chua. Tôi liền gọi điện thoại theo số trên hóa đơn để phàn nàn chất lượng. Các em nhân viên ở đó bảo chị mang quả dưa lại đây bọn em đổi cho quả khác. Tôi chỉ muốn phản ánh để họ kiểm tra lại hàng, tránh cho người khác cũng mua phải đồ hỏng như tôi chứ tôi không thừa thời gian để mang một quả dưa thối từ Thanh Xuân lên đến tận Metro để đổi. Tuy sự việc này diễn ra đã khá lâu nhưng cứ nghĩ lại là tôi lại bức xúc", thành viên này cho biết.

"Ngại" gặp báo chí


Để xác thực thông tin, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân về những vấn đề xảy ra tại Metro thời gian gần đây, phóng viên đã nhiều lần tìm cách liên lạc với siêu thị Metro Thăng Long. Tuy nhiên, lạ một điều là phía siêu thị này lại tìm mọi cách để thoái thác câu trả lời.

Loại hành tây đỏ khi sờ vào nhiều củ mềm nhũn, thâm đen, xơ xác.

Loại hành tây đỏ khi sờ vào nhiều củ mềm nhũn, thâm
đen, xơ xác.


Sáng 17/6, phóng viên liên lạc qua điện thoại và được thư ký của giám đốc siêu thị Mettro Thăng Long cho biết, người phụ trách trả lời các vấn đề trên là bà Trần Thị Thu Thủy, phụ trách truyền thông đối ngoại. Phóng viên liên lạc với bà Thủy nhưng bà Thủy lại đề nghị phóng viên tới gặp trực tiếp ông Nguyễn Mạnh Toàn, giám đốc Metro Thăng Long để được giải đáp.

Chiều 17/6, phóng viên trực tiếp đến siêu thị Metro Thăng Long để gặp ông Toàn nhưng thư ký giám đốc cho hay, ông Toàn đi công tác vắng. Bà Hải Thanh, trưởng bộ phận dịch vụ khách hàng tiếp phóng viên, xin được ghi lại câu hỏi để chuyển cho Ban lãnh đạo Metro và sẽ có câu trả lời qua mail vào sáng 20/6.

Tuy nhiên, đến đúng hẹn, khi phóng viên tiếp tục liên lạc, bà Thu - thư ký giám đốc Metro, cho biết Ban giám đốc đang họp bàn và khẳng định sẽ sớm có câu trả lời. Và đến 14h cùng ngày, bà Thu lại cho hay: "Metro chỉ giải quyết khiếu nại của từng khách hàng đối với Metro và sẽ không trả lời cụ thể các câu hỏi cho báo chí".

Thái độ bất hợp tác của Metro chứng tỏ siêu thị không đối diện với những phản ánh đầy thiện chí của khách hàng để qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của mình? Hay đơn giản, đây chỉ là việc làm nhằm "đá quả bóng trách nhiệm" về phía nhau? Dù với mục đích gì đi chăng nữa, thiết nghĩ thái độ này không hề đẹp và không xứng tầm với một siêu thị vốn "nức tiếng" từ trước đến nay.

Theo Đất Việt

>> Sữa tươi Ba Vì bốc mùi chua, đắng, nhà sản xuất nhập nhèm xin lỗi

>> Thị trường Việt Nam sắp 'vĩnh biệt' xe máy Trung Quốc?

>> Muachung: Mua rẻ thành đắt, mua cả bực mình