Việt Nam vẫn thừa thầy, thiếu thợ

Tin Hiệp hội

Việt Dung

(GDVN) - Từ năm 2016, Cao đẳng nghề Hoa Sen sẽ chính thức triển khai các chương trình đào tạo của Box Hill, theo đúng tiêu chuẩn của Úc.

Năm 2015 Việt Nam chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC), mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong nước, tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là tỷ lệ sinh viên ra trường, thậm chí thạc sĩ thất nghiệp ngày càng tăng.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu vẫn là do chất lượng nguồn nhân lực không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Việt Nam vẫn thừa thầy, thiếu thợ

Theo Tổng cục Thống kê, cho đến tháng 3/2016, cả nước có 192.500 người có trình độ Đại học trở lên thất nghiệp, chiếm 1/5 tổng số người thất nghiệp trên toàn quốc.

Đây là một con số đáng báo động, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao một lần nữa khẳng định, chất lượng đào tạo ở các trường Cao đẳng, Đại học nước ta còn nhiều bất cập và chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thẳng thắn chỉ ra:

Chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là giáo dục Đại học và đào tạo nghề cải thiện còn chậm; thiếu lao động chất lượng cao.

Công tác phân luồng và hướng nghiệp còn hạn chế. Đổi mới giáo dục, đào tạo có mặt còn lúng túng. Tình trạng mất cân đối trong cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo khắc phục còn chậm”.

Trường Cao đẳng Hoa Sen đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng dạy và học.

Bằng chứng là Việt Nam dù xếp thứ 3 trong khối ASEAN về nguồn nhân lực dồi dào, nhưng do chất lượng đào tạo chưa cao nên không đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đánh giá, năng suất lao động của Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong khu vực (chỉ bằng 1/15 của Singapore, 1/5 của Malaysia và 2/5 của Thái Lan).

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng khuyến cáo, Việt Nam đang rất thiếu lao động có trình độ tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao.

Nếu lấy thang điểm 10 thì chất lượng lao động Việt Nam chưa được 4 điểm, chỉ mới 3,79 điểm, xếp thứ 11/12 quốc gia ở châu Á tham gia vào WB. Trong đó khi đó, Hàn Quốc đạt 6,91; Ấn Độ đạt 5,75, Malaysia 5,59 và Thái lan là 4,94...

Cũng theo khảo sát mới đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại 10 nước ASEAN cho thấy, các doanh nghiệp trong khối ASEAN đang lo ngại vì thiếu lực lượng lao động có tay nghề cao, hơn 50% doanh nghiệp sử dụng lao động khẳng định lao động phổ thông không đáp ứng được kỹ năng họ cần, trong khi đó cử nhân mặc dù được trang bị kiến thức và kỹ năng ở các trường Cao đẳng, Đại học nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì sự mất cân đối trong cơ cấu trình độ lao động, cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở nước ta.

Theo báo cáo mới nhất, cơ cấu trình độ của nhân lực lao động Việt Nam là: 01 Đại học trở lên; 0,32 Cao đẳng; 0,61 Trung cấp và có khoảng 0,37 Sơ cấp. Điều này là bất hợp lý, vì trên thực tế nhu cầu sử dụng lao động Sơ cấp và Trung cấp luôn nhiều hơn so với Cao đẳng, Đại học.

Đáng lý ra nhóm lao động Sơ cấp, Trung cấp phải cao gấp nhiều lần so với nhóm lao động Cao đẳng, Đại học chính quy.

Chính sự bất hợp lý này, đã dẫn đến tình trạng thị trường lao động Việt Nam thừa thầy, thiếu thợ nhiều năm qua.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng giáo dục

Từ nhu cầu thực tế này, các trường Cao đẳng, Đại học trong nước bắt đầu tìm lối đi riêng cho mình.

Bên cạnh việc đổi mới giáo trình dạy học, nâng cấp cơ sở vật chất, thì hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên cũng được nhiều trường chú trọng.

Nắm bắt được xu thế đó, Trường Cao đẳng nghề Hoa Sen (Hoa Sen College - HSC) đã đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác quốc tế. 

Hiện HSC đang liên kết chặt chẽ với nhiều đối tác sư phạm: University Preparation College (UPC – Úc), Genetic Computer School (Singapore) và Box Hill Institute (BHI – Úc).

Trường cao đẳng Hoa Sen chú trọng học đi đôi với hành.

Không dừng lại ở đó, nhà trường không ngừng mở rộng hợp tác với nhiều đối tác giáo dục có uy tín trên thế giới, nhằm giúp học viên có được tấm bằng quốc tế, ra trường có cơ hội kiếm được việc làm có thu nhập cao.

Ra trường cuống cuồng chạy việc, sinh viên sư phạm vỡ mộng cuộc đời

Ngày 18/3 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đại diện trường Cao đẳng nghề Hoa Sen đã ký thỏa thuận hợp tác giáo dục với Học Viện Box Hill – một tổ chức giáo dục uy tín hàng đầu tại Úc.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2016 này, Cao đẳng nghề Hoa Sen sẽ chính thức trở thành đối tác độc quyền của Box Hill tại Việt Nam, triển khai các chương trình đào tạo của Box Hill, theo đúng tiêu chuẩn của Úc.

Được thành lập năm 2007, đến nay sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Cao đẳng nghề Hoa Sen đã có một cơ ngơi khang trang gồm hai cơ sở, cùng một đội ngũ giảng viên tận tâm với nghề, có trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tiễn.

Các nhóm ngành mà trường đang đào tạo như: Thiết kế đồ họa, Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn, Kế toán doanh nghiệp, Ứng dụng phần mềm, Quản trị mạng máy tính, bám sát thực tế, chuyên sâu về nghề nghiệp, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế của các quốc gia dẫn đầu về hệ thống giáo dục như Anh quốc, Úc, và Singapore.

Năm học 2016 – 2017, nhà trường dành 35 suất học bổng trị giá 420 triệu đồng cho hai khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, và hỗ trợ sinh viên vay tín chấp ưu đãi học phí lên đến 50% cho mỗi học kỳ từ HSC.

Việt Dung
Từ khóa :
đào tạo , Cao đẳng Hoa Sen , tuyển sinh , đào tạo cao đẳng nghề , tiêu chuẩn Úc
Việt Nam vẫn thừa thầy, thiếu thợ
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
lecuong
0

Theo tôi thì VN cả thầy và thợ đều thiếu mới đúng ! Ai cũng muốn làm thầy nhưng thực lực không có. Không ai muốn làm thợ vì bị các qui trình đề bạt cho ra rìa.

Nông dân
3

Bộ ĐTGD việt nam đang tiến tới phổ cập Đại học. Vì vậy ở nông thôn / nông dân được cung cấp nguồn nhân lực có trình độ CĐ ĐH thất nghiệp...

Hoàng Hoa Đình
0

Việt Nam thừa thầy thiếu thợ từ trên 20 năm nay, vì thiếu trầm trọng trường dạy nghề, cách đây mấy năm có 246 trường ĐH, hiện nay là 480 trường ĐH, cho mở trường ĐH tràn lan, không có kế hoạch, hiện nay có 192.000 cử nhân thất nghiệp, phải chuyển đổi 1/3 trong số 480 trường ĐH thành trường Dạy nghề, mở trường mở lớp dạy nghề cho cử nhân thất nghiệp.

Xem thêm bình luận
Tin khác