Những "thượng đế" khiến chủ quán chiều lòng khách phải... nổi đóa

Thị trường

Viết Cường

(GDVN) - Trên thực tế, có không ít kiểu mua hàng của "thượng đế" khiến chủ quán dẫu có giỏi nhẫn nhịn, chiều lòng khách đến đâu cũng có lúc phải "nổi đóa". 

Nếu nói về văn hóa bán hàng khiến khách phải phiền lòng ở Việt Nam, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến kiểu “bún mắng cháo chửi” mà dư luận đã nhắc nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, đó mới chỉ dừng lại ở văn hóa của người bán. Trong khi có không ít kiểu mua hàng của "thượng đế" khiến chủ quán dẫu có giỏi nhẫn nhịn, chiều lòng khách đến đâu cũng có lúc phải "nổi đóa". 

Đây cũng là đề tài được nhiều người bàn tán, chia sẻ trên các diễn đàn thời gian gần đây.

Đề tài "Thượng đế mất lịch sự" đang được bàn tán, chia sẻ 'rôm rả 'trên các diễn đàn
 

Trên một diễn đàn lớn, cô gái có tên Mebong… chia sẻ những bức xúc của mình trong việc giao hàng cho một “thượng đế mất lịch sự”: “Là người bán hàng, chúng ta vẫn đang coi khách hàng của chúng ta là thượng đế! Đúng! Có những khách hàng tốt bụng, hiểu biết và cảm thông với chúng ta. Là những người bán hàng thì việc chúng ta coi họ là Thượng đế, và luôn sẵn sàng dành cho họ những ưu ái đặc biệt là lẽ đương nhiên. Thế còn đối với những "Thượng đế" mất lịch sự mọi người nghĩ sao ạ?

Em tức quá! Tuần vừa rồi, em gặp hai "Thượng đế" mất lịch sự quá cơ.

Thứ nhất, là vị thượng đế số mobile này ạ: 096.313.7xxx oder (đặt hàng) của em 2 cái váy, nhắn tin lên xuống đủ kiểu vậy mà khi ship (chuyển hàng) hàng đến, "Thượng đế" tắt máy,  mặc dù shipper đã hẹn trước. Kết quả là em phải trả tiền ship (phí chuyển hàng) cho người chuyển hàng.

Vị khách hàng thứ 2, còn "củ chuối" hơn các bạn ạ! "Thượng đế" ấy có nick Chongvit…cũng  oder của em 2 sản phẩm hàng giảm giá, hẹn ship ngoài giờ hành chính. Sau đó em cho người giao hàng lần 1, cũng gọi điện trước khi giao hàng, nhà tận An Dương, shipper đến gọi điện cũng tắt máy! Vậy là em cũng phải trả ship. Em có gọi lại hỏi cụ thể tình hình, "Thượng đế" giọng khản đặc, hình như "Thượng đế" ốm?.

Em: Alo chị? em ở bên MS Shop, chị có oder của em 1 váy và jumsuit, chị có lấy hàng nữa không ạ? Người mang hàng đến mà gọi chị không được?

Thượng đế: Chị có, chị xin lỗi nhé, hôm trước chị phải vào viện, chị tắt máy, không nghe điện thoại được, em thông cảm, em xin lỗi shiper hộ chị.

Em (thấy thương Thượng đế quá cơ, phải trả tiền ship oan mà vẫn vui lắm ạ). Vâng, không có gì ạ! Thế hôm nay em giao hàng cho chị nhé?

Thượng đế: Uh, chiều mai sau 5h chiều em giao nhé, mai chị ở nhà rồi, chị sẽ nghe máy!

Em (tin chị lắm): Vâng ạ. Em cảm ơn chị!

"Thượng đế mất lịch sự" (ảnh minh họa)

Và rồi, em tiếp tục gọi người giao hàng lần 2 và hôm nay cũng thế. Sau đó em giao cho 1 cô khác đi ship hàng, cũng lại gọi điện trước khi đến, "Thượng đế" nghe máy tử tế lắm. Hix, trời lâm thâm mưa, cô đến nơi, cô gọi, cô chờ, cô nhắn tin... 30 phút. "Thượng đế" tắt máy.

Cô gọi cho em, cô bức xúc "người đâu mà bất lịch sự thế?"

Hic. Em xin lỗi cô! Em hứa sẽ vẫn trả ship cho cô bình thường! Nhưng em tức, tức vì cái thái độ của "Thượng đế". Họ tưởng là "Thượng đế" nên được quyền mất lịch sự như thế sao?”

Đó là câu chuyện về những “Thượng đế cao su” mà thành viên có tên Mebong…đã gặp phải. Tuy nhiên, “Thượng đế mất lịch sự” cũng có nhiều loại, đa dạng và phong phú lắm.

Cũng trên diễn đàn này, một thành viên khác có tên Suri_dimo…chia sẻ:

“Em thì gặp “Thượng đế” kiểu như thế này cơ.

Em bán hàng cho một cô người quen. Khách dặn ngày hôm sau mang hàng đúng màu mà khách thích đến. Em xin số điện thoại và địa chỉ để giao hàng thì chẳng thấy khách nói gì. Sau đó khách bỏ đi. Lúc ấy em bận bán cho khách hàng khác nên cũng không để ý lắm. 5 phút sau, khách quay lại chửi em té tát, bảo bán hàng mà như thế ah? 

Văn hóa bán hàng "bún mắng cháo chửi" đang dần bị mờ nhạt hơn với "Thượng đế mất lịch sự" (ảnh minh họa)

Khách bảo giao hàng mà không thèm xin địa chỉ. E liền bảo: "Chị có xin mấy lần rồi nhưng chẳng có ai trả lời chị cả nên chị nghĩ là cô không lấy nữa" (Khách hàng đi nhóm 3 người). Rồi khách hàng này gắt lên: "Mày hỏi lúc nào mà hỏi, bán hàng mà chẳng quan tâm tới khách gì cả". Lúc ấy em cũng hơi bực nên có nói to tiếng 1 chút, “Thượng đế” nói: "Mày ghê gớm, đanh đá quá đấy". Thái độ của cô này  làm những khách hàng lúc ấy cũng không nhịn được và phải xen vào nói giúp em.

Sau khi lấy được số điện thoại, hôm sau em alo cho khách để giao hàng thì nhận được câu trả lời: "Tôi đang bận nhá" rồi cúp máy cái rụp, chả có lời hẹn lúc nào giao hàng. Biết gặp khách “củ chuối” nên em chả gọi lại nữa. Được mấy đồng lãi, ghánh bực mình vào thân, em cũng chả thiết”.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Viết Cường
Từ khóa :
Bún mắng , cháo chửi , văn hóa , bán hàng , Thượng đế , khách hàng , mất lịch sự , mua hàng , ship , shiper , giao hàng , nhân viên , kinh doanh , diễn đàn
Những "thượng đế" khiến chủ quán chiều lòng khách phải... nổi đóa
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác