Sữa mặc sức tăng giá vì... không phải là sữa!

Thị trường

V.C (th)

(GDVN) - Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá: Từ đầu năm 2013 đến nay, Cục chưa nhận được đề nghị nào về việc tăng giá sữa mà chỉ nhận được đề nghị tăng giá từ những sản phẩm trước đây gọi là sữa, nhưng đã được đổi thành tên gọi thực phẩm dinh dưỡng hoặc tên gọi mới gắn với tên thương mại của nhà sản xuất.

Ngày 27/3 thêm một hãng sữa lớn nữa lại tăng giá. Câu chuyện các hãng sữa thời gian gần tăng giá liên tục tuy không mới nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân bởi đơn giản, sữa đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống.

Với mức tăng 15% như hiện nay cho thấy chỉ trong 3 tháng, giá sữa đã tăng 3 lần. Chị Huyền, chủ một cửa hàng sữa ở Hà Nội cho biết, việc tăng giá sữa đã trở thành một qui luật tất yếu vào những tháng đầu năm: “Tất cả các hãng sữa đều tăng, có hãng tăng tháng 1, hãng tăng tháng 2, tháng 3, có hãng chuẩn bị tăng vào tháng 4, nói chung tất cả đều tăng giá trong đầu năm, chỉ có tăng trước hay tăng sau chứ không có hãng nào dừng việc tăng giá lại cả”.

Nhiều ông bố bà mẹ đang đau đầu trước việc các hãng sữa liên tục tăng giá

Cũng theo chị Huyền, có hai lí do chính các hãng đưa ra để giải thích cho việc tăng giá sữa, một là chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng, hai là chi phí dành cho việc thay đổi nhãn mác, chỉnh sửa bao bì tăng. Tuy nhiên, chất lượng sữa có tăng với mức tăng của giá hay không thì không hãng nào nhắc đến và cũng chẳng người tiêu dùng nào hay. Đương nhiên, người tiêu dùng không còn cách nào khác, chỉ còn biết chấp nhận sự thật.

Cực chẳng đã, nhiều ông bố bà mẹ còn quyết định hạn chế hoặc cắt giảm hẳn lượng khẩu phần sữa của con hằng ngày. Chị Hương, một khách hàng khác chia sẻ: “Tăng vừa còn đỡ chứ tăng quá thì đành phải cho các cháu uống giảm đi. Đáng ra cho uống 5 lần thì giờ chỉ dám cho uống 4 lần thôi” .

Vấn đề được đặt ra là vì sao giá sữa lại bị "thả nổi" như thế? Cơ quan chức năng đang có những động thái gì để quản lý giá sữa?

Trong cuộc trao đổi với các phóng viên một số cơ quan báo chí trước nhiều thông tin còn chưa thống nhất về tình hình tăng giá sữa và các sản phẩm dinh dưỡng của các công ty sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa sáng ngày 27/3/2013, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài Chính cho biết: Theo Luật Giá, chỉ mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi mới nằm trong danh mục bình ổn giá nên khi tung các sản phẩm mới ra thị trường hay có sự điều chỉnh tăng hoặc giảm các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thì cần phải thực hiện việc đăng ký giá.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế đã ban hành quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng. Trên cơ sở tiêu chuẩn này, nhiều sản phẩm trước đây được ghi là sữa và đăng ký giá tại Bộ Tài chính, Sở Tài chính đã được doanh nghiệp thay đổi tên gọi và đăng ký với tên gọi mới như thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng... Theo đó, những mặc hàng có tên gọi này không nằm trong danh mục được bình ổn giá nên việc điều chỉnh giá không bắt buộc phải đăng ký.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Cục chưa nhận được đề nghị nào về việc tăng giá sữa mà chỉ nhận được đề nghị tăng giá từ những sản phẩm mà trước đây gọi là sữa, nhưng đã được đổi thành tên gọi thực phẩm dinh dưỡng hoặc tên gọi mới gắn với tên thương mại của nhà sản xuất.  

Do đó để bình ổn giá các mặt hàng này thì Bộ Y tế cần phải chuẩn hoá tên gọi mặt hàng - điều này là rất quan trọng, từ đó đưa vào kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét đưa mặt hàng này vào danh mục mặt hàng bình ổn giá hay không.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi

V.C (th)
Từ khóa :
sữa , tăng giá , người tiêu dùng , sữa hộp , sữa bột , trẻ nhỏ , khẩu phần , quản lí giá ,
Sữa mặc sức tăng giá vì... không phải là sữa!
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác