Dịch vụ tổ chức Trung thu: Chưa năm nào ế ẩm thế này

25/09/2012 16:22
Diện Hứa
(GDVN) - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng tới thời điểm này, các công ty tổ chức, dịch vụ Trung thu vẫn ế ẩm, vắng bóng các đơn đặt hàng. Thậm chí nhiều công ty chưa nhận được đơn đặt hàng nào.
“Chúng tôi không dám tăng giá, hơn nữa còn phải kèm theo khuyến mại để thu hút khách, cải thiện tình trạng ế ẩm”, một chủ công ty tổ chức dịch vụ Trung thu chia sẻ. Trao đổi với báo điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Quân - Công ty truyền thông Avimedia cho hay: Năm nay kinh tế khó khăn, nhu cầu của người dân cũng thay đổi. Những năm trước, khách hàng đa số đặt trọn gói (thuê múa lân, MC, chị Hằng, chú Cuội… và các bữa tiệc ngọt, mặn), nhưng năm nay đơn trọn gói hầu như không còn được ưa chuộng. Khách hàng thường đặt đơn lẻ, thuê riêng MC, hay ca sĩ và cắt giảm tiệc ăn uống. Anh Quân cho biết, lượng khách hàng của công ty chủ yếu là các doanh nghiệp, ngân hàng... còn trường học năm nay đặt hàng rất ít. Thậm chí, nếu có đặt thì chi phí cũng thấp hơn rất nhiều so với những năm trước.
Dịch vụ trọn gói (thuê múa lân, MC, chị Hằng, chú Cuội… và các bữa tiệc ngọt, mặn) được xem là những đơn hàng xa xỉ và hiếm hoi của nhiều công ty tổ chức dịch vụ Trung thu năm nay. Ảnh minh họa.
Dịch vụ trọn gói (thuê múa lân, MC, chị Hằng, chú Cuội… và các bữa tiệc ngọt, mặn) được xem là những đơn hàng xa xỉ và hiếm hoi của nhiều công ty tổ chức dịch vụ Trung thu năm nay. Ảnh minh họa.
Có lẽ vì thế mà số lượng hợp đồng của công ty tính tới thời điểm này giảm nhiều so với năm ngoái, theo anh Quân, giảm xuống khoảng 25-30%. Còn chị Cúc, Công ty ACPRO tâm sự: Mỗi năm đến dịp Trung thu, công ty chị tổ chức nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ trọn gói tới đơn lẻ, giá cả thỏa thuận theo đơn vị. Mỗi đơn vị một giá vé khác nhau. Tuy nhiên năm nay, đã sát "giờ G" nhưng đơn hàng tới công ty chị Cúc vẫn rất "nhỏ giọt". Nhiều trường học các năm trước đặt rất nhiều thì năm vắng bóng hẳn. Chị Cúc có liên hệ lại một số trường vốn là khách hàng cũ để "tiếp thị" và chào mời các gói dịch vụ nhưng đa số chị nhận được câu trả lời "không có chi phí". Điều may mắn hơn là với uy tín hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, lượng khách hàng "ruột" của công ty chị Cúc đủ đảm bảo cho công ty tránh khỏi một mùa Trung thu buồn tẻ. So với năm ngoái, giá cả các dịch vụ năm nay theo chị Cúc "không dao động không nhiều". Riêng những màn xiếc thú, ảo thuật...  do công ty phải đi thuê nên giá tăng, còn âm thanh, ánh sáng, múa lân... là "cây nhà lá vườn" nên phải giảm giá hoặc đưa vào chương trình khuyến mãi để kích cầu. Dịch vụ cỗ Trung thu: Ế “đủ đường” Cùng “cảnh ngộ” ế ẩm của các công ty tổ chức dịch vụ Trung thu, các dịch vụ cắt tỉa hoa quả, bày mâm cỗ cùng các dịch vụ thuê xe, du lịch cũng dài cổ “đợi khách”. Liên hệ với những nơi có dịch vụ đặt cỗ Trung thu, anh Lệ - Trung tâm đào tạo nghiệp vụ ăn uống Quả táo vàng chia sẻ: “Chúng tôi đi tới đâu có dịch vụ tới đó, nhất là Trung thu này, nhưng đến giờ khách hàng rất im ắng, mọi người không có kế hoạch như năm ngoái. Có lẽ họ đang đợi tới gần Trung thu mới tìm đến chúng tôi”. Anh Lệ cho biết, lượng đơn hàng của công ty anh cũng giảm đến 20% so với năm ngoái.
Là một đầu bếp, nhận đặt cỗ nhỏ lẻ, chị Yến cũng than thở: “Năm nay ế ẩm quá, so với các năm trước đơn hàng giảm đi nhiều”, năm nay nhận cắt tỉa một quả dưa chị cũng nhận, vì đơn đặt trọn gói rất ít.
Là một đầu bếp, nhận đặt cỗ nhỏ lẻ, chị Yến cũng than thở: “Năm nay ế ẩm quá, so với các năm trước đơn hàng giảm đi nhiều”, năm nay nhận cắt tỉa một quả dưa chị cũng nhận, vì đơn đặt trọn gói rất ít.
Dù Trung thu năm nay vào ngày nghỉ nhưng hiện tại các dịch vụ thuê xe hay đặt các Tour du lịch không còn cảnh "cháy hàng" hay quá tải. Chia sẻ với báo Giáo dục Việt Nam, anh Cường - Công ty du lịch Việt cho hay: Trung thu không phải mùa của du lịch, tuy nhiên mọi năm tới dịp này, khách vẫn đặt tour rất nhiều, đa số là các gia đình. Nhưng năm nay rất ít. Anh Cường thừa nhận: Một phần nguyên nhân khiến các dịch vụ cũng như du lịch ế ẩm là do chất lượng chưa tốt, không phù hợp với túi tiền khách hàng, nhu cầu giảm sút cũng do người dân "thắt lưng buộc bụng" hơn. Mặc khác, người dân ngày càng chuộng cách tổ chức, vui Trung thu truyền thống theo kiểu họp mặt gia đình, vừa gần gũi, tình cảm lại đỡ tốn kém.
Thông thường, dịch vụ tổ chức tiệc trăng Rằm bao gồm những hoạt động như phá cỗ mâm ngũ quả, rước đèn ông sao, MC, thiết kế sân khấu, giao lưu với chị Hằng, chú Cuội, biểu diễn múa Lân, múa sư tử, xiếc thú, ảo thuật... có chi phí khoảng 200.000 đồng/cháu, nếu có thêm tiệc mặn thì chi phí tăng lên từ 500.000 – 1.000.000 đồng/cháu tùy nhà hàng. Để khách thuận tiện cho việc lựa chọn, các công ty đã đưa ra một bảng giá thật chi tiết để khách hàng có thể tính toán cẩn thận trước khi đặt hàng.

Ngoài ra, các công ty còn thêm các dịch vụ nhỏ lẻ như: trang trí, phát quà, làm các thú bông,…để khách hàng dễ đặt hàng hơn.
Diện Hứa