"Phát điên" vì hàng loạt máy ATM tại Hà Nội tê liệt

12/09/2011 06:47
Bình An

(GDVN) - Hai ngày nghỉ cuối tuần, hàng loạt bạn đọc phản ánh đến báo điện tử GDVN, bức xúc về việc rất nhiều máy ATM tại HN không giao dịch được.

Ngân hàng hết tiền?

Chị Nguyễn Thị Phương (Trương Định, Hà Nội) cho biết, mấy ngày gần đây khi dùng thẻ ATM của ngân hàng Đông Á để giao dịch, khi đút thẻ vào máy ATM, thực hiện tất cả các thao tác, máy báo chờ giao dịch rất lâu và kết quả là không giao dịch được do ATM lỗi thiết bị.

Ngày 8/9, chị Phương mang thẻ ATM ra đường Kim Đồng rút tiền, tại đây có đến gần chục cây ATM của các ngân hàng khác nhau nhưng chị vẫn không thể thực hiện được giao dịch mình mong muốn.

Tại cây của ngân hàng Agribank, chị Phương nhận được phản hồi “Xin lỗi, ATM đã hết tiền”. Mang thẻ sang cây của ngân hàng Viettinbank, chị cũng chỉ nhận được thông báo lỗi giao dịch.

Khách hàng thường xuyên "đụng" những câu xin lỗi này

Tương tự cây ATM của ngân hàng  Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) gần đó cũng không thực hiện được giao dịch, duy chỉ có một trong hai cây ATM của Vietcombank rút được tiền nhưng quy định giao dịch cũng không quá vượt qua 2 triệu đồng/lần giao dịch.

Đồng cảnh ngộ với chị Phương, trong ngày 8/9, có đến gần chục khách hàng giao dịch tại các cây ATM trên đường Kim Đồng không khỏi thất vọng và bực bội vì "giao dịch không thực hiện được" sau khi mang thẻ đi hết cây ATM này đến cây ATM khác. Thậm chí, có những cây ATM nằm trước phòng giao dịch của ngân hàng cũng bị lỗi giao dịch hoặc trong tình trạng “bảo trì”.

Khi khách hàng rơi vào cảnh đi rút tiền mà không rút được nên nhiều người tự đặt câu hỏi “Lãi suất đang bị siết, phải chăng người dân ồ ạt đi rút tiền mặt đầu tư vào các lĩnh vực khách khiến ngân hàng không còn tiền giao dịch…”. Hàng loạt những nghi ngờ của khách hàng càng khiến vấn đề ATM trở nên bức xúc hơn trong những ngày qua.

Mới đây, chị Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) mang thẻ ATM của Vietcombank rút tiền nhưng rút đến mấy cây đều không giao dịch. Chị Trang mang sang cây ATM của VP Bank và thở phào khi cho thẻ vào, máy báo hiệu đang giao dịch. Chị đứng chờ mãi nhưng không thấy cây nhả tiền, trong khi đó tin nhắn từ điện thoại thông báo chị vừa bị trừ 2 triệu trong tài khoản.

Chị tá hỏa gọi điện lên đường dây nóng in sau thẻ, thì chỉ nhận được thông báo chờ xác nhận với VP Bank và sau 2 tuần chị Trang mới được hồi tài khoản.

Các cây ATM quá tải?

Phản ánh đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, anh Nguyễn Văn T. - chủ nhân của một thẻ MB búc xúc:  anh mang thẻ đi rút tiền tại các cây của MB đều không thực hiện được. Theo anh T., các cây đều hoạt động bình thường, mọi giao dịch như kiểm tra tài khoản, in sao kê, sô dư đều thực hiện được, chỉ riêng rút tiền là không hoạt động.

Vì cần một số tiền lớn, lại đang là ngày nghỉ nên nên anh chọn cây của MB rút cho tiện nhưng đi đến 5 cây của MB đều không thể giao dịch. Sang cây ATM của ngân hàng liên doanh với MB nhưng mọi giao dịch cũng đều đóng băng.

Anh T nói: "Mỗi khi cho thẻ vào là một lần run, vì máy báo đang giao dịch, khách hàng chờ trong giây lát. Nhưng rốt cuộc, giao dịch không thành, còn mình lo ngay ngáy tiền thì không nhận được nhưng tài khoản vẫn bị trừ".

Khách hàng búc xúc vì cây thường xuyên bị lỗi giao dịch và hết tiền

Gọi điện lên đường dây nóng của MB, anh T nhận được lời giải thích của nhân viên tổng đài là “có thể giao dịch đang quá tải nên anh hãy thực hiện giao dịch vào sau 7h tối".

Quá búc xúc, anh T. hỏi vặn: “Có thực ATM quá tải hay ngân hàng không có tiền để giao dịch cho khách hàng?", nhân viên MB chỉ giải thích: “Anh có thể đến trực tiếp các chi nhánh của MB vào ngày mai để giao dịch tiếp hoặc qua các cây của ngân hàng khác để rút tiền”.

“Nếu chờ đến ngày mai vào ngân hàng trình chứng minh thư để rút tiền thì tôi cần gì phải sử dụng thẻ ATM, ngân hàng mở cây làm gì cho tốn tiền chứ” – anh T cho biết.

Ngày cuối tuần, nhu cầu rút tiền từ máy ATM tăng nhiều hơn, tuy nhiên đa số những người đi rút không thể rút tiền một cách dễ dàng.

Chị Nguyễn Như Quỳnh, (Kim Mã Thượng, Cầu Giấy, Hà Nội) là chủ nhân của thẻ ATM thuộc một ngân hàng lớn đã 4 năm nay nhưng thời gian gần đây, việc dùng thẻ khiến chị cảm thấy ức chế vì thường xuyên không rút được tiền.

Gọi điện lên đường dây nóng của ngân hàng, lúc thì nhân viên bảo lỗi bảo dưỡng cả hệ thống, lúc thì chỉ nhận được thông tin lỗi kỹ thuật mời chị đến trực tiếp ngân hàng nhận tiền. Điều chị Quỳnh búc xúc nhất là câu trả lời của nhiều ngân hàng “khách rút tiền nhiều nên nhiều cây bị quá tải”.

Nguyên nhân vì sao các cây ATM trong mấy ngày gần đây khó giao dịch, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục phản hồi thông tin đến quý độc giả.

Bình An