GĐ Trung tâm thẻ Techcombank "bày cách" rút tiền ATM hiệu quả nhất

07/02/2013 14:23
Hà Nhi (Thực hiện)
(GDVN) - Theo ông Hồ Minh Tâm - Giám đốc Trung tâm thẻ miền Nam - Ngân hàng Techcombank: Điều quan trọng nhất khi khách hàng giao dịch đó là khi rút tiền cần nhập chính xác các thông tin máy ATM yêu cầu để tránh phải thao tác nhiều lần và có thể bị khoá thẻ.
Thời gian gần đây, tình trạng máy ATM thiếu tiền, nhả tiền rách, nuốt thẻ, gặp trục trặc… vẫn tiếp tục tái diễn khiến khách hàng bức xúc, gây khó khăn cho nhu cầu chi trả, mua sắm của người dân trong dịp Tết.
Làm thế nào để khắc phục tình trạng này cũng như các phương án giảm thiếu nỗi lo, gánh nặng của người dân trước dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, báo Giáo dục Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Hồ Minh Tâm - Giám đốc Trung tâm thẻ miền Nam - Ngân hàng Techcombank.
Dịp Tết, giao dịch thẻ tăng 300%
- Giaoduc.net.vn: Thưa ông, gần đây, hàng loạt các cây ATM gặp sự cố. Theo ông, nguyên nhân vì sao thẻ ATM thường hay trục trặc (khó giao dịch) vào dịp cuối năm?
Ông Hồ Minh Tâm: Vào dịp cuối năm thường giao dịch của các chủ thẻ tăng cao do các chủ thẻ cuối năm được thanh toán thêm các khoản lương, thưởng, phúc lợi... và khi có tiền vào tài khoản thường tập trung giao dịch rút hết tiền để phục vụ chi tiêu cá nhân dẫn đến các giao dịch tăng cao trong một số thời điểm nên hệ thống xử lý chậm dẫn đến trục trặc.
Ngoài ra thiết bị ATM là một thiết bị công nghệ nên đôi khi cũng xảy ra các lỗi ảnh hưởng đến hoạt động của máy, cụ thể: 1) Lỗi thiết bị phần cứng; 2) Lỗi dường truyền (đường truyền gián đoạn, đường truyền bị đứt..) 3) Lỗi do hệ thống cung cấp điện không đảm bảo, điện hay bị cắt...; các lỗi trên đều ảnh hưởng đến việc giao dịch của chủ thẻ. Cũng phải nói thêm một số trường hợp giao dịch trục trặc là do lỗi của chủ thẻ khi nhập sai PIN, giao dịch rứt tiền nhưng không lấy tiền để máy nuốt tiền, nuốt thẻ... 
- Để tránh cảnh “dở khóc dở cười” cho người dân trong dịp Tết khi không rút được tiền để tiêu dùng Tết, Techcombank có kế hoạch gì để tăng cường dịch vụ ATM cho chủ thẻ giao dịch trong dịp đặc biệt này?
Ông Hồ Minh Tâm: Cũng như các Ngân hàng khác, Techcombank luôn hiểu được thực trạng hệ thống của mình, chúng tôi luôn chủ ý tăng cường đảm bảo hệ thống thẻ, hệ thống ATM vào các dịp nghỉ lễ, nghỉ tết dài ngày. 

Từ nay đến Tết âm lịch thông thường là giai đoạn giao dịch thẻ tăng rất cao, có ngày sẽ tăng đến 250-300% so với ngày bình thường, do đó, Techcombank đã nâng cấp các trang thiết bị để tăng tốc độ xử lý giao dịch.
Từ nay đến Tết âm lịch thông thường là giai đoạn giao dịch thẻ tăng rất cao, có ngày sẽ tăng đến 250-300% so với ngày bình thường, do đó, Techcombank đã nâng cấp các trang thiết bị để tăng tốc độ xử lý giao dịch.

Từ nay đến Tết âm lịch thông thường là giai đoạn giao dịch thẻ tăng rất cao, có ngày sẽ tăng đến 250-300% so với ngày bình thường, do vậy, chúng tôi đã chủ động và có kế hoạch tăng cường hệ thống thông qua các việc: Nâng cao khả năng xử lý hệ thống thông qua việc nâng cấp các trang thiết bị để tăng tốc độ xử lý giao dịch; Bảo trì, bảo dưỡng vệ sinh các thiết bị định kỳ. 
Đồng thời, tăng cường tiếp quỹ để đảm bảo máy sẵn tiền với khả năng cao nhất, lượng quỹ sẽ được tiếp với tần suất tăng lên và đảm bảo trước khi về nghỉ tết các máy ATM sẽ được tiếp đủ tiền đủ phục vụ khách hàng giao dịch trong dịp tết.
Bên cạnh đó, luôn có người trực dịch vụ 24/24 để hướng dẫn xử lý và trợ giúp khách hàng khi có sự cố xảy ra  kể cả trong dịp tết…
Tránh sự cố ATM, khách hàng cần biết?
- Mặc dù đã tiên liệu trước và đã có kế hoạch ứng phó, tuy nhiên, liệu có xảy ra tình trạng nghẽn mạch dẫn đến chủ thẻ ATM không thể giao dịch được như đôi lúc đã xảy ra trước đây không? Ông có khuyến cáo gì cho khách hàng của mình?
Ông Hồ Minh Tâm: Giai đoạn cuối năm các đơn vị đều thực hiện trả lương, trả thưởng trong một số ngày nên có thể có một số thời điểm giao dịch sẽ tập trung tăng đột biến dẫn đến hệ thống bị chậm, giao dịch thực hiện khó. Tuy nhiên theo chúng tôi, hiện tượng này sẽ chỉ xảy ra ở một số thời điểm nhưng tổng thể chung thì hệ thống ATM của các Ngân hàng đủ khả năng phục vụ các giao dịch rút tiền của chủ thẻ. 
Đối với chủ thẻ của Techcombank, do hiện nay Techcombank đã liên kết với tất cả các mạng lưới ATM của các Liên minh thẻ trong toàn quốc như Smartlink, Banknet, VNBC, HSBC... nên chủ thẻ có thể giao dịch rút tiền trên hệ thống ATM rộng nhất so với tất cả các Ngân hàng khác với khoảng 13.000 máy, trong đó riêng máy ATM do Techcombank tự đầu tư lắp đặt là khoảng 1.200 thiết bị (số điểm ATM chủ thẻ Techcombank có thể giao dịch tăng nhiều so với tết năm ngoái) nên chúng tôi hi vọng các trường hợp không giao dịch được của chủ thẻ Techcobmank sẽ giảm đến mức thấp nhất. 
Ngoài tra, để giảm thiểu tình trạng quá tải tại các điểm ATM, khách hàng có thể rút tiền trên các máy ATM của ngân hàng khác trong liên minh hệ thống thẻ SML, Banknet… trong trường hợp một ATM nào đó gặp trục trặc. 
- Tuy vậy, nếu áp dụng tất cả những biện pháp trên nhưng vẫn xảy ra sự cố, chủ thẻ sẽ được hỗ trợ như thế nào, thưa ông?
Ông Hồ Minh Tâm: Hiện nay trung bình mỗi tháng hệ thống của Techcomnbank đang xử lý khoảng 4.5-5 triệu giao dịch, nếu có khoảng vài trăm giao dịch bị lỗi khi khách hàng thực hiện rút tiền  cũng là chuyện có thể xảy ra, cho dù việc xảy ra trục trặc chỉ là cục bộ.  
Chúng tôi rất lấy làm tiếc, xin lỗi và chia sẻ với bất kỳ khách hàng nào khi gặp sự cố và trục trặc trong quá trình sử dụng thẻ hoặc ATM của chúng tôi. Ngay khi có sự cố khách hàng cần liên lạc ngay cho dịch vụ hotline của Techcombank phản ánh sự việc để được tư vấn giải quyết kịp thời theo đúng các điều khoản cam kết. Techcombank luôn tìm mọi cách để bảo vệ quyền lợi khách hàng của mình . 
Chỉ cần 20% chủ thẻ cùng đi rút tiền, ATM sẽ  quá tải
- Do dịp Tết, lượng giao dịch thẻ ATM tăng lên một cách đột biết, những điều “nằm lòng” cho khách hàng để giao dịch thành công khi Tết nguyên đán Quý Tỵ đang cận kề là gì, thưa ông?
Ông Hồ Minh Tâm: Do hiện nay cả hệ thống có khoảng hơn 38 triệu thẻ và có khoảng 13.000 ATM đang hoạt động do vậy, chỉ cần khoảng 20% chủ thẻ cùng đi rút tiền  nếu rút tiền vào giờ cao điểm (tùy thuộc vào từng vị trí đặt ATM) thì ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải.  

