Tiếp tục thêm 6 máy bay cá nhân về Việt Nam

29/10/2011 10:32
Có ít nhất 6 chiếc máy bay khác đã được doanh nghiệp Việt ký hợp đồng từ nước ngoài nhưng chưa dám đưa về thị trường vì lo vướng thủ tục nhập khẩu.
Ông Cao Văn Sơn - Chủ tịch Công ty Hành Tinh Xanh cho biết ngoài 4 chiếc máy bay cá nhân bị kẹt tại cảng Hải Phòng chưa thể thông quan, đơn vị này còn ký hợp đồng 6 chiếc khác với nhà sản xuất nước ngoài.

6 máy bay này lẽ ra đã xuống tàu thực hiện hành trình về Việt Nam. Tuy nhiên, do thủ tục còn vướng với 4 chiếc đầu tiên nên Green Planet đã báo với đối tác sản xuất hoãn thời gian giao hàng thêm một thời gian nữa.
Một trong những mẫu máy bay cá nhân siêu nhẹ. Ảnh minh họa
Một trong những mẫu máy bay cá nhân siêu nhẹ. Ảnh minh họa
"Hiện tại, chúng tôi chưa biết số phận của 4 chiếc máy bay cá nhân sẽ ra sao và khi nào được làm thủ tục. Hải quan nói đây là vấn đề mới, lần đầu tiên máy bay nhập về theo đường biển. Do vậy, cần phải có ý kiến của các bộ ngành có liên quan. Khi nhập lô máy bay trên, quả là chúng tôi chưa tính đến tình huống này", ông Sơn nói.

Theo ước tính của Hành Tinh Xanh, với mỗi ngày nằm cảng, chi phí mà công ty phải trả cho mỗi container vào khoảng 220 USD. 4 chiếc máy bay trên đã nằm trong container kẹt tại cảng hơn một tháng nay. Chi phí thuê container ước tính khoảng gần 7.000 USD, chưa kể các khoản phát sinh khác.

Công ty Hành Tinh Xanh (Green Planet) cũng đã có văn bản gửi cho phía cơ quan hải quan, cung cấp đầy đủ các chứng từ, hóa đơn, hợp đồng mua bán. "Gần 10 ngày, chúng tôi chỉ nhận được thông báo từ phía hải quan là đang xin ý kiến các đơn vị chức năng", vị đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Trong khi 4 chiếc máy bay bị kẹt tại cảng, chưa thể thông quan, một quỹ đầu tư ở Sài Gòn đã ngỏ lời thuê để thực hiện một số chặng nội địa và bay từ resort ra khu vực casino... "Nếu 4 chiếc máy bay đầu tiên được làm thủ tục, chúng tôi sẽ tiếp nhận các đơn đặt hàng để tiếp tục đưa số máy bay còn lại hoặc đặt mới về Việt Nam", phía Hành Tinh Xanh cho biết.

Nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan này đã tiếp nhận văn bản từ Hải quan Hải Phòng gửi lên. "Chúng tôi đang tập hợp các văn bản pháp quy để có hướng dẫn cụ thể. Đúng là trong lịch sử hàng không chưa có trường hợp nào nhập khẩu máy bay theo đường cảng biển cả", nguồn tin này cho biết.

Việt Nam có ít nhất 2 đại gia chứng khoán đã sở hữu phi cơ riêng. Cả 2 chiếc máy bay cá nhân này đều được nhập về qua cảng hàng không và do Công ty Vasco đứng ra làm dịch vụ trung gian.

4 chiếc máy bay gồm 2 chiếc cánh bằng loại 2 chỗ ngồi ATEC 321 của nhà sản xuất ATEC v.o.s thuộc Cộng hòa Czech; hai chiếc khác là máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon loại 2 chỗ ngồi Rotoway của Mỹ.

Theo Vnexpress