Quảng cáo vi phạm quyền của NTD, Vinacafe Biên Hòa nên xin lỗi

29/03/2013 07:10
Hà Nhi (Thực hiện)
(GDVN) - Theo Hội Tiêu chuẩn và và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Quảng cáo “cà phê chỉ làm từ cà phê” của Vinacafe Biên Hòa đã vi phạm 1 trong 8 quyền của người tiêu dùng trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Vinacafe nên xin lỗi các khách hàng của mình.
Chiến lược marketing “tuyên chiến” với cà phê giả và khẳng định sản phẩm của mình là cà phê thật của Vinacafe Biên Hòa đã bị người tiêu dùng và cơ quan chức năng vạch rõ nhiều thông tin chưa chính xác. Đặc biệt là việc Vinacafe không trung thực trong chuyện công bố thông tin khi cho rằng cà phê của mình không dùng bất cứ loại phụ gia nào, trong khi, thực tế nhiều sản phẩm vẫn dùng phụ gia.

Vinacafe vẫn im lặng sau những ồn ào quanh quảng cáo "cà phê thật - giả". (Ảnh: Tuổi trẻ)
Vinacafe vẫn im lặng sau những ồn ào quanh quảng cáo "cà phê thật  - giả". (Ảnh: Tuổi trẻ)
Trong khi dư luận đang chờ đợi câu trả lời rõ ràng từ phía Vinacafe nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng, lảng tránh từ phía hãng.

Trao đổi với báo điện tử Giaoduc.net.vn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Việc “né tránh” cung cấp thông tin (nếu có), theo tôi nghĩ, không chỉ không đúng quy định của pháp luật mà còn ảnh hưởng đến chính uy tín của doanh nghiệp…”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và và bảo vệ người tiêu dùng VN.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch
kiêm Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và
và bảo vệ người tiêu dùng VN.
- Thưa ông, nhiều người đang cho rằng: Quảng cáo Vinacafe mới  của Vinacafe Biên Hòa đang đánh lừa người tiêu dùng vì slogan là "cà phê chỉ làm từ cà phê" nhưng trên bao bì sản phẩm, thành phần ghi rõ cà phê hòa tan chỉ chiếm 14%, tức là không phải làm từ cà phê nguyên chất 100%. Ông đánh giá thế nào về cách quảng cáo này?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng:
 Theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa là một trong 8 quyền của người tiêu dùng; gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.
Đối chiếu những quy định này của pháp luật cho một trường hợp cụ thể,  nếu cùng một sản phẩm mà quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng khác với thông tin ghi trên nhãn hàng hóa thì đã vi phạm ở chỗ thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nếu chỉ tiếp nhận thông tin từ quảng cáo.- Người tiêu dùng cũng như không ít cơ quan truyền thông đã liên tục liên hệ để phỏng vấn lãnh đạo Vinacafe nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ sau những cách truyền thông, quảng cáo mập mờ của Vinacafe, tuy nhiên, lãnh đạo hãng liên tục "né tránh”. Ở góc độ bảo vệ người tiêu dùng, ông nhìn nhận thế nào về hành động của Vinacafe Biên Hòa?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng:
 Được cung cấp thông tin cần thiết khác về hàng hóa cũng nằm trong quyền
được cung cấp thông tin của người tiêu dùng theo Luật định. Việc “né tránh” cung cấp thông tin (nếu có), theo tôi nghĩ, không chỉ không đúng quy định của pháp luật mà còn ảnh hưởng đến chính uy tín của doanh nghiệp khi những băn khoăn, thắc mắc của người tiêu dùng không được giải tỏa. - Sau tất cả những thông tin không chính xác từ quảng cáo Vinacafe được dư luận chỉ rõ vừa qua, theo ông Vinacafe cần phải làm gì ?Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi cho rằng, trong bất cứ trường hợp nào, khi có lỗi, việc đưa ra lời xin lỗi là cần thiết, không chỉ thể hiện thái độ trân trọng đối với khách hàng mà còn thể hiện trình độ văn minh thương nghiệp trong thời đại ngày nay.
Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho biết: Không có khái niệm sản phẩm "ngon nhất" như tuyên bố trong quảng cáo của Vinacafe mới. Ngoài ra, trong 8 vùng chỉ dẫn địa lý mà Vinacafe đưa ra chỉ có duy nhất cà phê Buôn Mê Thuột đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. 7 vùng còn lại vẫn chưa nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn.
Đây là thông tin liên quan đến sở hữu trí tuệ, được cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đưa ra, đối với người tiêu dùng cũng là cần thiết.
- Trân trọng cảm ơn ông!
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi (Thực hiện)