"Ma trận" váng sữa: Chất lượng quảng cáo quá đà

Thị trường

Theo Công Thương

Xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng váng sữa là loại thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang bị bủa vây bởi “ma trận” thương hiệu đến từ nước ngoài.

Sản phẩm ngoại giá quá cao

Phổ biến trên thị trường đa phần là váng sữa ngoại nhập, với giá thành cao. Điển hình như váng sữa Monte (nhập khẩu từ Đức), giá bán 56.000 đồng/lốc (4 hộp), trọng lượng 55g/hộp; váng sữa Ariba (Đức), giá bán 46.000 đồng/lốc (4 hộp) (62,5g/hộp), váng sữa Monte vani (Pháp), giá 56.000 đồng/lốc (4 hộp), váng sữa Mont Blanc (Pháp), giá 96.000 đồng/lốc; váng sữa Mikus (Nga), giá 40.000 đồng/lốc…

Bên cạnh hàng nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Đức, Nga, còn có nhiều loại váng sữa được giới thiệu là hàng xách tay cũng từ các thị trường trên, với các mức giá khác nhau, giá đắt đỏ, có loại đến 100.000 đồng/hộp 360g.

Ông Nguyễn Sỹ Quang - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu - cho biết, quy trình làm váng sữa khá phức tạp, cần một lượng sữa tươi rất lớn. Hiện, ngành chăn nuôi bò sữa nước ta mới chỉ cung cấp được 20% nhu cầu sản xuất của các DN trong nước, còn lại phải nhập nguyên liệu chế biến bao gồm cả sữa bột và sữa tươi.


Chất lượng - quảng cáo quá đà!

Váng sữa là một chế phẩm từ sữa tươi. Cứ 100 kg sữa tươi mới sản xuất được 1,25 kg váng sữa. Trong khi đó, một số váng sữa nhập khẩu từ Đức, Pháp lại có thành phần chủ đạo là “sữa tươi nguyên chất”, “sữa nguyên kem”, hoặc ghi chung chung là sữa…, với tỷ lệ sữa nguyên kem là 50- 60%, thậm chí có loại là 90% và các thành phần khác gồm hương liệu, chất tạo màu, bột ngũ cốc, chất tạo đông…

Các chuyên gia ngành sữa cho rằng, với tỷ lệ thành phần như vậy, không thể gọi là váng sữa, có chăng chỉ là có thành phần váng sữa nhưng không phải là thành phần chính.

Bác sỹ Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Trung ương - chia sẻ, dòng sản phẩm váng sữa nhập khẩu đang được nhiều nhà phân phối và người bán quảng cáo một cách “thần thánh hóa” về hiệu quả, như: Giúp trẻ chóng lớn, bổ sung hàm lượng canxi cao (thường giới thiệu ở mức 15%), phát triển chiều cao vượt trội... Chưa kể, một số loại giới thiệu có hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, phong phú. Điều này khiến khiều phụ huynh lầm tưởng sản phẩm này là “những gì tốt nhất được chắt lọc từ sữa”, nên cho con ăn thay sữa.

Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng in trên nhãn sản phẩm lại không ghi cụ thể là những loại vitamin, chất khoáng nào, hàm lượng bao nhiêu? Có loại được quảng cáo là váng sữa Pháp, “bổ sung năng lượng và các chất dinh dưỡng đặc biệt cho các bé biếng ăn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể…”, nhưng thành phần ghi trên vỏ hộp không có gì đặc biệt: Sữa nguyên kem, tinh bột sắn biến tính, đường, bột bơ sữa, muối và các hương vị, tương tự như các loại váng sữa khác trên thị trường.
 
Theo Công Thương
Từ khóa :
váng sữa , nhập ngoại , hàng đểu , diem thi , điểm thi đại học , diem thi dai hoc , điểm thi đại học 2013 , diem thi dai hoc 2013 , tra cứu , tra cuu , tra cứu điểm thi , tra cuu diem thi , tra cứu điểm thi đại học 2013 , tra cuu diem thi dai hoc 2013 , giải đề thi , giai de thi , giải đề thi môn , giai de thi mon , giải đề thi môn toán , giai de thi mon toan , giải đề thi môn vật lý , giai de thi mon ly , giải đề thi môn hóa , giai de
"Ma trận" váng sữa: Chất lượng quảng cáo quá đà
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác