Những mẫu ô tô "không ai muốn mua" nhất tại Việt Nam năm 2012

17/12/2012 13:29
Theo VTC News
Thị trường gặp khó vì thuế, phí khiến những dòng xe vốn không đắt khách càng trở nên ế ẩm. Có những dòng xe cả năm chẳng bán nổi một chiếc, hoặc có doanh số dưới 10. Dưới đây là những mẫu xe ế nhất năm theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 11 tháng của năm 2012:
1. Lifan 520.Doanh số: 0. Nếu năm ngoái, dòng xe từ Trung Quốc này còn bán được 4 xe thì năm nay chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Có thể nói, dòng xe này chính thức đã bị khai tử tại Việt Nam. Xuất xứ từ Trung Quốc, kiểu dáng kém hấp dẫn, giá không rẻ và chất lượng còn nhiều điều phải nói chính là những yếu tố khiến khách hàng Việt quay lưng lại với mẫu xe này.
1. Lifan 520.Doanh số: 0. 
Nếu năm ngoái, dòng xe từ Trung Quốc này còn bán được 4 xe thì năm nay chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Có thể nói, dòng xe này chính thức đã bị khai tử tại Việt Nam. Xuất xứ từ Trung Quốc, kiểu dáng kém hấp dẫn, giá không rẻ và chất lượng còn nhiều điều phải nói chính là những yếu tố khiến khách hàng Việt quay lưng lại với mẫu xe này.
Trên thực tế, không chỉ Lifan 520 mà khá nhiều dòng xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước có xuất xứ từ Trung Quốc đều đã và đang gặp khó khi lấy lòng khách hàng Việt, bởi sự thua sút về thương hiệu, thiếu đặc sắc về kiểu dáng thiết kế và nhiều quan ngại về vấn đề chất lượng.
Trên thực tế, không chỉ Lifan 520 mà khá nhiều dòng xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước có xuất xứ từ Trung Quốc đều đã và đang gặp khó khi lấy lòng khách hàng Việt, bởi sự thua sút về thương hiệu, thiếu đặc sắc về kiểu dáng thiết kế và nhiều quan ngại về vấn đề chất lượng.
2. Kia Cadenza. Doanh số: 1 xe. Khác với Lifan 520, Kia Cadenza ít khách không phải vì vấn đề chất lượng hay thương hiệu mà đơn giản dòng xe này được Trường Hải nhập về chủ yếu để làm hình ảnh chứ không phải nhắm tới mục tiêu doanh số. Ra mắt từ tháng 11/2011, cho tới nay sau đúng 1 năm có mặt trên thị trường, Kia Cadenza tiêu thụ được đúng 1 xe.
2. Kia Cadenza. Doanh số: 1 xe. 
Khác với Lifan 520, Kia Cadenza ít khách không phải vì vấn đề chất lượng hay thương hiệu mà đơn giản dòng xe này được Trường Hải nhập về chủ yếu để làm hình ảnh chứ không phải nhắm tới mục tiêu doanh số. Ra mắt từ tháng 11/2011, cho tới nay sau đúng 1 năm có mặt trên thị trường, Kia Cadenza tiêu thụ được đúng 1 xe.
Có giá khoảng 1,4 tỷ đồng, Kia Cadenza gần như không có cửa cạnh tranh với các mẫu xe sang đến từ Đức thuộc các thương hiệu như Audi, Mercedes hay BMW. Dù được xếp vào dạng siêu ế nhưng Kia Cadenza vẫn ít nhiều hoàn thành nhiệm vụ tạo sự đa dạng về sản phẩm cũng như giúp Ki.Trường Hải nâng điểm về thương hiệu trong mắt khách hàng.
Có giá khoảng 1,4 tỷ đồng, Kia Cadenza gần như không có cửa cạnh tranh với các mẫu xe sang đến từ Đức thuộc các thương hiệu như Audi, Mercedes hay BMW. Dù được xếp vào dạng siêu ế nhưng Kia Cadenza vẫn ít nhiều hoàn thành nhiệm vụ tạo sự đa dạng về sản phẩm cũng như giúp Ki.Trường Hải nâng điểm về thương hiệu trong mắt khách hàng.
3. Toyota FT 86. Doanh số 5 xe. Việc xếp Toyota FT 86 vào vị trí thứ 3 trong top các mẫu xe ế nhất năm 2012 có phần oan ức bởi dòng xe này mới chỉ có mặt trên thị trường từ đầu tháng 6/2012 nhưng với doanh số 5 xe trong 6 tháng, cũng khó để gọi FT-86 là đắt hàng. Xét trong phân khúc xe thể thao hai cửa, FT-86 là một lựa chọn không tồi cả về thương hiệu, thiết kế lẫn giá bán.
3. Toyota FT 86. Doanh số 5 xe.
Việc xếp Toyota FT 86 vào vị trí thứ 3 trong top các mẫu xe ế nhất năm 2012 có phần oan ức bởi dòng xe này mới chỉ có mặt trên thị trường từ đầu tháng 6/2012 nhưng với doanh số 5 xe trong 6 tháng, cũng khó để gọi FT-86 là đắt hàng. Xét trong phân khúc xe thể thao hai cửa, FT-86 là một lựa chọn không tồi cả về thương hiệu, thiết kế lẫn giá bán.
Tuy nhiên, được đưa về Việt Nam đúng thời điểm thị trường suy giảm mạnh, FT-86 có thể được coi là xuất hiện không đúng thời điểm. Bên cạnh đó, mục đích của việc Toyota đưa dòng xe này về nước được nhiều người nhận định là để làm hình ảnh nhiều hơn là để bán. Vì thế, dù có đứng thứ 3 về độ ế, FT-86 cũng không hẳn là thất bại tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, được đưa về Việt Nam đúng thời điểm thị trường suy giảm mạnh, FT-86 có thể được coi là xuất hiện không đúng thời điểm. Bên cạnh đó, mục đích của việc Toyota đưa dòng xe này về nước được nhiều người nhận định là để làm hình ảnh nhiều hơn là để bán. Vì thế, dù có đứng thứ 3 về độ ế, FT-86 cũng không hẳn là thất bại tại thị trường Việt Nam.
4. Kia Carnival. Doanh số: 6 xe. Khác với người anh em Cadenza, Carnival có thể coi là một dòng xe thất bại của Kia tại Việt Nam. Dòng xe này sở hữu thiết kế hợp lý và mức giá tương đối cạnh tranh nhưng với tâm lý mua theo số đông và những thói quen mua sắm khó lí giải của khách hàng Việt, Kia Carnival gần như bị lãng quên trên thị trường.
4. Kia Carnival. Doanh số: 6 xe. 
Khác với người anh em Cadenza, Carnival có thể coi là một dòng xe thất bại của Kia tại Việt Nam. Dòng xe này sở hữu thiết kế hợp lý và mức giá tương đối cạnh tranh nhưng với tâm lý mua theo số đông và những thói quen mua sắm khó lí giải của khách hàng Việt, Kia Carnival gần như bị lãng quên trên thị trường.
5. Chery Riich M1. Doanh số: 9 xe. Giảm doanh số gần một nửa so với năm ngoái, Cherry Riich M1 tiếp tục bị bỏ rơi tại thị trường Việt Nam. Dù có giá thuộc dạng thấp nhất nhì trong dòng xe nhỏ, Riich M1 vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng không có khách hàng bởi cái tiếng “xe Tàu” cũng như sự thiếu ấn tượng về thiết kế lẫn chất lượng.
5. Chery Riich M1. Doanh số: 9 xe.
 Giảm doanh số gần một nửa so với năm ngoái, Cherry Riich M1 tiếp tục bị bỏ rơi tại thị trường Việt Nam. Dù có giá thuộc dạng thấp nhất nhì trong dòng xe nhỏ, Riich M1 vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng không có khách hàng bởi cái tiếng “xe Tàu” cũng như sự thiếu ấn tượng về thiết kế lẫn chất lượng.
Giống như Lifan 520, việc dòng xe này gần như không có khả năng cạnh tranh trong phân khúc xe nhỏ đang có rất nhiều lựa chọn như Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Eon Hyundai i10… là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Giống như Lifan 520, việc dòng xe này gần như không có khả năng cạnh tranh trong phân khúc xe nhỏ đang có rất nhiều lựa chọn như Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Eon Hyundai i10… là điều hoàn toàn dễ hiểu.
6. Mitsubishi Grandis. Doanh số: 17 xe. Sự thống trị của Toyota Innova trong phân khúc MPV khiến cả Kia Carnival lẫn Mitsubishi Grandis ngậm ngùi “ngủ vùi” trong kho dù có thiết kế và giá bán không quá tệ. Dòng xe này tiếp tục lay lắt tồn tại với doanh số chỉ 17 xe trong 11 tháng
6. Mitsubishi Grandis. Doanh số: 17 xe. 
Sự thống trị của Toyota Innova trong phân khúc MPV khiến cả Kia Carnival lẫn Mitsubishi Grandis ngậm ngùi “ngủ vùi” trong kho dù có thiết kế và giá bán không quá tệ. Dòng xe này tiếp tục lay lắt tồn tại với doanh số chỉ 17 xe trong 11 tháng
7. Suzuki APV. Doanh số: 28 xe. Thiết kế không bắt mắt, ít làm hình ảnh, sự hiện diện của Suzuki APV trên thị trường là khá mờ nhạt dù xe có giá không quá cao và tương đối hợp lý trong sử dụng với khách hàng gia đình. Thị trường gần như đóng băng khiến cho doanh số của mẫu xe này giảm gần một nửa so với năm ngoái.
7. Suzuki APV. Doanh số: 28 xe. 
Thiết kế không bắt mắt, ít làm hình ảnh, sự hiện diện của Suzuki APV trên thị trường là khá mờ nhạt dù xe có giá không quá cao và tương đối hợp lý trong sử dụng với khách hàng gia đình. Thị trường gần như đóng băng khiến cho doanh số của mẫu xe này giảm gần một nửa so với năm ngoái.
8. Honda Accord. Doanh số: 28 xe. Thị trường ế ẩm, quá nhiều đối thủ và được định giá cao là những yếu tố chính khiến Honda Accord bị khách hàng “chê”. Bên cạnh đó, việc đối thủ trực tiếp Toyota Camry ra phiên bản mới và bổ sung thêm lựa chọn giá mềm càng khiến Honda Accord gặp khó trong việc chinh phục khách hàng.
8. Honda Accord. Doanh số: 28 xe
Thị trường ế ẩm, quá nhiều đối thủ và được định giá cao là những yếu tố chính khiến Honda Accord bị khách hàng “chê”. Bên cạnh đó, việc đối thủ trực tiếp Toyota Camry ra phiên bản mới và bổ sung thêm lựa chọn giá mềm càng khiến Honda Accord gặp khó trong việc chinh phục khách hàng.
9. Suzuki Grand Vitara. Doanh số: 30 xe. Giống như mẫu xe cùng gia đình APV GL, Suzuki Grand Vitara là một dòng xe tương đối hợp lý về sử dụng nhưng lại kém hấp dẫn. Dòng xe này mới tái xuất với phiên bản mới từ tháng 8/2011 sau một thời gian khá dài vắng bóng. Tuy nhiên, sự trở lại này khó có thể nói là thành công khi doanh số trong 11 tháng đầu năm của Vitara cũng chỉ đạt 30 xe.
9. Suzuki Grand Vitara. Doanh số: 30 xe. 
Giống như mẫu xe cùng gia đình APV GL, Suzuki Grand Vitara là một dòng xe tương đối hợp lý về sử dụng nhưng lại kém hấp dẫn. Dòng xe này mới tái xuất với phiên bản mới từ tháng 8/2011 sau một thời gian khá dài vắng bóng. Tuy nhiên, sự trở lại này khó có thể nói là thành công khi doanh số trong 11 tháng đầu năm của Vitara cũng chỉ đạt 30 xe.
10. Kia Optima. Doanh số: 51 xe. Bị xếp vào top 10 mẫu xe bán ế nhất thị trường nhưng dòng xe đắt thứ 2 của Kia tại Việt Nam - Optima - không hẳn là đã thất bại, bởi doanh số 51 xe trong 11 tháng cũng không phải là quá tệ nếu xét tới bối cảnh thị trường khó khăn trong năm 2012, và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc sedan hạng trung cao cấp hiện nay.
10. Kia Optima. Doanh số: 51 xe. 
Bị xếp vào top 10 mẫu xe bán ế nhất thị trường nhưng dòng xe đắt thứ 2 của Kia tại Việt Nam - Optima - không hẳn là đã thất bại, bởi doanh số 51 xe trong 11 tháng cũng không phải là quá tệ nếu xét tới bối cảnh thị trường khó khăn trong năm 2012, và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc sedan hạng trung cao cấp hiện nay.
Theo VTC News