Theo ông Hồ Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm thẻ miền Nam - Ngân hàng Techcombank: Hiện nay cả hệ thống có khoảng hơn 38 triệu thẻ và có khoảng 13.000 ATM đang hoạt động, do vậy, chỉ cần khoảng 20% chủ thẻ cùng đi rút tiền nếu rút tiền vào giờ cao điểm (tùy thuộc vào từng vị trí đặt ATM) thì ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải. (Ảnh: TTO)
Theo ông Hồ Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm thẻ miền Nam - Ngân hàng Techcombank: Hiện nay cả hệ thống có khoảng hơn 38 triệu thẻ và có khoảng 13.000 ATM đang hoạt động, do vậy, chỉ cần khoảng 20% chủ thẻ cùng đi rút tiền  nếu rút tiền vào giờ cao điểm (tùy thuộc vào từng vị trí đặt ATM) thì ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải. (Ảnh: TTO)

Cũng vì lý do này, Trung tâm thẻ Techcombank đưa ra lời khuyên: Vào dịp cận Tết nguyên đán, tùy vào từng địa điểm đặt ATM mà khách hàng nên chọn thời điểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp, tránh giờ cao điểm. Khách hàng cũng có thể hạn chế rút tiền vào thời gian khoảng từ 17-19h hàng ngày nếu chưa quá gấp rút, nếu quá trình rút tiền ATM nào trục trặc khách hàng có thể chuyển sang giao dịch tại ATM khác vì hệ thống ATM bây giờ đã có sự liên kết khá rộng.  
Bên cạnh đó, thời điểm ngày 26-28 Tết (Âm lịch, tháng thiếu) sẽ là điểm "cực nóng" của ATM, nếu rút tiền vào ngày này thì khả năng giao dịch với máy ATM sẽ gặp trục trặc sẽ cao hơn. Kinh nghiệm những năm trước đây cho thấy, đây là thời điểm mà số lượng người đi rút tiền tại ATM tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM năm nào cũng bị quá tải.
- Ngoài ra, ông có thể đưa ra vài lời khuyên cho khách hàng để lưu ý thêm khi sử dụng thẻ rút tiền tại máy ATM, tránh những rủi ro đáng tiếc trong quá trình rút tiền vào dịp Tết?
Ông Hồ Minh Tâm: Tôi nghĩ, để tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra, điều quan trọng nhất khi khách hàng giao dịch đó là khi rút tiền cần nhập chính xác các thông tin máy ATM yêu cầu để tránh phải thao tác nhiều lần và có thể bị khoá thẻ. 

Khi rút tiền, khách hàng phải nhận tiền ngay khi máy ATM trả tiền, tránh trường hợp máy sẽ nuốt lại tiền nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng nhưng sẽ phát sinh một số thao tác nghiệp vụ ngân hàng nhất định để kiểm chứng, đối chiếu trong quy trình trả lại tiền cho khách hàng. 

Khách hàng nên đọc rõ những hướng dẫn trên màn hình máy ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện. Do đó khách hàng đã bỏ sót bước kế tiếp là lấy tiền từ khe của máy.

Thêm vào đó, khi giao dịch tại ATM, nếu như ATM chưa được trang bị thiết bị che bàn bàn phím, khách hàng nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN để rút tiền nằm tránh việc kẻ xấu quay Camera để trộm dữ liệu và nếu ATM có các biểu hiện lạ so với binh thường (như có gắn thêm các thiết bị…) thì liên hệ giúp ngay với ngân hàng đặt máy ATM để có thể xử lý kịp thời đề phòng các trường hợp tội phạm đặt các thiết bị Skimming.

Nếu máy ATM chậm trả tiền, khách hàng nên đợi ít nhất 60 giây chờ tiền ra. Trong trường hợp, máy ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, khách hàng nên gọi ngay đến số hotline của ngân hàng in sau thẻ để được hỗ trợ. 

Ngay sau khi thực hiện giao dịch rút tiền, đặc biệt trong trường hợp máy báo giao dịch không thành công, khách hàng nên kiểm tra lại số tiền có trong thẻ hiện tại để bảo đảm số dư trong tài khoản là chính xác. 

Trường hợp gặp tiền rách, tiền không đảm bảo: khách hàng cần lưu giữ hoá đơn chứng từ để đến các điểm giao dịch  gần nhất của Ngân hàng quản lý ATM để đổi lại. 
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy ATM, các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần; bố trí lực lượng trực để khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động trong thời gian nhanh nhất.

Trong trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, phải báo lên NHNN địa bàn. Tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán tiếp quỹ để đảm bảo thời gian máy ATM hết tiền không quá 4 giờ làm việc và không quá 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc. Thời gian xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng không quá 5 ngày, ATM ngoại mạng không quá 7 ngày làm việc kể từ khi nhận khiếu nại của khách hàng; không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 2 triệu đồng.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi (Thực hiện)