Những ấn tượng tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

15/03/2013 13:31
H.N
(GDVN) - Thu hút hơn 3.000 khách du lịch và 280.000 lượt người tham quan trong và ngoài nước chỉ trong 4 ngày diễn ra từ 9/3 đến 13/3, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4, năm 2013 đã chính thức khép lại trong thành công và để lại rất nhiều ấn tượng.
Trong đó nổi bật là Hội chợ - triễn lãm chuyên ngành cà phê tại khu Bảo tàng Biệt Điện, Lễ hội đường phố, Dạ tiệc cà phê “Tinh thần cà phê Bền Vững” tại Làng cà phê Trung Nguyên, Chung kết Hội thi pha chế cà phê, Đêm giao lưu và vinh danh Nữ Hoàng Cà Phê của Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam. Số lượng du khách tham quan Buôn Ma Thuột sẽ còn tăng cao sau khi kết thúc Lễ hội.
Hội chợ - triễn lãm tại khu Bảo tàng Biệt Điện tỉnh Đăk Lăk, số 2 Y Ngông, Buôn Ma Thuột bế mạc vào ngày 12/3. Tại buổi lễ bế mạc, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tặng bằng khen 5 nhà khoa học có nhiều đóng góp cho ngành cà phê, 20 nông dân sản xuất giỏi và trao cúp vàng chất lượng cho 20 sản phẩm cà phê của 17 doanh nghiệp, trong đó Trung Nguyên giành được 3 cúp vàng chất lượng cho các sản phẩm: 1- Cà phê bột Sáng tạo 8, Legendee; 2- Cà phê hòa tan G7; 3- Cà phê Tươi.

Bên cạnh đó, 18 gian hàng đẹp, ấn tượng trưng bày tại Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê cũng được vinh danh và gian hàng của Trung Nguyên đã nhận được giải thưởng Gian hàng Đẹp - Ấn tượng nhất cùng Giấy chứng nhận Nhà tài trợ Vàng của BTC Lễ hội Cà phê Lần 4 năm 2013 trao tặng.
Hoa hậu thế giới người Việt Diễm Hương tặng sách "Nghĩ giàu làm giàu".
Hoa hậu thế giới người Việt Diễm Hương tặng sách "Nghĩ giàu làm giàu".

Điểm ấn tượng tiếp theo là du khách sau khi tham quan các gian hàng tại Hội chợ - Triển lãm, còn có dịp ghé vào thăm Bảo tàng Biệt Điện, nơi trưng bày những hiện vật cổ có giá trị lớn nhất, lâu đời nhất của văn hóa Tây Nguyên.

Các vị lãnh đạo tỉnh Dak Lak thử cà phê tại gian hàng của Trung Nguyên.
Các vị lãnh đạo tỉnh Dak Lak thử cà phê tại gian hàng của Trung Nguyên.

Ấn tượng hơn cả là tại khu vực Bảo tàng còn chiếu bộ phim Black Coffee (tạm dịch là Cà Phê Đen) với rất nhiều khung ảnh và nội dung độc đáo đặc biệt thu hút du khách. Đây là một bộ phim nổi tiếng trên thế giới của công ty La Fête, ra đời năm 1980 bởi Rock Demers - nguyên là cựu chiến binh. Cho đến nay, La Fête đã sản xuất 29 phim truyện, khoảng 50 giờ cho phim tài liệu, 6 bộ phim truyền hình được phát sóng trên giờ vàng với ngân sách đầu tư lớn và loạt phim ngắn để phát sóng trên toàn thế giới. Sau một lần tình cờ được xem bộ phim Black Coffee, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên đã quyết tâm tìm mọi cách thương thuyết với nhà sản xuất bộ phim để mua lại bản quyền, công chiếu rộng rãi bộ phim này cho người yêu và đam mê văn hóa cà phê
Đặc biệt, bắt đầu từ khu vực Trung tâm Văn hóa Tỉnh Đắk Lắk (Ngã 6 Ban Mê), Lễ hội đường phố với chủ đề “Thế giới cà phê – cà phê thế giới” đã thu hút rất đông sự tham gia và chú ý của du khách.

Lễ hội đường phố ấn tượng, vui nhộn với nhiều nội dung mang sắc màu Tây Nguyên, sắc màu cà phê như đội hình đại sứ cà phê nhằm thể hiện thông điệp về sắc đẹp cà phê, đội hình kèn đồng và trống thể hiện câu chuyện về mầm sống cà phê… Các vũ điệu được trình diễn trên đường không chỉ giới thiệu về văn hóa Tây Nguyên mà còn thể hiện những điệu múa với trang phục đặc trưng của 17 nước trồng cà phê trên thế giới. Tất cả nhằm hướng tới thông điệp: Cà phê thế giới – Thế giới cà phê.

Ngoài ra, đêm chung kết Hội thi Pha chế cà phê còn là sự kiện được nhiều người trông đợi mùa Lễ hội này. Hội thi pha chế cà phê nhằm hướng tới mục đích công nhận và phát huy tài năng của những pha chế viên, đặc biệt là chuyên pha chế cà phê đang làm việc tại các Nhà hàng, khách sạn, Bar, quán cà phê...

Thông qua cuộc thi, các tài năng pha chế biểu diễn sự sáng tạo trong các cách thức pha chế cà phê trên thế giới, qua đó giới thiệu và quảng bá cà phê Việt Nam, hướng dẫn cách pha chế cà phê Việt Nam nhằm thể hiện nét văn hóa ẩm thực cà phê riêng của người Việt Nam.
Lễ hội đường phố ấn tượng, vui nhộn với nhiều nội dung mang sắc màu Tây Nguyên, sắc màu cà phê.
Lễ hội đường phố ấn tượng, vui nhộn với nhiều nội dung mang sắc màu Tây Nguyên, sắc màu cà phê.
Đây cũng là mùa lễ hội cà phê đầu tiên tổ chức Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam, qua danh hiệu Nữ hoàng cà phê để mở rộng quảng bá hình ảnh, thương hiệu cà phê Việt ra thế giới.

Trải qua một hành trình dài tuyển chọn từ hơn 300 hồ sơ ứng viên gửi về từ các Đoàn trường đại học trên cả nước, đêm 10/3, danh hiệu Nữ hoàng Cà phê Việt Nam 2013 đã được vinh danh và chủ nhân là Nguyễn Lâm Diễm Trang đến từ Vĩnh Long.

Đây cũng là mùa lễ hội cà phê đầu tiên tổ chức Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam.
Đây cũng là mùa lễ hội cà phê đầu tiên tổ chức Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là một trong những lễ hội lớn mang tầm quốc gia, góp phần quảng bá, khẳng định thương hiệu cà phê, khuyến khích tiêu thụ trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu. Lễ hội còn là dịp để nâng cao giá trị gia tăng hạt cà phê Việt Nam, tiêu thụ nội địa, đẩy nhanh chế biến sâu, xây dựng, quảng bá cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê Ban Mê Thuột. Thông tin về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4, năm 2013 đã được truyền tải sống động trên 100 tờ báo trong và ngoài nước. Lễ hội cũng thu hút trên 80 Đại sứ, Tổng lãnh sự và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham gia.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch của Tập đoàn Trung Nguyên chia sẻ: “Hy vọng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột sắp tới sẽ thực sự là lễ hội của đồng báo người dân địa phương, mỗi nhà, mỗi buôn làng đều có thể tham gia và giới thiệu các “đặc sản” văn hóa cũng như vật chất của mình. Và để làm được điều đó rất cần sự chia sẻ và ủng hộ, tuyên truyền của báo chí trong và ngoài nước, đặc biệt là lãnh đạo địa phương".
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
H.N